xây dựng website hỗ trợ học sinh tự ôn tập, củng cố và kiểm tra đánh giá kết quả học tập phần “quang hình học” – vật lý 11 – ban cơ bản
LUẬN VĂN THẠC SĨ VẬT LÝ
XÂY DỰNG WEBSITE HỖ TRỢ HỌC SINH TỰ ÔN TẬP, CỦNG CỐ VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP PHẦN “QUANG HÌNH HỌC” – VẬT LÝ 11 – BAN CƠ BẢN
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VÂT LÝ
MÃ SỐ: 60 14 10
SINH VIÊN: TRẦN THỊ HƯƠNG XUÂN
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP CỦNG CỐ VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG
1.1. Cơ sở lý luận của hoạt động ôn tập củng cố
1.1.1. Ôn tập củng cố và mục đích của ôn tập củng cố
Theo
các nhà tâm lý học (Piagie, Thái Duy Tuyên…) Thì ôn tập không chỉ là
nhớ lại mà còn là sự cấu trúc lại các kiến thức đã được lĩnh hội, sắp
xếp các thông tin, kiến thức theo một cấu trúc mới, kết hợp với các thông tin,
kiến thức cũ để tạo nên sự hiểu biết mới. Theo đó, việc ôn tập phụ
thuộc vào chủ quan của người học. Mỗi người học có một cách sắp xếp, cấu
trúc nội dung kiến thức, thông tin
khác nhau, tùy thuộc vào tính cách, cách thức học và trình độ kiến thức
của mỗi người học khác nhau. Khi cần thiết, người học có thể tái hiện thông tin và sử dụng những thông tin đó cho những mục đích học tập khác nhau. Cách thức tái hiện thông tin ở mỗi người học cũng rất khác nhau. Do cách sắp xếp, cấu trúc thông tin của người học có khoa học, logic hay không mà việc tái hiện thông tin có dễ dàng hay không.
Sự lưu giữ thông tin bắt đầu từ quá trình ghi nhớ. Quá trình ghi nhớ có liên quan đến những thông tin
được chuyển từ trí nhớ ngắn sang trí nhớ dài. Thông tin được lưu giữ
trong trí nhớ ngắn chỉ tồn tại vài giây trong quá trình người học làm
việc hoặc thao tác với thông tin, còn trí nhớ dài lưu giữ thông tin suốt cả cuộc đời. Do đó để lưu giữ thông tin thì nội dung của thông tin được lưu giữ trong trí nhớ ngắn phải được chuyển sang lưu giữ trong trí nhớ dài. Muốn vậy thì các thông tin đó cần được xử lý, sắp xếp, cấu trúc sao cho có nghĩa đối với người học. Có nghĩa là các thông tin cần được sắp xếp một cách khoa học, logic, biểu thị được mối quan hệ giữa các nội dung kiến thức và thông tin
với nhau một cách mạch lạc, dễ hiểu và dễ tiếp thu đối với người học.
Đồng thời thông qua việc sắp xếp đó người học phải thấy được mối quan hệ
cũng như nguyên nhân, kết quả của chuỗi các sự kiện có liên quan.
Thực chất của hoạt động này là thực hiện việc phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, hệ thống hóa để xác nhận và tổ chức lại các thông tin đã thu nhận trong một cấu trúc mới sao cho nó có nghĩa đối với người học. Để tổ chức được thông tin thì điều đầu tiên người học phải thông hiểu, thấu hiểu được thông tin. Thông qua các thao tác trí tuệ người học cần xác nhận thông tin, bổ sung, chỉnh lý thông tin để tìm ra những vấn đề cơ bản, mấu chốt, thậm chí tìm ra những vấn đề chưa hiểu, chưa rõ về thông tin. Tiếp tục với sự hướng dẫn và giúp đỡ của giáo viên, trao đổi, góp ý với bạn bè để có thể hoàn thiện hiểu biết về thông tin một cách sâu sắc. Tóm lại, người học cần trả lời được câu hỏi “Tại sao lại như vậy”. Sau khi đã thông hiểu thông tin,
người học sử dụng các thao tác tư duy như phân tích, tổng hợp, khái
quát hóa, trừu tượng hóa, hệ thống hóa để tổ chức và sắp xếp lại các thông tin đã lĩnh hội theo một cấu trúc mới.
