chuyên ngành lý luận và phương pháp giảng dạy xây dựng e-book “ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế trò chơi trong dạy học hóa học”
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY XÂY DỰNG E-BOOK “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỂ THIẾT KẾ TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC”
SINH VIÊN: LÊ THỊ THU SANG
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ, không ngừng của CNTT và truyền thông, ứng dụng CNTT trong dạy học hóa học bằng việc khai thác thông tin trên Internet, sử dụng các phần mềm
dạy học, bài giảng điện tử, E-Learning, E-Book đã góp phần nâng cao
hiệu quả dạy học lên rất nhiều. Tuy nhiên, dạy học hóa học hiện nay
không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng CNTT để thiết kế bài giảng điện tử
sinh động, hấp dẫn…mà còn phải tạo động lực và sự hứng thú, sự chủ động ở
học sinh
trong học tập. Với mục tiêu như trên, việc sử dụng các trò chơi trong
dạy học là một phương pháp đem lại hiệu quả cao. Vì vậy, các đề tài nghiên cứu
về hoạt động này đang được SV và GV quan tâm nhiều hơn nhưng chỉ dừng
lại ở bước sử dụng để tăng hoạt động hứng thú nhận thức cho học sinh.
Khóa luận bao gồm những nội dung chính sau: ......
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
1.2. Giáo dục thế kỉ XXI
1.3. Đổi mới phương pháp dạy học
1.3.1. Khái niệm phương pháp dạy học
1.3.2. Một số xu hướng đổi mới phương pháp dạy học
1.3.3. Đổi mới phương pháp dạy học với sự hỗ trợ của CNTT
1.4. Sách điện tử E-Book
1.4.1. Khái niệm E-Book
1.4.2. Ưu điểm và nhược điểm của E-Book
1.4.3. Các yêu cầu khi xây dựng E-Book
1.4.4. Một số phần mềm mã nguồn mở để xây dựng E-Book
1.5. Trò chơi dạy học
1.5.1. Khái niệm, phân loại trò chơi dạy học
1.5.2. Các chức năng dạy học của trò chơi
1.5.3. Ý nghĩa của trò chơi dạy học
1.5.4. Ưu điểm và hạn chế của phương pháp dạy học bằng trò chơi
1.5.5. Những lưu ý khi tổ chức trò chơi dạy học
1.6. Ứng dụng CNTT trong dạy học hóa học
1.7.
Thực trạng ứng dụng CNTT để thiết kế trò chơi trong dạy học hóa học của
SV sư phạm khoa Hóa trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh, GV ở các trường
trunghọc phổ thông hiện nay
CHƯƠNG II. XÂY DỰNG E-BOOK “ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỂ THIẾT KẾ TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC”
2.1. Nguyên tắc thiết kế E-Book
2.1.1. Nguyên tắc thiết kế về hình thức
2.1.2. Nguyên tắc thiết kế về nội dung
2.1.3. Nguyên tắc thiết kế về tính thực tiễn
2.1.4. Nguyên tắc thiết kế về tính hiệu quả
2.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi
2.2. Quy trình xây dựng E-Book
2.2.1. Phân tích tình huống để đề ra chiến lược phù hợp
2.2.2. Xây dựng nội dung cơ bản
2.2.3. Thiết kế và xây dựng hình thức cho E-Book
2.2.4. Sử dụng thử E-Book
2.2.5. Giới thiệu E-Book
2.2.6. Thực nghiệm sư phạm
2.3. Sử dụng phần mềm CourseLab 2.4 để xây dựng E-Book
2.3.1. Trang chủ
2.3.2. Trang phần mềm “PowerPoint”
2.3.4. Trang phần mềm “ProShow Gold”
2.4. Giới thiệu hệ thống các phần mềm dùng để thiết kế các trò chơi trong dạyhọc hóa học
2.4.1. Phần mềm Microsoft Office PowerPoint 2007
2.4.2. Phần mềm Hot Potatoes
2.4.3. Phần mềm ProShow Gold
2.5. Giới thiệu cấu trúc và nội dung của E-Book
2.5.1. Trò chơi được thiết kế bằng phần mềm PowerPoint 2007
2.5.1.1. Trò chơi “Noughts and Crosses”
2.5.1.2. Trò chơi “Leo núi”
2.5.2. Trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Hot Potatoes
2.5.2.1. Trò chơi ô chữ
2.5.2.2. Trò chơi “Sắp xếp dãy thế điện cực chuẩn của kim loại”
2.5.3. Trò chơi được thiết kế bằng phần mềm ProShow Gold
2.6. Một số ý tưởng trò chơi được giới thiệu trong E-Book
2.7. Một số định hướng sử dụng E-Book
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. Mục đích thực nghiệm
3.2. Nội dung thực nghiệm
3.3. Tiến hành thực nghiệm
3.4. Kết quả thực nghiệm
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Link download: CHUYÊN
NGÀNH LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY XÂY DỰNG E-BOOK “ỨNG DỤNG CÔNG
NGHỆ THÔNG TIN ĐỂ THIẾT KẾ TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC”
Keyword:
chuyen nganh ly luan, va phuong phap, giang day, xay dung e-book, “ung
dung, cong nghe thong tin, de thiet ke, tro choi trong, day hoc hoa
hoc”, le thi thu sang, khoa luan tot nghiep, ....
Nhận xét
Đăng nhận xét