KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
THIẾT KẾ MỘT SỐ TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM PHÁT TRIỂN VỐN TỪ CHO TRẺ MẪU GIÁO 4 – 5 TUỔI
MSSV: K35.902.009
SINH VIÊN: PHẠM THỤY KIM CHÂU
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THIẾT KẾ MỘT SỐ TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM PHÁT TRIỂN VỐN TỪ CHO TRẺ MẪU GIÁO 4 – 5 TUỔI.
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Ngôn
ngữ là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình hình thành và
phát triển của loài người nói chung và của trẻ em nói riêng. Ngôn ngữ
giúp cho trẻ giao tiếp với bạn bè, người lớn, giúp cho trẻ hoạt động một
cách tích cực cùng với mọi người xung quanh, nhờ có ngôn ngữ mà trẻ có
thể cho người khác biết là mình muốn gì và sẽ làm gì, nó góp phần cho
các quá trình tâm lý và tư duy của trẻ trở nên phát triển hơn. Có thể
nói ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của trẻ mẫu giáo. Do đó, trên thế giới đã có rất nhiều tác giả nghiên cứu về ngôn ngữ và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ, tuy nhiên mỗi tác giả sẽ nghiên cứu chuyên sâu ở một lĩnh vực khác nhau. Nhưng có thể nói rằng khi nghiên cứu về ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo, các tác giả đều nghiên cứu
đến đặc điểm phát triển ngôn ngữ của trẻ, các hình thức phát triển ngôn
ngữ và các phương pháp, biện pháp giúp ngôn ngữ phát triển.
Các nhà tâm lý học đã nghiên cứu
được rằng, ngôn ngữ có quan hệ với các quá trình tâm lý của trẻ: Nhận
thức cảm tính và nhận thức lý tính. Quan trọng hơn hết, có thể nhắc đến
là quan hệ giữa ngôn ngữ và tư duy, nhà tâm lý học học L. X. Vưgôtxki
cũng đã nghiên cứu
chuyên sâu về lĩnh vực này [8]. Ông cho rằng bản chất xã hội của các
chức năng cao cấp của nguyên nhân phát triển lời nói và việc trẻ học
ngôn ngữ là do sự tác động qua lại giữa sự chín muồi bản thản với những
kích thích trải nghiệm xã hội. Quan điểm này nhấn mạnh đến sự trải
nghiệm là yếu tố vô cùng quan trọng trong sự hình thành và phát triển
ngôn ngữ của trẻ.
Khóa luận bao gồm những nội dunh chính sau: .....
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THIẾT KẾ MỘT SỐ TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM PHÁT TRIỂN VỐN TỪ CHO TRẺ MẪU GIÁO 4 – 5 TUỔI
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
1.2. Một số vấn đề lý luận về ngôn ngữ
1.2.1. Khái niệm về ngôn ngữ
1.2.2. Quan hệ giữa ngôn ngữ và tư duy
1.2.3. Vai trò của ngôn ngữ đối với sự phát triển của trẻ
1.2.3.1. Ngôn ngữ là phương tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ vềthế giới xung quanh
1.2.3.2. Ngôn ngữ là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ
1.2.3.3. Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hòa nhập với cộng đồng và trở thànhthành viên của cộng đồng
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ
1.2.4.1. Yếu tố sinh lý
1.2.4.2. Yếu tố bệnh lý
1.2.4.3. Yếu tố giáo dục
1.2.5. Đặc điểm phát triển ngôn ngữ của trẻ 4 – 5 tuổi
1.2.5.1. Về đặc điểm phát âm
1.2.5.2. Về đặc điểm vốn từ
1.2.5.3. Về đặc điểm ngữ pháp
1.3. Phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
1.3.1. Từ
1.3.2. Vốn từ
1.3.3. Từ loại
1.3.4. Phát triển vốn từ
