Xây dựng hệ thống tình huống có vấn đề nhằm nâng cao chất lượng dạy học phần hóa hữu cơ trung học phổ thông
XÂY DỰNG HỆ THỐNG TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC PHẦN HÓA HỮU CƠ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CHUYÊN NGÀNH : LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HOÁ HỌC
MÃ SỐ : 60 14 10
SINH VIÊN: TRẦN PHƯƠNG HOÀI TRANG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.1. Trên thế giới
Thuật ngữ “dạy học nêu vấn đề” xuất phát từ thuật ngữ “Orixtic”
hay còn gọi là phương pháp phát kiến, tìm tòi. Phương pháp này còn có
tên gọi là “Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề”.
Phương pháp này đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu như A. Ja Ghecđơ, B. E Raicôp,… vào những năm 70 của thế kỉ XIX.. Các nhà khoa học
này đã nêu lên phương án tìm tòi, phát kiến trong dạy học nhằm hình
thành năng lực nhận thức của HS bằng cách đưa HS vào hoạt động tìm kiếm
ra tri thức, HSlà chủ thể của hoạt động học, là người sáng tạo ra hoạt
động học. Đây có thể là một trong những cơ sở lí luận của PPDH phát hiện
và giải quyết vấn đề.
Vào những năm 50 của thế kỉ XX, xã hội bắt đầu phát triển mạnh, đôi lúc xuất hiện mâu thuẫn trong giáo dục, đó là mâu thuẫn giữa yêu cầu giáo dục ngày càng cao, khả năng sáng tạo của HS ngày càng tăng với tổ chức dạy học còn lạc hậu. Chính vì vậy, phương pháp “dạy học nêu vấn đề” (Problem-Based Learning) Hay còn gọi là “Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề” chính thức ra đời. Phương pháp này đặc biệt được chú trọng ở Ba Lan. V. Okon – nhà giáo dục học Ba Lan đã làm sáng tỏ phương pháp này thật sự là một phương pháp dạy học tích cực, tuy nhiên những nghiên cứu
này chỉ dừng ở việc ghi lại những thực nghiệm thu được từ việc sử dụng
phương pháp này chứ chưa đưa ra đầy đủ cơ sở lí luận cho phương pháp
này.
Những năm 70 của thế kỉ XX, M. I Mackmutov đã đưa ra đầy đủ cơ sở lí luận của PPDH giải quyết vấn đề.
Trên thế giới cũng có rất nhiều nhà khoa học, nhà giáo dục nghiên cứu phương pháp này như Xcatlin, Machiuskin, Lecne,…
Dạy học nêu vấn đề lần đầu tiên được áp dụng tại đại học y khoa (Case Western University – Hoa Kỳ) Vào thập niên 50 của thế kỷ 20 và sau đó là học viện y học (đại học McMasters, Hamilton, Canada).
Luận văn bao gồm những nội dung chính sau: ....
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.1. Trên thế giới
1.1.2. Ở Việt Nam
1.2. XU THẾ ĐỔI MỚI PPDH HIỆN NAY
1.2.1. Phương pháp dạy học
1.2.2. Định hướng đổi mới PPDH
1.2.3. Một số xu hướng đổi mới PPDH hiện nay
1.3. DẠY HỌC GIẢI QUYẾT THCVĐ
1.3.1. Khái niệm
1.3.2. Các mức độ của dạy học giải quyết THCVĐ
1.3.3. Cách tiến hành
1.4. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BẰNG TÌNH HUỐNG
1.4.1. Cơ sở tâm lí học và các khái niệm cơ bản
1.4.2. Chức năng của GV trong dạy học bằng tình huống
1.4.3. Các bước thực hiện PPDH bằng tình huống
1.4.4. Điểm mạnh và hạn chế
1.5. THỰC TRẠNG VIỆC SỬ DỤNG DẠY HỌC GIẢI QUYẾT THCVĐ ỞTRƯỜNG THPT
1.5.1. Mục đích điều tra
1.5.2. Đối tượng và phương pháp điều tra
1.5.3. Kết quả điều tra
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG HỆ THỐNG THCVĐ TRONG DẠY HỌC PHẦN HÓA HỮU CƠ THPT
2.1. TỔNG QUAN PHẦN HÓA HỌC HỮU CƠ THPT
2.1.1. Ý nghĩa, tầm quan trọng
2.1.2. Cấu trúc nội dung phần hóa hữu cơ THPT
2.1.3. Một số vấn đề lưu ý khi giảng dạy phần hóa hữu cơ THPT
2.2. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC XÂY DỰNG THCVĐ
2.2.1. Mục đích
2.2.2. Các nguyên tắc xây dựng THCVĐ
2.3. QUI TRÌNH XÂY DỰNG HỆ THỐNG THCVĐ PHẦN HÓA HỮU CƠ THPT
2.3.1. Bước 1: Xác định mục tiêu bài dạy
2.3.2. Bước 2: Xác định đơn vị kiến thức dạy
2.3.3. Bước 3: Xác định đơn vị kiến thức để xây dựng THCVĐ
2.3.4. Bước 4: Thiết kế THCVĐ cho từng đơn vị kiến thức
2.3.5. Bước 5: Kiểm tra tình huống xây dựng được
2.4. THIẾT KẾ HỆ THỐNG THCVĐ PHẦN HÓA HỮU CƠ THPT
2.4.1. Giới thiệu tổng quát hệ thống THCVĐ phần hóa hữu cơ THPT
2.4.2. Hệ thống THCVĐ phần Đại cương về hóa hữu cơ
2.4.3. Hệ thống THCVĐ phần hiđrocacbon no
2.4.4. Hệ thống THCVĐ phần hiđrocacbon không no
2.4.5. Hệ thống THCVĐ phần hiđrocacbon thơm
2.4.6. Hệ thống THCVĐ phần Dẫn xuất halogen-Ancol-Phenol
2.4.7. Hệ thống THCVĐ phần Anđehit-Axit cacboxylic-Este-Lipit
2.4.8. Hệ thống THCVĐ phần Cacbohiđrat
2.4.9. Hệ thống THCVĐ phần Amin-Aminoaxit-Protein
2.4.10. Hệ thống THCVĐ phần Polime
2.5. MỘT SỐ GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM
2.5.1. Giáo án bài Anken
2.5.2. Giáo án bài Ancol
2.5.3. Giáo án bài Ankin
2.5.4. Giáo án bài Phenol
CHƯƠNG 3 THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM
3.2. ĐỐI TƯỢNG THỰC NGHIỆM
3.3. TIẾN HÀNH THỰC NGHIỆM
3.3.1. Chuẩn bị
3.3.2. Tiến hành giảng dạy và kiểm tra
3.3.3. Xử lí kết quả thực nghiệm
3.4. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM
3.4.1. Kết quả đánh giá về mặt định lượng
3.4.2. Kết quả đánh giá về mặt định tính
3.5. MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Keyword:
xay dung, he thong tinh huong, co van de, nham nang cao, chat luong day
hoc, phan hoa huu co, trung hoc pho thong, tran phuong hoai trang, luan
van thac si giao duc hoc, ....
Link download: XÂY DỰNG HỆ THỐNG TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC PHẦN HÓA HỮU CƠ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Nhận xét
Đăng nhận xét