Có tổ chức ghi nhớ được thông tin một cách khoa học và thấu hiểu được thông tin
một cách sấu sắc thì mới chuyển sang trí nhớ dài có hiệu quả. Theo sự
phân tích ở trên thì hoạt động này đòi hỏi khả năng tự học của người học
rất nhiều, hay nói cách khác, hoạt động ôn tập là hoạt động tự ghi nhớ,
tự sắp xếp và cấu trúc lại nội dung kiến thức đã được thu nhận của mỗi
bản thân người học. Tuy nhiên muốn làm được điều này đòi hỏi không chỉ
tính tự giác, năng lực cá nhân của người học mà còn phụ thuộc vào nội
dung, phương pháp và hình thức tổ chức ôn tập của giáo viên.
Luận văn bao gồm những nội dung chính sau: ....
MỤC LỤC
1. Lí do chọn đề tài
2. Mục đích và mục tiêu nghiên cứu
3. Giả thuyết khoa học
4. Các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứua. Đối tượng nghiên cứub. Phạm vi nghiên cứu
6. Các phương pháp nghiên cứua. Phương pháp nghiên cứu lý luậnb. Phương pháp điều tra, quan sát thực tiễnc. Phương pháp thực nghiệm sư phạme. Phương pháp thống kê toán học
7. Những đóng góp mới của luận văn
8. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
9. Cấu trúc luận văn
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP CỦNG CỐ VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG
1.1. Cơ sở lý luận của hoạt động ôn tập củng cố
1.1.1. Ôn tập củng cố và mục đích của ôn tập củng cố
1.1.2. Vai trò và vị trí của ôn tập củng cố trong quá trình nhận thức
1.1.3. Nội dung cần ôn tập củng cố trong dạy học Vật lý
1.1.4. Các hình thức ôn tập củng cố chủ yếu
1.1.4.2. Ôn tập ngoài giờ lên lớp
1.1.5. Các phương pháp ôn tập ngoài giờ lên lớp
1.1.5.1. Đọc lại nội dung bài học, hoàn thành các nhiệm vụ giáo viên giao (nhưtrả lời các câu hỏi, hoàn thành các bài tập trắc nghiệm và tự luậnsinh củng cố kiến thức
1.1.5.2. Ôn tập củng cố thông qua các hoạt động ngoại khóa
1.1.5.3. Xây dựng hệ thống các câu hỏi
định hướng và sơ đồ kiến thức để hệthống các kiến thức đã học của một
chương, một phần hoặc một bài, trong đólàm rõ mối quan hệ giữa các nội
dung kiến thức với nhau
1.1.6. Phương tiện hỗ trợ việc ôn tập củng cố
1.1.6.1. Sách (sách giáo khoa, sách bài tập và các tư liệu khác)
1.2.1. Khái niệm website
1.2.2. Các khái niệm liên quan đến web
1.2.3. Khả năng của website trong dạy học online
1.2.5.1. Yêu cầu về dạy học
1.2.5.2. Yêu cầu về công nghệ thông tin
1.3. Cơ sở thực tiễn của hoạt động ôn tập củng cố
1.3.1. Thực tiễn của hoạt động ôn tập củng cố
1.3.1.1. Thực tiễn của hoạt động ôn tập củng cố thông qua kinh nghiệm
1.3.1.2. Thực tiễn hoạt động ôn tập củng cố thông qua điều tra
1.3.2.
