Chuyển đến nội dung chính

thơ tứ tuyệt thời lý

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN

THƠ TỨ TUYỆT THỜI LÝ


SINH VIÊN: NGUYỄN LÊ TUẤN

CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM VỀ THE THƠ TỨ TUYỆT

1.1. QUAN NIỆM VỀ THỂ THƠ TỨ TUYỆT

1.1.1. Về thuật ngữ “tứ tuyệt”

Hiện nay có nhiều quan niệm khác nhau về thuật ngữ tứ tuyệt. Tựu trung có các luồng ỷ kiến sau: Ý kiến thứ nhất cho rằng: Tứ tuyệt là một kiểu bài thơ chỉ có bốn câu. Số tiếng trong câu không hạn chế, cách gieo vần tự do, không chịu sự ràng buộc của niêm luật.
Đại biểu cho trường phái này, tác giả Nguyễn Sĩ Đại cho rằng: “Tứ tuyệt trước hết là một bài thơ bốn câu, không nhất thiết ngũ ngôn hay thất ngôn, không nhất thiết phải có niêm luật chặt chẽ” [4, tr. 14]. Chính vì hiểu như vậy mà tất cả các bài thơ bốn câu đều được cho là thơ tứ tuyệt Ví dụ như trong đợt thi thơ tứ tuyệt trên báo Tài hoa trẻ có một số bài thơ dự thi sáng tác theo khuynh hướng đó.

Luận văn bao gồm những nội dung chính như sau: ....

MỤC LỤC

CHƯƠNG 1: KHÁI NIỆM VỀ THE THƠ TỨ TUYỆT

1.1. Quan niệm về thể thơ tứ tuyệt
1.1.1. Về thuật ngữ “tứ tuyệt”
1.1.2. Hình thức của một bài tứ tuyệt
1.1.3. Thanh bằng và thanh trắc
1.2. Mối quan hệ giữa tuyệt cú và luật thi

CHƯƠNG 2: ĐẶC TRƯNG NỘI DUNG CỦA THƠ TỨ TUYỆT THỜI LÝ.

2.1. Vài nét về văn hóa - xã hội thời lý
2.1.1. Tôn giáo
2.1.2. Văn hóa - Nghệ thuật
2.2. Vài nét về thiền tông việt nam thời lý
2.3. Nội dung thơ tứ tuyệt thời lý
2.3.1. Thơ tứ tuyệt thời Lý phản ánh giáo lí và yếu chỉ Thiền tông
2.3.1.1. Thơ tứ tuyệt thời Lý trực tiếp phản ánh yếu chỉ Thiền tông
2.3.1.2. Thơ tứ tuyệt thời Lý gián tiếp thuyết giảng giáo lí đạo Phật và yếu chỉ Thiền tông
2.3.2. Thơ tứ tuyệt thời Lý phản ánh tinh thần “Tam giáo đồng nguyên”  
2.3.3. Thơ tứ tuyệt thời Lý phản ánh sự khủng hoảng niềm tin đối vối nhà Phật
2.3.4. Thơ tứ tuyệt thời Lý phản ánh tinh thần yêu nước

CHƯƠNG 3: HÌNH THỨC NGHỆ THUẬT THƠ TỨ TUYỆT THỜI LÝ

3.1. Thể thơ
3.1.1. Thể thơ ngữ ngôn tứ tuyệt
3.1.2. Thể thơ thất ngôn tứ tuyệt
3.2. Các vấn đề về vần, niêm, luật, điển cố
3.2.1. Vần
3.2.1.1. Thơ vần trắc
3.2.1.2. Thơ vần bằng
3.2.2. Điển cố
2.2.3. Niêm luật
3.3. Kết cấu
3.4. Từ ngữ
3.5. Hình thức tổ chức câu
3.6. Con người
3.6.1. Trước hết đó là con người có trí tuệ siêu việt, học vấn uyên thâm, hiểu đạo, hiểu đời
3.6.2. Con người tự do với một tinh thần phá chấp triệt để
3.6.3. Con người hòa đồng
3.7. Thiên nhiên
3.8. Không gian nghệ thuật
3.9. Thời gian nghệ thuật

CHƯƠNG 4: ĐỐI CHIẾU SO SÁNH GIỮA THỂ THƠ TỨ TUYỆT THỜI LÝ VỚI THỂ THƠ TỨ TUYỆT THỜI TRẦN

4.1. VÀI NÉT VỀ VĂN HÓA - XÃ HỘI THỜI TRẦN
4.3. NGHỆ THUẬT THƠ TỨ TUYỆT THỜI TRẦN
4.4. ĐỐI CHIẾU, SO SÁNH VÀ KẾT LUẬN

PHẦN KẾT LUẬN




Keyword: tho tu tuyet, thoi ly, nguyen le tuan, luan van thac si khoa hoc ngu van, ....

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M...

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể...

SÁCH TRUNG QUỐC DANH PHƯƠNG TOÀN TẬP

SÁCH THAM KHẢO VỀ Y HỌC PHƯƠNG ĐÔNG TRUNG QUỐC DANH PHƯƠNG TOÀN TẬP Cái truyền lại được của y học nằm lại trong bài thuốc. Cho nên dược học của Đông y dẫu đã trải qua nhiều chìm nổi, biến thiên song không triều đại nào, thòi kỳ nào bị ruồng bỏ, mà trong y học, việc nghiền cứu thảo luận các bài thuốc đã trở thành một chủ đề muôn thuở. Người học không sợ nhiều mà chỉ lo ít, người SƯU tầm chẳng sợ giàu mà chỉ lo còn quá nghèo. Cuốn sách này là công việc của nhiều người tâm huyết với nhiều năm lao động, tập hợp các bài thuốc hay, bất kê kinh phương, thời phương hoặc bí phương, hễ có công dụng lâm sàng tốt, được chấp nhận rộng rãi từ cổ chí kim đều được giới thiệu. Thuốc hay tập hợp hơn nghìn bài lấy công dụng chủ trị làm cương lĩnh, lấy phương tễ làm đề mục. Mỗi phương đều có tên bài, xuất xứ, thành phần, cách dùng, công hiệu, chủ trị, giải thích bài thuốc theo lí luận Đông y, lòi bàn, các bài thuốc cùng tên, các bài thuốc phụ thêm, phân tích, điền lí để sáng rõ. Trong phần ...