cử nhân giáo dục tiểu học xây dựng bài tập đọc hiểu có ứng dụng công nghệ thông tin cho hs lớp 1 mắc chứng khó đọc
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
CỬ NHÂN GIÁO DỤC TIỂU HỌC XÂY DỰNG BÀI TẬP ĐỌC HIỂU CÓ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO HS LỚP 1 MẮC CHỨNG KHÓ ĐỌC
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ NGỌC HẠNH
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN
1.1.1. Khái quát về bài tập đọc hiểu
1.1.1.1. Khái niệm bài tập đọc hiểu
Một trong những mục tiêu quan trọng của việc dạy học tiếng mẹ đẻ nói chung và tiếng Việt nói riêng là rèn luyện
cho HS sử dụng thành thạo bốn kĩ năng cơ bản: Đọc, viết, nghe, nói. Khi
học lên cao, kĩ năng đọc và đọc hiểu - một kĩ năng gắn bó khá chặt chẽ
với các hoạt động cơ bản của con người được chú ý hơn cả.
Đọc hiểu là hoạt động cơ bản của con người để chiếm lĩnh văn hóa. Khái niệm đọc hiểu có nội hàm khoa học
phong phú, có nhiều cấp độ, gắn liền với lí luận dạy học văn, lí thuyết
tiếp nhận, tâm lí học nghệ thuật, lí thuyết giao tiếp, thi pháp học,
tường giải học, văn bản học,… Hay nói như Giáo sư Nguyễn Thanh Hùng, “Đọc
không phải chỉ là tái tạo âm thanh từ chữ viết mà còn là quá trình thức
tỉnh cảm xúc, quá trình tri giác và nhuần thấm tín hiệu để giải mã ngôn
ngữ, mã nghệ thuật, mã văn hóa đồng thời với việc huy động vốn sống,
kinh nghiệm cá nhân người đọc để lựa chọn giá trị tư tưởng thẩm mĩ và ý
nghĩa vốn có của tác phẩm”. “Đọc không phải chỉ là hoạt động nhận thức nội dung ý nghĩa từ văn bản
mà còn là hoạt động trực quan sinh động giàu cảm xúc, có tính trực giác
và khái quát trong nếm trải của con người. Đọc văn còn là hành động
mang tính chất tâm lí, một hoạt động tinh thần của độc giả, bộc lộ rõ
năng lực văn hóa từng người”. “Qua
đọc hiểu, năng lực và tri thức văn hoá của từng người được bộc lộ rõ,
đồng thời làm xuất hiện kinh nghiệm văn hoá đọc và làm biến đổi cách
thức, chất lượng và tầm văn hoá đọc” Đọc hiểu là hoạt động truy tìm và giải mã ý nghĩa của văn bản.
Ý nghĩa ấy hình thành và sáng tỏ dần nhờ sự soi chiếu tổng hợp khái
quát hóa từ ý nghĩa tồn tại trong hình thức hóa nghệ thuật của tác phẩm,
từ ý đồ sáng tạo, quan niệm nghệ thuật của nhà văn và ý nghĩa phái sinh
thông qua khả năng tiếp nhận của người đọc.
Khóa luận bao gồm những nội dung chính sau: .....
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Cơ sở lí luận
1.1.1. Khái quát về bài tập đọc hiểu
1.1.2. Khái quát về bài tập đọc hiểu có ứng dụng CNTT
1.1.3. Đặc điểm tâm sinh lí, ngôn ngữ của HS mắc chứng khó đọc
1.1.4. Lý thuyết dạy học theo nhóm nhỏ, dạy học cá thể hóa
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.2.1. Chương trình, SGK Tiếng Việt 1, yêu cầu đọc hiểu đối với HS lớp
1.2.2. Thực trạng dạy đọc hiểu cho HS lớp 1 mắc chứng khó đọc
CHƯƠNG 2: BÀI TẬP ĐỌC HIỂU CÓ ỨNG DỤNG CNTT CHO HS LỚP 1 MẮC CHỨNG KHÓ ĐỌC
2.1. Nguyên tắc, phương pháp xây dựng bài tập
2.1.1. Nguyên tắc
2.1.2. Phương pháp
2.2. Các bài tập đọc hiểu được xây dựng
2.2.1. Bài tập đọc hiểu ở cấp độ từ ngữ
2.2.2. Bài tập đọc hiểu ở cấp độ câu
2.2.3. Bài tập đọc hiểu ở cấp độ đoạn, bài
2.3. Độ khó, độ tin cậy và độ giá trị của bài tập
2.3.1. Độ khó
2.3.2. Độ tin cậy
2.3.3. Độ giá trị
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM BÀI TẬP ĐỌC HIỂU CÓ ỨNG DỤNG CNTT
3.1. Chọn mẫu thực nghiệm
3.1.1. Phương pháp chọn mẫu
3.1.2. Mô tả mẫu
3.2. Tổ chức thực nghiệm
3.2.1. Nguyên tắc thực nghiệm
3.2.2. Quy trình thực nghiệm
3.2.3. Phương pháp thực nghiệm
3.3. Kết quả thực nghiệm và bàn luận kết quả
3.3.1. Kết quả thực nghiệm đợt 1 và bàn luận kết quả
3.3.2. Kết quả thực nghiệm đợt 2 và bàn luận kết quả
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
Link download: CỬ NHÂN GIÁO DỤC TIỂU HỌC XÂY DỰNG BÀI TẬP ĐỌC HIỂU CÓ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO HS LỚP 1 MẮC CHỨNG KHÓ ĐỌC
Keyword: cu nhan, giao duc tieu hoc, xay dung bai tap, doc hieu co ung dung ,cong nghe thong tin, cho hs lop 1, mac chung kho doc, nguyen thi ngoc hanh, khoa luan tot nghiep, do an tot nghiep, ....
Nhận xét
Đăng nhận xét