thiết kế hệ thống bài giảng điện tử môn hóa học lớp 11 nâng cao theo hướng tích hợp các phần mềm dạy học
THIẾT KẾ HỆ THỐNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN HÓA HỌC LỚP 11 NÂNG CAO THEO HƯỚNG TÍCH HỢP CÁC PHẦN MỀM DẠY HỌC
CHUYÊN NGÀNH: PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
SINH VIÊN THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ THU
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
1.1. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
Từ đầu thập kỉ 90, việc ứng dụng CNTT vào quá trình dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục đã trở thành một xu thế phát triển mạnh trên Thế Giới. Ở Việt Nam, Bộ GD & ĐT đã chọn năm học 2008 – 2009 là “Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT”.
Dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục, các trường đã yêu cầu GV thiết kế BGĐT
và tổ chức nhiều tiết thao giảng thành công, kích thích hứng thú học
tập của HS, nâng cao hiệu quả giáo dục.
Hóa học là môn khoa học TN với khối lượng kiến thức khá lớn và trừu tượng, do đó trong một thời gian ngắn của tiết học GV khó có thể hướng dẫn
cho HS tiếp cận được lượng kiến thức đó một cách nhanh chóng và hiệu
quả. Để có thể nâng cao hiệu quả dạy học, gây được sự hứng thú, quan tâm
của HS, GV có thể nhờ vào CNTT. GV sử dụng CNTT để thiết kế các BGĐT,
có thêm các tài liệu,
hình ảnh, đoạn phim… bởi nó có thể thay thế cho rất nhiều lời giảng mà
HS lại có thể nhớ được lâu hơn. Bên cạnh đó, GV có thể sử dụng các phần mềm trong dạy học hóa học để thực hiện các thí nghiệm ảo, làm các sơ đồ, mô hình cấu tạo nguyên tử - phân tử hoặc các bài tập thực hành để khắc sâu kiến thức cho HS, giúp các em tiếp thu bài nhanh, giờ dạy có hiệu quả cao hơn.
Khóa luận bao gồm những nội dung chính sau: ......
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
1.2. Tổng quan về phương pháp và phương tiện dạy học hóa học ở trường phổ thông
1.2.1. Khái niệm PPDH và PTDH
1.2.2. Đặc trưng của bộ môn hóa học và PPDH hóa học
1.2.3. Một số xu hướng đổi mới PPDH hiện nay
1.2.4. Đổi mới PPDH bằng việc sử dụng các PTDH
1.3. Tổng quan về ứng dụng cntt trong dạy học hóa học
1.3.1. Tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong dạy học hóa học
1.3.2. Thuận lợi và thách thức khi ứng dụng CNTT trong dạy học hóa học
1.4. Tổng quan về bgđt
1.4.1. Khái niệm BGĐT
1.4.2. Cấu trúc chung của BGĐT
1.4.3. Yêu cầu của một BGĐT
1.4.4. Ưu điểm của việc sử dụng BGĐT trong dạy học hóa học
1.4.5. Một số sai lầm mắc phải khi thiết kế BGĐT
1.4.6. Thực trạng về việc sử dụng BGĐT trong dạy học hóa học ở trường phổthông
CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ HỆ THỐNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN HÓA HỌC THEO HƯỚNG TÍCH HỢP CÁC PHẦN MỀM DẠY HỌC
2.1. Hệ thống các tiêu chuẩn của bgđt hóa học phổ thông theo hướng tích hợp các phần mềm dạy học
2.1.1. Tiêu chuẩn 1: Về nội dung của BGĐT
2.1.2. Tiêu chuẩn 2: Về hình thức của BGĐT
2.1.3. Tiêu chuẩn 3: Về tổ chức và trình bày của BGĐT
2.1.4. Tiêu chuẩn 4: Về công nghệ của BGĐT
2.1.5. Tiêu chuẩn 5: Về hiệu quả của BGĐT
2.2. Các dạng bgđt môn hóa học
2.2.1. Dạng bài về khái niệm, định luật, học thuyết
2.2.2. Dạng bài về chất - nguyên tố
2.2.3. Dạng bài về sản xuất hóa học
2.2.4. Dạng bài về luyện tập, ôn tập
2.3. Quy trình thiết kế bgđt
2.4. Hệ thống các phần mềm được tích hợp vào bgđt trong phạm vi đề tài nghiên cứu
2.4.1. Phần mềm Chemoffice
2.4.2. Phần mềm Crocodile Chemistry
2.4.3. Phần mềm McMix
2.4.4. Phần mềm Mindjet MindManager
2.4.5. Phần mềm ProShow Gold
2.4.6. Phần mềm Violet
2.4.7. Phần mềm Wondershare QuizCreator
2.5. Cách thiết kế bgđt có tích hợp các phần mềm hóa học
2.6. Giới thiệu hệ thống các bgđt hóa học 11 nâng cao có tích hợp các phần mềm dạy học
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. Mục đích thực nghiệm
3.2. Phương pháp thực nghiệm
3.3. Nội dung thực nghiệm
3.4. Đối tượng thực nghiệm
3.5. Tiến hành thực nghiệm
3.5.1. Điều tra cơ bản
3.5.2. Chọn bài thực nghiệm, lớp thực nghiệm - đối chứng
3.5.3. Chuẩn bị cho tiết lên lớp
3.5.4. Tiến hành giảng dạy, kiểm tra và chấm điểm
3.5.5. Xử lí số liệu
3.6. Kết quả thực nghiệm
3.6.1. Kết quả định lượng
3.6.2. Kết quả định tính
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Link download: THIẾT KẾ HỆ THỐNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN HÓA HỌC LỚP 11 NÂNG CAO THEO HƯỚNG TÍCH HỢP CÁC PHẦN MỀM DẠY HỌC
Keyword: thiet ke ,he thong bai giang, dien tu mon hoa, hoc lop 11 ,nang cao theo, huong tich hop, cac phan mem ,day hoc, nguyen thi thu, khoa luan tot nghiep, do an tot nghiep, ....
Nhận xét
Đăng nhận xét