Phân tích ưu, nhược điểm của việc xác định vai trò, nội dung, hình
thức, phương tiện hiện đang sử dụng trong thực tiễn khi ôn tập củng cố
1.3.2.1. Đánh giá việc xác định vai trò của ôn tập củng cố từ phía giáo viên vàhọc sinh
1.3.2.2. Đánh giá việc xác định nội dung ôn tập từ phía giáo viên và học sinh
1.3.2.3. Đánh giá các biện pháp rèn luyện kỹ năng và ôn tập kiến thức cho họcsinh ở các trường phổ thông hiện nay
1.3.2.4. Thực trạng sử dụng phương tiện trong ôn tập hiện nay
CHƯƠNG II: XÂY DỰNG WEBSITE HỖ TRỢ HỌC SINH TỰ ÔN TẬP CỦNG CỐ VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KIẾN THỨC PHẦN “QUANG HÌNH HỌC” – VẬT LÝ 11 – BAN CƠ BẢN
2.1. Đặc điểm cấu trúc nội dung phần “Quang hình học” – Vật lý 11 – Ban cơ bản
2.1.1. Đặc điểm nội dung phần “Quang hình học” – Vật lý 11 – Ban cơ bản
2.1.2. Sơ đồ cấu trúc nội dung kiến thức và logic hình thành kiến thức phần “Quang hình học” – Vật lý 11 – Ban cơ bản
2.2. Chuẩn kiến thức, kỹ năng học sinh cần có sau khi học xong phần “Quang hìnhhọc” – Vật lý 11 – Ban cơ bản
2.2.1 Chuẩn kiến thức
2.2.2. Các kỹ năng học sinh cần đạt được khi học xong phần “Quang hình học” –
Vật lý 11 – Ban cơ bản
2.2.3. Các sai lầm phổ biến của học sinh khi học phần kiến thức phần “Quanghình học” – Vật lý 11 – Ban cơ bản
2.3. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng học tập
2.3.1. Đề xuất giải pháp về nội dung ôn tập
2.3.2. Đề xuất hình thức ôn tập và phương pháp ôn tập
2.3.3. Đề xuất về phương tiện ôn tập củng cố website
2.3.3.1. Phương hướng khai thác các ưu điểm của website trong việc tổ chức ôntập củng cố online
2.4. Xây dựng website hỗ trợ học sinh tự ôn tập củng cố và kiểm tra đánh giá kiếnthức phần “Quang hình học”
2.4.1. Lựa chọn và nghiên cứu công cụ xây dựng website
2.4.2. Thiết kế website
2.4.3. Xây dựng các module chính
2.4.3.1. Xây dựng module 1: Tóm tắt lý thuyết
2.4.3.2. Xây dựng module 2: Ôn tập thông qua sơ đồ bài học
2.4.3.4. Xây dựng module 4: Ôn tập thông qua bài tập luyện tập
2.4.3.5. Xây dựng module 5: Ôn tập thông qua bài tập trắc nghiệm
2.4.3.6. Xây dựng module 6: Sử dụng bài kiểm tra trên web để đánh giá mức độthu nhận kiến thức của học sinh
2.4.3.7. Xây dựng module 7: Sử dụng các diễn đàn thảo luận nhóm để ôn tậptrên website
CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm
3.1.1. Mục đích
3.1.2 Nhiệm vụ
3.2. Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm
3.2.1. Đối tượng thực nghiệm
3.2.2. Nội dung thực nghiệm
3.3. Tổ chức thực nghiệm sư phạm
3.4. Phân tích, đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm
3.4.1. Phân tích định tính kết quả thực nghiệm sư phạm
3.4.2. Những khó khăn gặp phải trong quá trình thực nghiệm
3.4.3. Đánh giá định lượng kết quả thực nghiệm sư phạm
Link download: XÂY DỰNG WEBSITE HỖ TRỢ HỌC SINH TỰ ÔN TẬP, CỦNG CỐ VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP PHẦN “QUANG HÌNH HỌC” – VẬT LÝ 11 – BAN CƠ BẢN
Keyword:
xay dung website, ho tro hoc sinh, tu on tap, cung co va kiem tra, danh
gia ket qua ,hoc tap phan ,“quang hinh hoc” ,– vat ly 11 – ban co ban,
tran thi huong xuan, luan van thac si vat lý, ...
Nhận xét
Đăng nhận xét