xây dựng thư viện hồ sơ bài giảng điện tử hỗ trợ dạy học tích cực- môn hóa học 10 (chương trình cơ bản)
XÂY DỰNG THƯ VIỆN HỒ SƠ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ DẠY HỌC TÍCH CỰC- MÔN HÓA HỌC 10 (CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN)
SVTH: NGUYỄN THANH NHÀN
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Lịch sử vấn để nghiên cứu
Từ những năm cuối thế kỉ XX, sự phát triển của CNTT (phần mềm máy tính, thiết bị tin học, mạng Internet…) Đã tác động mạnh lên mọi lĩnh vực của đời sống như giáo dục, khoa học,
việc làm, giải trí,…Các phương tiện truyền thông cùng với hệ thống mạng
toàn cầu Internet đã làm thay đổi hoàn toàn cách con người tiếp cận với
tri thức, không chỉ đọc để biết, mà còn là để nghe, thấy và cảm nhận
những sự kiện xảy ra khắp thế giới đang diễn ra trước mắt. Ở nước ta,
vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin (UDCNTT) Trong giáo dục, đào tạo
ngày càng được xã hội chú ý và coi trọng, coi yêu cầu đổi mới PPDH với
sự hỗ trợ của CNTT là điều hết sức cần thiết. Các Văn kiện, Nghị quyết,
Chỉ thị của Đảng, Chính phủ, Bộ Giáo dục – Đào tạo đã thể hiện rõ điều
này như: Nghị quyết CP của Chính phủ về chương trình quốc gia đưa công
nghệ thông tin (CNTT) Vào giáo dục đào tạo (1993), Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII, Luật giáo dục (1998) Và Luật giáo dục sửa đổi (2005), Nghị quyết 81 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 29 của Bộ Giáo dục – Đào tạo, Chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010,…
Tại trường ĐHSP. TP Hồ Chí Minh ngày càng nhiều sinh viên cũng đã và đang quan tâm nghiên cứu lĩnh vực này. Dưới đây xin giới thiệu một số đề tài gần gũi với vấn đề chúng tôi đang nghiên cứu: Khóa luận tốt nghiệp” UDCNTT ĐỂ THIẾT KẾ HỆ THỐNG BGĐT VÀ TÌM KIẾM CÁC TƯ LIỆU HỖ TRỢ VIỆC ĐỔI MỚI PPDH MÔN HÓA HỌC LỚP 10 THPT” – năm 2007 - tác giả Phạm Bảo Toàn - ĐHSP TP Hồ Chí Minh Khóa luận chủ yếu nghiên cứu về cơ sở lý luận của PPDH, các xu hướng đổi mới PPDH đặc biệt là UDCNTT, thiết kế và xây dựng một số BGĐT có UDCNTT.
Khóa luận bao gồm những nội dung chính sau:
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Lịch sử vấn để nghiên cứu
1.2. Tổng quan về dạy học tích cực
1.2.1. Tính tích cực trong học tập
1.2.2. Khái niệm PPDH tích cực
1.2.3. Bốn đặc trưng của PPDH tích cực
1.2.4. Xu hướng đổi mới PPDH theo hướng dạy học tích cực
1.2.5. Dạy học tích cực với sự hỗ trợ của CNTT
1.3. Tổng quan về BGĐT
1.3.1. BGĐT
1.3.2. Cấu trúc BGĐT
1.3.3. Quy trình thiết kế BGĐT
1.3.4. Tiêu chí đánh giá BGĐT
1.3.5. Các loại BGĐT
1.3.6. Tổng quan về HSBGĐT
1.4. Thực trạng việc sử dụng BGĐT hỗ trợ dạy học tích cực ở trường THPT
1.4.1. Mục đích điều tra
1.4.2. Đối tượng điều tra
1.4.3. Cách điều tra
1.4.4. Kết quả điều tra
CHƯƠNG
2: XÂY DỰNG THƯ VIỆN HỒ SƠ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ DẠY HỌC TÍCH CỰC
CHƯƠNG “OXI-LƯU HUỲNH” - HÓA HỌC LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN
2.1. Tổng quan về chương “Oxi – Lưu huỳnh”
2.1.1. Mục tiêu dạy học chương “Oxi – Lưu huỳnh”
2.1.2. Cấu trúc chương “Oxi – Lưu huỳnh”
2.1.3. PPDH chương “Oxi – Lưu huỳnh”
2.2. Nguyên tắc thiết kế HSBGĐT hỗ trợ dạy học tích cực
2.2.1. Đảm bảo tính tích khoa học, sư phạm
2.2.2. Đảm bảo việc lựa chọn các PPDH tích cực và phương tiện dạy học
2.2.3. Đảm bảo tính hiệu quả
2.2.4. Đảm bảo các yêu cầu cơ bản về hình thức
2.3. Quy trình thiết kế HSBGĐT hỗ trợ dạy học tích cực
2.3.1. Xác định mục tiêu bài học
2.3.2. Lựa chọn các kiến thức cơ bản, xác định nội dung trọng tâm
2.3.3. Chia bài học thành từng phần ứng với mỗi hoạt động dạy học
2.3.4. Xác định phương pháp và hình thức tổ chức dạy học với từng hoạtđộng
2.3.5. Lựa chọn và chuẩn bị phương tiện dạy học
2.3.6. Multimedia hóa kiến thức
2.3.7. Hoàn thiện HSBGĐT
2.4. Thiết kế thư viện HSBGĐT hỗ trợ dạy học tích cực môn Hóa học 10 chươngtrình cơ bản
2.4.1. Cấu trúc thư viện HSBGĐT
2.4.2. Phối hợp các phần mềm thiết kế thư viện HSBGĐT
2.4.2.1. Thiết kế “trang chủ”
2.4.2.2. Trang “Bài giảng”
2.4.2.3. Xây dựng trang “Văn bản”
2.4.2.4. Trang “Bài tập”
2.4.2.5. Trang “Tiện ích”
2.4.2.6. Trang “Hình ảnh”
2.4.2.7. Trang “Phim”
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. Mục đích thực nghiệm
3.2. Đối tượng thực nghiệm
3.3. Tiến hành thực nghiệm
3.4. Kết quả thực nghiệm
3.4.1. Kết quả học tập
3.4.2. Kết quả phiếu điều tra
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Link download: XÂY DỰNG THƯ VIỆN HỒ SƠ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ DẠY HỌC TÍCH CỰC- MÔN HÓA HỌC 10 (CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN)
Keyword:
xay dung thu vien, ho so, bai giang dien tu, ho tro day hoc ,tich cuc-
mon hoa hoc, 10 (chuong trinh co ban), nguyen thanh nhan, khoa luan tot
nghiep ,.....
Nhận xét
Đăng nhận xét