LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC
ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI
CHUYÊN NGÀNH: TÂM LÝ HỌC
MÃ SỐ: 60 31 80
SINH VIÊN: PHAN THỊ HỒNG HÀ
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC
1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
a) Trên thế giới
*
Từ xa xưa, trước công nguyên, đạo đức đã được nhiều triết gia đề cập
đến như Platon, Aristole… Đặc biệt là Khổng Tử với học thuyết Nho giáo
đã đưa ra những chuẩn mực cần có của người quân tử. Theo ông, người quân
tử phải sống theo chữ “Nhân” và tôn thờ chữ “Lễ”, giữ kỷ cương trật tự
của luật gia, phép nước.
*
Thời hiện đại, các quan niệm về đạo đức lần lượt xuất hiện trong các
tác phẩm của Ănghen, Kant, Heghen, Phơbach… Đặc biệt là Kant đã cho ra
đời hẳn một học thuyết về đạo đức, được gọi là “Đạo đức học Kant”.
*
Triết học Mac ra đời, quan niệm đạo đức như là một hình thái ý thức xã
hội, luôn vận động biến đổi cùng với sự vận động biến đổi của lịch sử.
* Năm 1985, Viện nghiên cứu thế giới của Nhật Bản đã chú trọng nghiên cứu thanh niên của 11 quốc gia lứa tuổi từ 18 - 24 tuổi. Tiếp theo đó, Viện khảo sát xã hội Châu Âu nghiên cứu
trên thanh niên ở 10 nước Châu Âu. Cả hai cuộc điều tra đều tìm hiểu
thực trạng giá trị và định hướng giá trị của thanh niên để có những biện
pháp giúp họ chuẩn bị bước vào cuộc sống.
*
Năm 1986 - 1987, UNESCO đã đề nghị Câu lạc bộ Rome tiến hành điều tra
quốc tế về giá trị đạo đức của con người chuẩn bị bước vào thế kỷ 21
trong tình hình có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự biến động thế giới vào
những năm cuối thế kỷ 20.
* Năm 1988, UNESCO đã phát hành tập tài liệu nghiên cứu về hệ thống cấu trúc của giá trị, hình thành bộ công cụ đo đạc, kiểm chứng giá trị, giúp cho những công trình nghiên cứu giá trị đúng hướng.
Luận văn bao gồm những nội dung chính sau: ...
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC
1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
2. Các khái niệm của đề tài
2.1. Giá trị và định hướng giá trị
2.1.1. Giá trị
2.1.2. Định hướng giá trị
2.2. Giá trị đạo đức và định hướng giá trị đạo đức
2.2.1. Đạo đức
2.2.2. Giá trị đạo đức
2.2.3. Định hướng giá trị đạo đức
2.3. Định hướng giá trị đạo đức của sinh viên trường Đại học Đồng Nai
2.3.1. Giới thiệu về trường Đại học Đồng Nai
2.3.2. Đặc điểm tâm lý sinh viên
2.3.3. Nội dung định hướng giá trị đạo đức của sinh viên trường ĐH Đồng Nai
2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến định hướng giá trị đạo đức
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐỊNH HƯỚNG GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI
2.1. Thể thức nghiên cứu
2.2. Kết quả nghiên cứu thực trạng định hướng giá trị đạo đức của sinh viên trường Đại học Đồng Nai
2.2.1. Nhận định về sự thay đổi các giá trị đạo đức hiện nay
2.2.2. Nhận thức các giá trị đạo đức của sinh viên
2.2.3. Thái độ đối với cá GTĐĐ của sinh viên
2.2.4. Kết quả biểu hiện hành vi của sinh viên thông qua các tình huống cụ thể
2.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến định hướng giá trị đạo đức của sinh viên trường Đại học Đồng Nai
2.3. Các biện pháp giáo dục định hướng giá trị đạo đức cho sinh viên trường Đại học Đồng Nai
2.3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp
2.3.2. Các biện pháp giáo dục định hướng giá trị đạo đức cho sinh viên trường Đạihọc Đồng Nai
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Keyword:
dinh huong gia tri, dao duc cua, sinh vien, truong dai hoc, dong nai,
phan thi hong ha, luan van thac si, tam ly hoc, ....
Nhận xét
Đăng nhận xét