tuyển chọn, xây dựng và sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan có phương pháp giải nhanh phần hợp chất hữu cơ có nhóm chức dùng để ôn thi đại học, cao đẳng
TUYỂN CHỌN, XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN CÓ PHƯƠNG PHÁP GIẢI NHANH PHẦN HỢP CHẤT HỮU CƠ CÓ NHÓM CHỨC DÙNG ĐỂ ÔN THI ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG
CHUYÊN NGÀNH : LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN HOÁ HỌC
MÃ SỐ : 60.14.10
SINH VIÊN: TRẦN THU THẢO
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
Theo xu hướng đổi mới kiểm tra thi cử theo hình thức TNKQ, hiện nay trên tất cả các nhà sách trên toàn quốc đã xuất hiện rất nhiều sách tham khảo viết về phương pháp giải nhanh bài tập trắc nghiệm đối với các môn có thi TNKQ. Riêng môn hóa học, hiện nay có rất nhiều phương pháp giải nhanh bài tập, việc giáo viên dạy cho học sinh các cách giải nhanh và học sinh
áp dụng những cách giải này để hoàn thành các bài thi dưới dạng TNKQ
trong một thời gian ngắn là một điều tất yếu và cần thiết. Do đó việc nghiên cứu và vận dụng các phương pháp giải nhanh bài toán hóa học từ trước đến nay đã có nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu. Chúng tôi xin nêu một vài nghiên cứu gần đây có liên quan đến các phương pháp giải nhanh bài toán hóa học:
- Nguyễn Đức Chính (2006), Biên soạn các bài toán hóa học hữu cơ có phương pháp giải nhanh để làm câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP Hà Nội.
- Nguyễn Thị Ngọc Hải (2009), Xây dựng hệ thống câu hỏi TNKQ chất lượng cao dùng để dạy học hóa học lớp 12 nâng cao trường THPT, Luận văn thạc sĩ,ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.
- Nguyễn Thị Oanh (2008), Xây dựng và cách suy luận để giải nhanh câu hỏi TNKQ nhiều lựa chọ phần hiđrocacbon lớp 11 THPT-Ban khoa học tự nhiên, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.
- Nguyễn Thị Tòng (2008), Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài toán hóa học có phương pháp giải nhanh làm câu TNKQ nhiều lựa chọn-Hóa học 10 (Nâng cao), Luận văn thạc sĩ, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.
- Nguyễn Thị Ngọc Xuân (2008), Thiết kế website về phương pháp giải nhanh các bài tập trắc nghiệm khách quan Hóa học vô cơ ở trường THPT, Luận văn thạc sĩ, ĐHSP TP. Hồ Chí Minh.
Luận văn bao gồm những nội dung chính sau: ....
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
1.1.3. Phương pháp trắc nghiệm trong dạy học
1.1.4. TNKQ nhiều lựa chọn
1.2. Bài tập hóa học
1.2.1. Khái niệm
1.2.2. Tác dụng của bài tập hóa học
1.2.3. Phân loại bài tập hóa học
1.2.4. Xây dựng bài tập hóa học mới
1.2.5. Những chú ý khi ra bài tập
1.3. Một số phương pháp giải nhanh các bài tập hóa học hữu cơ
1.3.1. Phương pháp bảo toàn khối lượng, bảo toàn nguyên tố
1.3.2. Phương pháp trị số trung bình
1.3.3. Phương pháp tăng giảm khối lượng
1.3.4. Phương pháp đường chéo
1.3.5. Phương pháp chuỗi
1.4. Vài nét về kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng
1.4.1. Mục đích, thời gian tổ chức thi
1.4.2. Hình thức thi
1.4.3. Những lý do chưa thể bỏ kỳ thi đại học
1.5. Thực trạng việc sử dụng bài tập hoá học có PPGN trong ôn thi ĐH, CĐ ở cáctrường phổ thông hiện nay
1.5.1. Mục đích và phương pháp điều tra
1.5.2. Kết quả điều tra
Tiểu kết chương
CHƯƠNG 2. TUYỂN CHỌN, XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG HỆ THỐNG CÂU HỎI TNKQ CÓ PPGN PHẦN HCHC CÓ NHÓM CHỨC DÙNG ĐỂ ÔN THI ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG
2.1. Tổng quan về phần HCHC có nhóm chức ở THPT
2.2. Bài tập hóa học có phương pháp giải nhanh
2.2.1. Khái niệm
2.2.2. Đặc điểm của bài tập hóa học có PPGN
2.2.3. Tác dụng của các bài tập hóa học có PPGN
2.2.4. Một số dạng bài tập có PPGN và hướng giải
2.3. Các căn cứ để xây dựng và giải các BTHH có PPGN
2.3.1. Dựa vào điểm đặc biệt của nguyên tử khối, phân tử khối
2.3.2. Dựa vào việc lập sơ đồ hợp thức của các quá trình chuyển hóa
2.3.3. Dựa vào cách tính khối lượng muối một cách tổng quát
2.3.4. Dựa vào sự bảo toàn electron đối với quá trình oxi hoá - khử
2.3.5. Dựa vào đặc điểm của phản ứng
2.4. Quy trình tuyển chọn, xây dựng hệ thống BTHH có PPGN dùng để ôn thi ĐH, CĐ
2.5. Các dạng toán có PPGN phần HCHC có nhóm chức
2.5.1. Toán về ancol - phenol
2.5.2. Toán về anđehit – axit cacboxylic
2.5.3. Toán về este – lipit - cacbohiđrat
2.5.4. Toán về amin – aminoaxit - protein
2.6. Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan có PPGN
2.6.1. Giới thiệu tổng quan về hệ thống câu hỏi TNKQ có PPGN phần HCHC có nhóm chức
2.6.2. Câu hỏi TNKQ về ancol – phenol
2.6.3. Câu hỏi TNKQ về anđehit – xeton - axit cacboxylic
2.6.4. Câu hỏi TNKQ về este – lipit - cacbohiđrat
2.6.5. Câu hỏi TNKQ về amin – aminoaxit - protein
2.7. Sử dụng hệ thống câu hỏi có PPGN trong dạy học và ôn thi ĐH, CĐ
2.7.1. Hướng dẫn HS các bước giải một câu hỏi TNKQ có PPGN
2.7.2. Sử dụng hệ thống câu hỏi TNKQ có PPGN để ôn thi ĐH, CĐ
2.7.3. Các biện pháp sử dụng hiệu quả các câu hỏi TNKQ có PPGN
2.7.4. Những điều HS ôn thi ĐH, CĐ môn hoá học cần lưu ý
2.7.5. Những lưu ý khi dạy cho HS các PPGN để giải bài tập
Tiểu kết chương
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. Mục đích thực nghiệm
3.2. Thời gian và đối tượng thực nghiệm
3.3.1. Thời gian
3.3.2. Đối tượng
3.5. Kết quả thực nghiệm
Tiểu kết chương
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Keyword:
tuyen chon, xay dung, va su dung, he thong cau hoi, trac nghiem khach
quan, co phuong phap, giai nhanh phan, hop chat huu co, co nhom chuc
,dung de on thi, dai hoc,cao dang, tran thu thao, luan van thac si giao
duc, ....
Nhận xét
Đăng nhận xét