Chuyển đến nội dung chính

cảm hứng bi tráng trong tiểu thuyết Tru Tiên

LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC

CẢM HỨNG BI TRÁNG TRONG TIỂU THUYẾT TRU TIÊN


CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI
MÃ NGÀNH: 60 22 30

SINH VIÊN: PHẠM THỊ YẾN VIỆT




CHƯƠNG 1: NGUYÊN NHÂN RA ĐỜI DÒNG TIỂU THUYẾT VỀ HIỆP Ở TRUNG QUỐC VÀ TÁC PHẨM TRU TIÊN

1.1. Ảnh hưởng của các học thuyết tư tưởng Trung Quốc đến tiểu thuyết võ hiệp

Trong nền văn học thế giới, Trung Quốc được xem là một trong những cái nôi của nền văn học nhân loại. Văn học Trung Quốc ra đời từ rất sớm và ngay từ đầu đã đạt được những thành tựu rực rỡ. Văn học phát triển với nhiều loại hình đa dạng và nội dung sâu sắc cùng với tên tuổi của nhiều tác gia nổi tiếng thế giới. Trong đó, tiểu thuyết Trung Quốc tuy ra đời muộn hơn thi ca nhưng càng về sau càng đạt được nhiều thành tựu lớn.
Tiểu thuyết võ hiệp chịu ảnh hưởng lớn nhất từ những triết lí của Mặc gia. Mặc gia là một trường phái triết học Trung Quốc cổ đại do các đệ tử của Mặc Tử phát triển. Nó phát triển cùng thời với Nho giáo, Đạo giáo, Pháp gia và là một trong bốn trường phái triết học chính trong thời Xuân Thu và Chiến Quốc. Dưới thời nhà Tần, Pháp gia được lấy làm tư tưởng chính thức và các trường phái khác đều bị đàn áp. Từ nhà Hán trở về sau, các triều đại đều lấy Nho giáo làm tư tưởng chủ đạo. Mặc gia với tư cách là một trường phái riêng dần dần suy tàn.
Trong các học phái của Chư tử thời Tiên Tần, Mặc gia với tổ chức chặt chẽ và vững chắc của mình đã chiếm một vị trí quan trọng trong tư tưởng truyền thống ở Trung Quốc. Điều này đã ảnh hưởng đến sáng tác tiểu thuyết võ hiệp. Tổ chức của những người theo Mặc gia về cơ bản có thể coi là môn phái sớm nhất. Quy củ, phép tắc của Mặc gia đưa ra rất nghiêm khắc và những môn đồ của Mặc gia, ngay cả người đứng đầu cũng phải tuân thủ một cách nghiêm túc: “Đây có thể được coi là bước khởi đầu của quy củ võ lâm trong thế giới giang hồ, độc lập với vương triều” [36, tr. 290]. Những người theo Mặc gia rất coi trọng nghĩa khí, sẵn sàng “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”  hay “giữa đường thấy sự bất bình thì rút đao ra giúp đỡ”  (lộ kiến bất bình, bạt đao tương trợ), sẵn sàng vì chính nghĩa mà không kể đến vấn đề sống chết, được – mất, chịu phần thiệt thòi về mình để cứu giúp người khác, cũng không cần kể đến công lao hay sự đền ơn đáp nghĩa. Họ cũng là những người đi khắp nơi, dùng lý lẽ để thuyết phục, dùng uy phong để áp đảo, tuyên truyền cho chủ trương “phi công”  (chống chiến tranh) Và “kiêm ái”  (yêu thương tất cả). Mặc gia đề cao chữ “nghĩa”, chủ trương không giết hại người vô cớ, yêu thương tất cả, không làm điều bất nghĩa nhưng cũng chủ trương có thể dùng bạo lực để trừ bạo, bảo vệ chính nghĩa. Những chủ trương này trở thành kim chỉ nam cho suy nghĩ và hành động của những người theo Mặc gia. Vì vậy, người ta cũng thường gọi “những người theo Mặc gia là “Mặc hiệp’ và cho họ là những hiệp khách đầu tiên” [36, tr. 292].


Luận văn bao gồm những nội dung chính sau: ...

MỤC LỤC


CHƯƠNG 1: NGUYÊN NHÂN RA ĐỜI DÒNG TIỂU THUYẾT VỀ HIỆP Ở TRUNG QUỐC VÀ TÁC PHẨM TRU TIÊN

1.1. Ảnh hưởng của các học thuyết tư tưởng Trung Quốc đến tiểuthuyết võ hiệp
1.2. Từ Sử kí của Tư Mã Thiên đến tiểu thuyết võ hiệp thời Kim Dung
1.3. Sự ra đời của tiểu thuyết Tru Tiên
1.4. Tác phẩm Tru Tiên
1.4.1. Tác giả Tiêu Đỉnh
1.4.2. Tóm tắt tác phẩm

CHƯƠNG 2: CẢM HỨNG BI TRÁNG TRONG TRU TIÊN – NHỮNG THỂ HIỆN VỀ NỘI DUNG

2.1. Bi kịch của định mệnh và sự thù hận
2.2. Vượt lên giới hạn của bản thân và thử thách của hoàn cảnh
2.3. Trong nghịch cảnh nhận ra tình đời, tình người
2.4. Sự chiêm nghiệm những triết lí
2.4.1. Cách nhìn nhận về cuộc đời
2.4.2. Nhận thức về chính – tà, thiện – ác
2.4.3. Nhận thức về chân lí

CHƯƠNG 3: CẢM HỨNG BI TRÁNG TRONG TRU TIÊN – NHỮNG THỂ HIỆN VỀ NGHỆ THUẬT

3.1. Không gian nghệ thuật
3.2. Thời gian nghệ thuật
3.3. Nghệ thuật miêu tả các cuộc đấu

KẾT LUẬN


 Keyword: cam hung bi trang, trong tieu thuyet tru tien, pham thi yen viet, luan van thac si van hoc, ...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M...

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể...

SÁCH TRUNG QUỐC DANH PHƯƠNG TOÀN TẬP

SÁCH THAM KHẢO VỀ Y HỌC PHƯƠNG ĐÔNG TRUNG QUỐC DANH PHƯƠNG TOÀN TẬP Cái truyền lại được của y học nằm lại trong bài thuốc. Cho nên dược học của Đông y dẫu đã trải qua nhiều chìm nổi, biến thiên song không triều đại nào, thòi kỳ nào bị ruồng bỏ, mà trong y học, việc nghiền cứu thảo luận các bài thuốc đã trở thành một chủ đề muôn thuở. Người học không sợ nhiều mà chỉ lo ít, người SƯU tầm chẳng sợ giàu mà chỉ lo còn quá nghèo. Cuốn sách này là công việc của nhiều người tâm huyết với nhiều năm lao động, tập hợp các bài thuốc hay, bất kê kinh phương, thời phương hoặc bí phương, hễ có công dụng lâm sàng tốt, được chấp nhận rộng rãi từ cổ chí kim đều được giới thiệu. Thuốc hay tập hợp hơn nghìn bài lấy công dụng chủ trị làm cương lĩnh, lấy phương tễ làm đề mục. Mỗi phương đều có tên bài, xuất xứ, thành phần, cách dùng, công hiệu, chủ trị, giải thích bài thuốc theo lí luận Đông y, lòi bàn, các bài thuốc cùng tên, các bài thuốc phụ thêm, phân tích, điền lí để sáng rõ. Trong phần ...