Chuyển đến nội dung chính

nghiên cứu didactic về các phép toán trên mệnh đề ở trung học phổ thông

LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC

NGHIÊN CỨU DIDACTIC VỀ CÁC PHÉP TOÁN TRÊN MỆNH ĐỀ Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG


CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TOÁN
MÃ SỐ: 64 14 10

SINH VIÊN: TRẦN THỊ TRANG


PHẦN MỞ ĐẦU

1. Những ghi nhận ban đầu và câu hỏi xuất phát

Logic toán là ngành toán học được hình thành vào nửa sau thế kỉ XIX. Logic toán cùng với lý thuyết tập hợp đóng vai trò nền tảng trong việc xây dựng toán học hiện đại. Các phép toán logic: Phép phủ định, phép hội, phép tuyển, phép kéo theo, phép tương đương giữ một vai trò quan trọng trong sự cấu thành của logic toán. Tác giả Hoàng Chúng đã nhận định: “Việc nắm vững các phép toán logic là rất cần thiết để sử dụng chính xác ngôn ngữ trong toán học, để hiểu và trình bày chính xác các định nghĩa, định lý và chứng minh toán học.” (Những yếu tố logic trong môn toán ở trường phổ thông cấp II, trang 12).
Với tầm quan trọng ấy, “một số kí hiệu và ngôn ngữ của logic toán đã được đưa vào chương trình toán ở trường phổ thông của nhiều nước, ngay từ các lớp dưới”  (Tài liệu đã dẫn, trang 3). Ở Việt Nam, một số phép toán logic được đưa vào giảng dạy chính thức từ giai đoạn chỉnh lý hợp nhất năm 2000 đến nay.
Qua tìm hiểu chương trình và sách giáo khoa (SGK) Toán phổ thông hiện hành, chúng tôi chỉ thấy giới thiệu phép phủ định, phép kéo theo và phép tương đương các mệnh đề, còn phép tuyển và phép hội không được đề cập đến (không đưa ra định nghĩa và không đưa ra ký hiệu). Tuy nhiên, cấu trúc hội, tuyển các mệnh đề lại xuất hiện trong nhiều định lý, nhiều định nghĩa các khái niệm như: Định nghĩa ba phép toán cơ bản của lý thuyết tập hợp, định nghĩa hàm số chẵn, hàm số lẻ, định nghĩa điều kiện xác định của phương trình, bất phương trình, định nghĩa hệ phương trình, hệ bất phương trình, định nghĩa quy tắc cộng, quy tắc nhân, phép thử ngẫu nhiên, biến cố hợp, biến cố giao….

Luận văn bao gồm những nội dung chính sau:....

MỤC LỤC

CHƯƠNG 1. MỐI QUAN HỆ THỂ CHẾ ĐỐI VỚI CÁC PHÉP TOÁN TRÊN MỆNH ĐỀ

1.1 Mục đích của việc đưa các phép toán trên mệnh đề vào sách giáo khoa
1.2 Các phép toán trên mệnh đề trong sách Đại số 10 nâng cao
1.2.1 Về phép phủ định, phép kéo theo, phép tương đương
1.2.2 Về phép hội, phép tuyển
1.3 Sự liên hệ giữa logic và tập hợp trong sách Đại số 10 nâng cao
1.4 Vài kết luận

CHƯƠNG 2. SỰ VẬN HÀNH CỦA CÁC PHÉP TOÁN TRÊN MỆNH ĐỀ TRONG MỘT SỐ BÀI TOÁN

2.1 Bài toán chứng minh bằng phản chứng
2.2 Tính chẵn lẻ của hàm số 2.2.1 Một số ghi nhận
2.2.2 Tổ chức toán học liên quan đến chủ đề xét tính chẵn lẻ của hàm số trong SGK
2.2.3 Đánh giá về sự lựa chọn sư phạm của tác giả SGK và những ảnh hưởng cóthể có đến đối tượng học sinh
2.3 Phương trình
2.4 Kết luận

CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM

3.1 Thăm dò ý kiến giáo viên
3.1.1 Phân tích a priori
3.1.2 Phân tích a posteriori
3.2 Thực nghiệm đối với học sinh
3.2.1 Thực nghiệm thứ nhất
3.2.1.1 Phân tích a priori
3.2.1.2 Phân tích a posteriori
3.2.2 Thực nghiệm thứ hai
3.2.2.1 Phân tích a priori
3.2.2.2 Phân tích a posteriori
3.3 Kết luận thực nghiệm

KẾT LUẬN



Keyword: nghien cuu didactic, ve cac phep toan, tren menh de, o trung hoc, pho thong, tran thi trang, luan van thac si giao duc, ...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M...

SÁCH TRUNG QUỐC DANH PHƯƠNG TOÀN TẬP

SÁCH THAM KHẢO VỀ Y HỌC PHƯƠNG ĐÔNG TRUNG QUỐC DANH PHƯƠNG TOÀN TẬP Cái truyền lại được của y học nằm lại trong bài thuốc. Cho nên dược học của Đông y dẫu đã trải qua nhiều chìm nổi, biến thiên song không triều đại nào, thòi kỳ nào bị ruồng bỏ, mà trong y học, việc nghiền cứu thảo luận các bài thuốc đã trở thành một chủ đề muôn thuở. Người học không sợ nhiều mà chỉ lo ít, người SƯU tầm chẳng sợ giàu mà chỉ lo còn quá nghèo. Cuốn sách này là công việc của nhiều người tâm huyết với nhiều năm lao động, tập hợp các bài thuốc hay, bất kê kinh phương, thời phương hoặc bí phương, hễ có công dụng lâm sàng tốt, được chấp nhận rộng rãi từ cổ chí kim đều được giới thiệu. Thuốc hay tập hợp hơn nghìn bài lấy công dụng chủ trị làm cương lĩnh, lấy phương tễ làm đề mục. Mỗi phương đều có tên bài, xuất xứ, thành phần, cách dùng, công hiệu, chủ trị, giải thích bài thuốc theo lí luận Đông y, lòi bàn, các bài thuốc cùng tên, các bài thuốc phụ thêm, phân tích, điền lí để sáng rõ. Trong phần ...

VẬN TẢI VÀ GIAO NHẬN TRONG NGOẠI THƯƠNG

GIÁO TRÌNH  VẬN TẢI VÀ GIAO NHẬN TRONG NGOẠI THƯƠNG N gay từ ngày thành lập Trường Đại học Ngoại thương, môn học “Nghiệp vụ vận tải và bảo hiểm trong Ngoại thương” đã được giảng dạy trong chương trình đào tạo của Nhà trường. Môn học này là một trong những môn học nghiệp vụ chuyên ngành chủ yếu trong chương trình đào tạo của Nhà trường. Cùng với sự phát triển của Nhà trường, môn học “Nghiệp vụ vận tải và bảo hiểm trong Ngoại thương”  cũng được cải tiến và hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo . Năm 1986, lần đầu tiên cuốn giáo trình có tên gọi “Vận tải trong Ngoại thương”  được xuất bản, chấm dứt thời kỳ “giảng chay”  và “học chay”  trong công tác giảng dạy của môn học. Tiếp đến năm 1994, cuốn giáo trình mới có tên gọi “Vận tải và bảo hiểm trong Ngoại thương”  do Tập thể giáo viên trong Bộ môn “ Vận tải và Bảo hiểm” biên soạn và được Nhà trường xuất bản. Cuốn giáo trình này đã trở thành giáo trình chuẩn của môn học phục ...