KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY – TỰ HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC TRONG PHẦN “QUANG HÌNH” – VẬT LÝ 11 NÂNG CAO
SINH VIÊN: NGUYỄN THỊ THÚY VIÊN
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC TỔ CHỨC QUÁ TRÌNH DẠY– TỰ HỌC TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ Ở TRƯỜNG THPT
1.1. Bản chất quá trình dạy học
1.1.1. Bản chất của hoạt động học
Hoạt
động học là hoạt động nhận thức của con người, phản ánh thế giới khách
quan vào não người (nhằm tiếp thu những tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm
mà loài người đã tích lũy được, từ trực quan sinh động đến tư duy trừu
tượng đến thực tiễn). Đồng thời phát triển những phẩm chất, năng lực của
người học.
Hoạt động học là hoạt động tiếp thu những tri thức lý luận khoa học. Nghĩa là việc học không chỉ dừng lại ở việc nắm bắt những khái niệm đời thường mà học phải tiến đến những tri thức khoa học,
những tri thức có tính chọn lựa cao, đã được khái quát hóa, hệ thống
hóa. Để hoạt động học đạt kết quả cao, người học phải biết cách học,
phương pháp học, nghĩa là phải có những tri thức về bản thân hoạt động
học.
Khóa luận bao gồm những nội dung chính sau: ......
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC TỔ CHỨC QUÁ TRÌNH DẠY– TỰ HỌC TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ Ở TRƯỜNG THPT
1.1. Bản chất quá trình dạy học
1.1.1. Bản chất của hoạt động học
1.1.2. Bản chất của hoạt động dạy
1.2. Quá trình dạy – tự học
1.2.1. Khái niệm về tự học
1.2.2. Các hình thức tự học
1.2.3. Chu trình dạy – tự học
1.2.4. Mô hình dạy – tự học cụ thể
1.3. Những thuận lợi của việc tổ chức quá trình dạy – tự học trong dạy học vậtlý ở trường THPT
1.3.1. Đặc điểm của môn vật lý
1.3.2. Sự nhấn mạnh đến việc tổ chức hoạt động học tập tự lực của học sinhtrong các tài liệu hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học Vật lý
1.3.3. Một số cơ sở lý luận về định hướng và tổ chức hoạt động tự học củahọc sinh trong dạy học Vật lý
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY - TỰ HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC TRONG PHẦN “QUANG HÌNH” – VẬT LÝ 11 NÂNG CAO
2.1. Nội dung, cấu trúc và mục tiêu phần “Quang hình” - Vật lý 11 nâng cao
2.1.1. Nội dung và cấu trúc của phần “Quang hình “– Vật lý 11 nâng cao
2.1.2. Mục tiêu dạy học phần “Quang hình” - Vật lý 11 nâng cao
2.2. Tìm hiểu thực trạng dạy học phần “Quang hình” Vật lý lớp 11 – Nâng cao ởtrường THPT Mạc Đĩnh Chi
2.2.1. Nội dung tìm hiểu
2.2.2. Phương pháp tìm hiểu
2.2.3. Kết quả điều tra
2.3. Tiến trình dạy – tự học một số kiến thức trong phần “Quang hình học” Vậtlý lớp 11_nâng cao
2.3.1. Tiến trình dạy – tự học bài “Khúc xạ ánh sáng”
2.3.2. Tiến trình dạy – tự học bài “Phản xạ toàn phần”
2.3.3. Tiến trình dạy – tự học bài “Lăng kính”
2.3.4. Tiến trình dạy – tự học bài “các tật của mắt và cách khắc phục”
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm
3.2. Đối tượng và nội dung của thực nghiệm sư phạm
3.2.1. Đối tượng thực nghiệm sư phạm
3.2.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
3.3. Kết quả của thực nghiệm
3.3.1. Bài học “Khúc xạ ánh sáng”
3.3.2. Bài học “Phản xạ toàn phần”
3.3.3. Bài học: “Lăng kính”
3.4. Kết luận quá trình thực nghiệm sư phạm
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1].
Phạm Kim Chung (2006), Bài giảng phương pháp dạy học vật lý ở trường
trung học phổ thông, Khoa sư phạm, Đại học Quốc gia Hà Nội.
[2]. Trần Thị Bích Hạnh, Trần Thị Hương (2004), lý luận dạy học, NXB Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
[3]. Trần Thúy Hằng – Hà Duyên Tùng (2007), thiết kế bài giảng Vật lý 11 nâng cao – tập 2, NXB Hà Nội.
[4]. Nguyễn Mạnh Hùng, phương pháp dạy học vật lý ở trường THPT, NXBĐại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh – 2001.
[5]. Nguyễn Mạnh Hùng, tổ chức hoạt động học tập vật lý tích cực, chủ động, tự lực và sáng tạo cho học sinh THPT. Tài liệu bồi dưỡng giáo viên cốt cán trường THPT – 2006.
[6]. Quang Huy (2008), “Tự học ở bậc đại học”, tạp chí dạy và học ngày nay, số 10.
Link download: XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY – TỰ HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC TRONG PHẦN “QUANG HÌNH” – VẬT LÝ 11 NÂNG CAO
Keyword:
xay dung, tien trinh day, – tu hoc, mot so kien thuc ,trong phan “quang
hinh”, – vat ly 11 nang cao, nguyen thi thuy vien, khoa luan tot
nghiep, do an tot nghiep, luan van tot nghiep,.....
Nhận xét
Đăng nhận xét