Tổ chức hoạt động ngoại khóa về các ứng dụng kĩ thuật của định luật cảm ứng điện từ trong chương trình vật lí lớp 11 theo hướng phát huy tính tích cực và phát triển năng lực sáng tạo của học viên bổ túc văn hóa
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VỀ CÁC ỨNG DỤNG KĨ THUẬT CỦA ĐỊNH LUẬT CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ TRONG CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÍ LỚP 11 THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CỦA HỌC VIÊN BỔ TÚC VĂN HÓA
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY MÔN VẬT LÍ
MÃ SỐ: 64 14 10
MÃ SỐ: 64 14 10
SINH VIÊN: QUÁCH THỊ HỒNG NHUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VẬT LÍ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG
1.1. Hoạt động ngoại khóa vật lí ở trường phổ thông.
1.1.1. Vai trò của hoạt động ngoại khoá trong hệ thống các hình thức tổ chức dạy học vật lí ở trường phổ thông. [5], [9]
HĐNK
là một trong ba hình thức dạy học trong nhà trường phổ thông hiện nay,
HĐNK nói chung và HĐNK Vật lí nói riêng góp phần củng cố, đào sâu và mở
rộng kiến thức đã học, xây dựng kiến thức mới, phát triển kĩ năng làm
việc cá nhân, nhóm, rèn luyện năng lực tư duy cho HS như tưu duy logic, tư duy trừu tượng và cao nhất là tư duy sáng tạo, giáo dục tình cảm và thái độ ở HS, cụ thể là:
- Về kiến thức: HĐNK giúp HS củng cố, đào sâu, mở rộng những tri thức đã học trên lớp,
ngoài ra giúp HS vận dụng tri thức đã học vào giải quyết những vấn đề
thực tiễn đời sống đặt ra, tạo điều kiện để học đi đôi với hành, lý
thuyết đi đôi với thực tiễn. Ngoài ra, trong HĐNK, đôi khi cũng có thể
hình thành kiến thức mới.
- Về rèn luyện kỹ năng: HĐNK rèn luyện cho HS kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin,
kỹ năng thuyết trình trước đám đông, tập sử dụng những thiết bị dụng cụ
thường gặp trong đời sống, những máy móc từ đơn giản đến hiện đại, kĩ
năng tự học chiếm lĩnh tri thức.
- Về phát triển tư duy: HĐNK góp phần rèn luyện
và phát triển cho HS kỹ năng thực hiện các thao tác tư duy: Phát hiện
vấn đề, đề xuất phương án giải quyết vấn đề, vận dụng sáng tạo các kiến
thức đã học.
- Về giáo dục tinh thần thái độ: HĐNK tạo hứng thú học tập, tạo cho HS lòng ham hiểu biết, lôi cuốn học sinh tự giác tham gia nhiệt tình vào các hoạt động, phát huy tính tích cực và năng lực sáng tạo của HS. Ngoài ra, HĐNK còn góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, tư tưởng, tình cảm cho HS.
Luận văn bao gồm những nội dung chính sau: ....
MỤC LỤC
CHƯƠNG I: Cơ Sở Lý Luận Về Việc Tổ Chức Hoạt Động Ngoại Khóa Vật Lí ỞTrường Phổ Thông
1.1. Hoạt động ngoại khóa vật lí ở trường phổ thông
1.1.1. Vai trò của hoạt động ngoại khoá trong hệ thống các hình thức tổ chứcdạy học vật lí ở trường phổ thông
1.1.2. Các đặc điểm của HĐNK Vật lí
1.1.3. Nội dung ngoại khóa Vật lí
1.1.4. Các hình thức ngoại khóa Vật lí
1.1.5. Phương pháp dạy học HĐNK Vật lí
1.1.6. Quy trình tổ chức HĐNK
1.2. Tính tích cực và năng lực sáng tạo học tập của học sinh
1.2.1. Tính tích cực học tập của HS
1.2.2. Năng lực sáng tạo trong học tập của học sinh
1.3.
Dạy học các ứng dụng kỹ thuật của vật lí và vai trò của việc dạy học
các ứngdụng kĩ thuật vật lí trong việc phát huy tính tích cực và năng
lực sáng tạo học tậpcủa học sinh
1.3.1. Dạy học các ứng dụng kỹ thuật (ƯDKT) Của Vật lí
1.3.2. Vai trò của việc dạy học các ƯDKT trong việc phát huy tính tích cực vànăng lực sáng tạo học tập của học sinh trong dạy học Vật lí
1.4. Kết luận chương I
CHƯƠNG
II: Tổ Chức Các Hoạt Động Ngoại Khóa Về Các Ưng Dụng Kỹ Thuật Của Định
Luật Cảm Ưng Điện Từ Trong Chương Trình Vật Lí 11 Trong Đời Sống Và Kỹ
Thuật
2.1. Giới thiệu về chương “Cảm ứng điện từ”
2.1.1. Cấu trúc nội dung của chương
2.1.2. Mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ, phát triển tư duy của chương
2.1.3. Kế hoạch dạy học của chương
2.2. Thực tiễn dạy và học chương “Cảm ứng điện từ” hiện nay ở một số trường BTVH, TT GDTX thuộc tỉnh Đồng Nai
2.2.1. Mục đích điều tra
2.2.2. Phương pháp điều tra
2.2.3. Đối tượng điều tra
2.2.4. Kết quả điều tra
2.3. Quy trình tổ chức hoạt động ngoại khóa
2.3.1. Mục tiêu của hoạt động ngoại khóa
2.3.2. Nội dung của hoạt động ngoại khóa
2.4. Phương pháp và hình thức tổ chức và dự kiến các bước dạy học các nội dungngoại khóa
2.4.1. Phương pháp dạy học ngoại khóa
2.4.2. Hình thức tổ chức
2.4.3. Dự kiến các bước dạy học các nội dung ngoại khóa
2.4.4. Dự kiến các khó khăn của học viên trong quá trình thực hiện các nhiệmvụ và các phương án hỗ trợ
2.5. Kết luận chương II
CHƯƠNG III: Thực nghiệm Sư Phạm
3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm
3.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm
3.3. Đối tượng và cơ sở thực nghiệm sư phạm
3.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
3.5. Phương pháp đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm
3.6. Phân tích và đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm
3.6.1. Phân tích diễn biến của HĐNK
3.6.2. Sơ bộ đánh giá hiệu quả của HĐNK
3.7. Kết luận chương III
KẾT LUẬN CHUNG
Keyword:
to chuc hoat dong, ngoai khoa, ve cac ung dung, ki thuat cua dinh
luat, cam ung dien tu ,trong chuong trinh vat li,lop 11 theo huong ,phat
huy tinh tich cuc, va phat trien nang luc ,sang tao cua, hoc vien, bo
tuc van hoa, quach thi hong nhung, luan van thac si khoa hoc giao
duc,...
Link download: http://ambn.vn/product/24006/To-chuc-hoat-dong-ngoai-khoa-ve-cac-ung-dung-ki-thuat-cua-dinh-luat-cam-ung-dien-tu-trong-chuong-trinh-vat-li-lop-11-theo-huong-phat-huy-tinh-tich-cuc-va-phat-trien-nang-luc-sang-tao-cua-hoc-vien-bo-tuc-van-hoa.html
Nhận xét
Đăng nhận xét