CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM
MÃ SỐ: 60 22 34
SINH VIÊN: NGUYỄN THÚY THỦY NGÂN
CHƯƠNG I: MỘT SỰ NGHIỆP VĂN CHƯƠNG, MỘT CÂY BÚT TRUYỆN NGẮN TÀI HOA
1.1. Quan niệm nghệ thuật của Lan Khai
Lan Khai luôn ghi tâm khắc cốt lời dặn của thầy lấy từ câu nói nổi tiếng của một danh sĩ Pháp: “Một dân tộc dù mất quyền tự do, dù nô lệ mà còn giữ được tiếng nói tức là còn giữ được cái lợi khí tháo cũi, xổ lồng cho mình” Và lời dặn dò ấy đã trở thành máu thịt suốt đời của nghệ sĩ Lan Khai. Ông thuộc lớp
nhà văn trưởng thành trong thời kì văn học dân tộc có sự giao thoa mạnh
mẽ với văn hóa phương Tây. Là người luôn luôn cầu thị trong học hỏi và
sáng tạo, ông đã nhanh chóng tiếp nhận nền mĩ học phương Tây để làm giàu
thêm tri thức nghệ thuật và có những quan niệm nghệ thuật mới mẻ, tiến
bộ. Quan niệm nghệ thuật ấy của Lan Khai được thể hiện chủ yếu qua những
bài viết, chuyên luận, phê bình, đan xen trong một số tác phẩm nghệ
thuật, tập trung ở hai bình diện: Quan niệm về nhà văn và văn chương.
Trong quan niệm về nhà văn, ông có cái nhìn toàn diện và sâu sắc về vị
trí, thiên chức và phẩm chất của nhà văn đối với cuộc sống và nghệ
thuật.
Trong
xã hội thuộc địa, Lan Khai đặc biệt đề cao tinh thần dân tộc đối với
nhà văn. Theo ông, nhà văn phải mang trong mình dòng máu dân tộc, là sợi
dây liên lạc tâm hồn con người, phải hiểu biết sâu sắc về truyền thống
yêu nước và văn hiến cao đẹp của tổ tiên. Khi thấu hiểu về truyền thống
dân tộc, nhà văn phải là nhà giáo dục: “Cái
thiên chức của chúng ta là truyền giao dĩ vãng cho tương lai. Bằng cách
nào? Bằng cách nhận chân và phát huy các khả năng của nòi giống tiềm
tàng trong mình ta để dùng làm hồ, làm vữa tạo nên lớp người sau này có thể giúp ích cho nhân loại”.
Luận văn bao gồm những nội dung chinh sau: ....
MỤC LỤC
CHƯƠNG I: MỘT SỰ NGHIỆP VĂN CHƯƠNG, MỘT CÂY BÚT TRUYỆN NGẮN TÀI HOA
1.1. Quan niệm nghệ thuật của Lan Khai
1.2. Một sự nghiệp văn chương đồ sộ
1.3. Một cây bút truyện ngắn tài hoa
CHƯƠNG II: THẾ GIỚI NHÂN VẬT PHONG PHÚ, ĐA DẠNG TRONG TRUYỆN NGẮN LAN KHAI
2.1. Nhân vật kì ảo
2.1.1. Nhân vật nửa người nửa ma
2.1.2. Nhân vật thú
2.1.3. Nhân vật nửa người nửa thú
2.2. Nhân vật thực
2.2.1. Nhân vật miền núi
2.2.1.1. Nhân vật tiêu biểu cho tính cách, tâm hồn con người miền núi
2.2.1.2. Nhân vật đại diện cho thế lực hắc ám nơi miền núi
2.2.2. Nhân vật thành thị
2.2.2.1. Nhân vật khẳng định cá nhân trong tình yêu
2.2.2.2. Nhân vật thuộc tầng lớp dân nghèo thành thị
2.2.2.3. Nhân vật thuộc tầng lớp văn nghệ sĩ trí thức
2.2.2.4. Nhân vật lữ khách
CHƯƠNG III: ĐẶC ĐIỂM THI PHÁP NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN LAN KHAI
3.1. Xây dựng tình huống truyện
3.1.1. Tình huống trữ tình thơ mộng
3.1.2. Tình huống ngẫu nhiên, bất ngờ
3.1.3. Tình huống thử thách, lựa chọn nghiệt ngã
3.1.4. Tình huống bi kịch
3.2. Nghệ thuật miêu tả, khắc họa tính cách nhân vật
3.2.1. Miêu tả ngoại hình, ngôn ngữ, hành động thể hiện tính cách nhânvật
3.2.2. Miêu tả nội tâm nhân vật
3.3. Giọng điệu trần thuật
3.3.1. Giọng điệu điềm tĩnh, khách quan
3.3.2. Giọng điệu chan chứa yêu thương
3.3.3. Giọng điệu xót xa, thương cảm
KẾT LUẬN
Link download: THẾ GIỚI NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN LAN KHAI
Keyword: the gioi nhan vat, trong truyen ngan, lan khai, nguyen thuy thuy ngan, luan van thac si van hoc, ...
Nhận xét
Đăng nhận xét