LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
THIẾT KẾ WEBSITE HỖ TRỢ VIỆC DẠY VÀ HỌC HÓA HỮU CƠ LỚP 11 BAN CƠ BẢN Ở TRƯỜNG THPT
Chuyên ngành : Lý luận và phương pháp dạy học môn Hoá học
Mã số : 60 14 10
Sinh viên: Phan Thị Thúy Hằng
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu
Chúng ta đang sống ở những thập niên đầu của thế kỷ 21, thời đại thông tin.
Nhân loại đang quá độ sang nền kinh tế tri thức mà đặc điểm của nó là sự bùng nổ thông tin. Chính CNTT đã trực tiếp sinh ra thời đại này, thời đại mà khối lượng thông tin nói chung tăng nhanh theo hàm số mũ. Trong tình hình đó, cũng chỉ có CNTT và truyền thông mới có khả năng chọn lựa từ bể cả thông tin của loài người những điều cần thiết và xử lý nhanh chóng để chúng biến thành tri thức.
CNTT và truyền thông được tiếp nhận tốt nhất ở tuổi trẻ, nó giúp học sinh định hướng tư duy và thái độ của mình trong thời đại mới.
CNTT và truyền thông đã tạo nên làn sóng mới thay đổi cách dạy học của giáo viên và cách học của học sinh.
Chỉ
cần lên mạng Internet chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều trang web về
Hóa học, những trang web hay và đầy đủ chủ yếu bằng tiếng Anh, nhưng
những bài học viết khá sâu và khó, chưa phù hợp với trình độ của học sinh phổ thông. Trang web của các trường phổ thông chủ yếu dành để giới thiệu về trường, thông báo kết quả học tập của học sinh hay thời khóa biểu của các lớp,
là cầu nối giữa phụ huynh và nhà trường. Một số trường cũng có đưa lên
web một số bài học, các thí nghiệm vui lên nhưng rất ít và rời rạc. Một
số trang web dạy học Hóa học chưa thật bắt mắt, gần gũi với người học,
trang có nội dung phù hợp lại thu phí khá cao.
Những khóa luận tốt nghiệp và luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Hóa học của trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh và ĐHSP Hà Nội viết về đề tài
có liên quan hoặc vận dụng CNTT vào quá trình dạy học để nâng cao hiệu
quả dạy học ngày càng phong phú. Sau đây là một số khóa luận tốt nghiệp và luận văn thạc sĩ chuyên ngành Hóa học của trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh và ĐHSP Hà Nội:
Luận văn bao gồm những nội dung chính sau: ...
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu
1.2. Đổi mới phương pháp dạy học
1.2.1. Phương pháp dạy học
1.2.2. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học
1.2.3. Một số xu hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay [6]
1.2.4. Đổi mới phương pháp dạy học với sự hỗ trợ của CNTT
1.2.5. Công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học hóa học
1.3. Tự học
1.3.1. Khái niệm tự học
1.3.2. Sự cần thiết của việc tự học
1.3.3. Các hình thức tự học
1.3.4. Các yêu cầu cần thiết đối với hoạt động tự học
1.3.5. Năng lực tự học
1.3.7. Tự học qua mạng
1.3.8. Lợi ích của tự học qua mạng
1.4. Website hỗ trợ việc dạy và tự học
1.4.1. Khái niệm website [42]
1.4.2. Ưu và hạn chế của website dạy học
1.4.3. Website dựa trên mã nguồn mở eFront [120]
1.4.4. Các phần mềm thiết kế website [94]
1.5. Thực trạng tự học qua mạng Internet của học sinh và việc sử dụng web trongdạy học Hóa học ở trường THPT hiện nay
1.5.2. Thực trạng sử dụng web trong dạy học Hóa học ở các trường THPT hiệnnay
Tóm tắt chương
CHƯƠNG 2. THIẾT KẾ WEBSITE HỖ TRỢ VIỆC DẠY VÀ HỌC PHẦN HÓA HỮU CƠ LỚP 11 BAN CƠ BẢN Ở THPT
2.1. TỔNG QUAN VỀ PHẦN HÓA HỮU CƠ LỚP 11 - BAN CƠ BẢN
2.1.1. Vị trí
2.1.2. Cấu trúc [15]
2.1.3. Các nguyên tắc sư phạm khi giảng dạy phần Hóa hữu cơ
2.1.4. Phương pháp dạy học phần Hóa hữu cơ
2.1.5. Mục tiêu và định hướng phương pháp giảng dạy
2.2. Cơ sở khoa học của việc thiết kế website
2.2.1. Mục đích thiết kế website
2.2.2. Đặc điểm của website dạy học
2.2.3. Yêu cầu thiết kế website
2.2.4. Nguyên tắc thiết kế website
2.2.5. Qui trình thiết kế web
2.3. Thiết kế website
2.3.1. Cấu trúc website
2.3.2. Thiết kế các trang con
2.3.4. Thiết kế trang “Bài giảng”
2.3.5. Thiết kế trang “Bài tập”
2.3.6. Thiết kế trang “Đề kiểm tra”
2.4. Nội dung website
2.4.1. Trang “Bài giảng”
2.4.2. Trang “Bài tập”
2.4.3. Trang “Hóa học và thực tiễn”
2.4.4. Trang “Đề kiểm tra”
2.4.5. Trang “Tư liệu Hóa học”
2.4.6. Trang “Vui học”
2.5. Sử dụng Website hỗ trợ việc dạy và học Hóa học lớp 11 ban cơ bản
2.5.1. Các bước để vào website
2.5.2. Những ưu điểm của website đã thiết kế
Tóm tắt chương
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. Mục đích của thực nghiệm
3.2. Đối tượng thực nghiệm
3.3. Tiến hành thực nghiệm
3.3.1. Chuẩn bị
3.3.2. Tiến hành thực nghiệm
3.3.2.1. Thực nghiệm việc sử dụng website tự học chúng tôi đã thiết kế
3.3.2.2. Khảo sát ý kiến GV và HS đã sử dụng website
3.3.2.3. Phương pháp xử lí kết quả thực nghiệm
3.4. Kết quả thực nghiệm
3.4.1. Các số liệu thực nghiệm
3.4.2. Nhận xét của giáo viên về website
3.4.3. Nhận xét của học sinh về website
3.5. Những bài học kinh nghiệm khi sử dụng website hỗ trợ việc dạy và học phần
Tóm tắt chương
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
Keyword:
thiet ke website, ho tro viec day, va hoc hoa, huu co lop 11, ban co
ban, o truong thpt, phan thi thuy hang, luan van thac si giao duc,....
Nhận xét
Đăng nhận xét