1.3.5. Nội dung phát triển vốn từ
1.3.5.1. Những từ ngữ về cuộc sống riêng
1.3.5.2. Những từ ngữ về cuộc sống xã hội
1.3.5.3. Những từ ngữ nói về thế giới tự nhiên
1.4. Giáo dục tích hợp ở bậc học mầm non
1.5. Hoạt động vui chơi và trò chơi học tập đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
1.5.2. Khái niệm hoạt động vui chơi và trò chơi với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
1.5.2. Trò chơi học tập
1.5.3. Ý nghĩa của trò chơi học tập đối với sự phát triển vốn từ của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
KẾT LUẬN CHƯƠNG
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VIỆC THIẾT KẾ TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM PHÁT TRIỂN VỐN TỪ CHO TRẺ MẪU GIÁO 4 – 5 TUỔI
2.1. Khái quát khảo sát thực trạng
2.1.1. Mục đích khảo sát
2.1.2. Đối tượng khảo sát
2.1.3. Địa bàn khảo sát
2.1.4. Nội dung khảo sát
2.1.5. Phương pháp khảo sát
2.2. Phân tích kết quả khảo sát thực trạng
2.2.1. Thực trạng nhận thức của giáo viên về việc thiết kế và tổ chức trò chơi phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
2.2.2. Thực trạng giáo án tích hợp nội dung phát triển vốn từ cho trẻ ở trường mầm non
2.2.3. Thực trạng việc tổ chức hoạt động phát triển vốn từ cho trẻ ở trường mầm non
2.2.4. Thực trạng phát triển vốn từ của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
2.2.4.2. Mức độ phát triển vốn từ của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
KẾT LUẬN CHƯƠNG
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ VÀ THỬ NGHIỆM MỘT SỐ TRÒ CHƠI HỌC TẬP NHẰM PHÁT TRIỂN VỐN TỪ CHO TRẺ MẪU GIÁO 4 – 5 TUỔI
3.1. Nguyên tắc khi thiết kế trò chơi học tập cho trẻ
3.2. Trò chơi học tập bằng lời
3.2.1. Trò chơi: đoán ra chưa nào?
3.2.2. Trò chơi: bù vào chỗ thiếu
3.2.3. Trò chơi: đố bạn, mình đang làm gì?
3.2.4. Trò chơi: vòng xoay thần tốc
3.2.5. Trò chơi: mùa nắng, mùa mưa
3.2.6. Trò chơi: đoán tên, tìm họ hàng
3.2.7. Trò chơi: bé thích màu quả nào?
3.2.8. Trò chơi: ở đâu, bạn có nhớ không?
3.2.9. Trò chơi: ước mơ của bé
3.2.10. Trò chơi: nhanh tay, lẹ mắt
3.2.11. Trò chơi: người bí ẩn
3.2.12. Trò chơi: em tập lái ô tô
3.2.13. Trò chơi: tôi muốn, tôi muốn
3.2.14. Trò chơi: hiểu ý đồng đội
3.2.15. Trò chơi: nhớ về bác
3.3. Trò chơi học tập kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin
3.3.1. Trò chơi: sắc màu lung linh
3.3.2. Trò chơi: bé tập trang trí nhà
3.3.3. Trò chơi: đâu là đúng, đâu là sai?
3.3.4. Trò chơi: bé làm việc tốt
3.3.5. Trò chơi: heo con dũng cảm
3.3.6. Trò chơi: gọi là gì nhỉ?
3.3.7. Trò chơi: nào ta cùng chơi
3.3.8. Trò chơi: nhà khoa học nhí
3.3.9. Trò chơi: rung chuông là
3.3.10. Trò chơi: thử tài đầu bếp nhí
3.3.11. Trò chơi: vì sao bạn biết?
3.3.12. Trò chơi: tôi là ai?
3.3.13. Trò chơi: điền vào chỗ trống
3.4. Thử nghiệm và phân tích kết quả thử nghiệm
3.4.1. Mục đích thử nghiệm
3.4.2. Địa điểm thử nghiệm
3.4.3. Nội dung và phương pháp thử nghiệm
3.4.4. Tiêu chí và cách đánh giá thử nghiệm
3.4.5. Kết quả thử nghiệm
3.4.5.1. Kết quả thử nghiệm ở trẻ
3.4.5.2. Ý kiến đóng góp của giáo viên đứng lớp
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ SƯ PHẠM
Keyword:
thiet ke mot so tro choi hoc tap nham phat trien von tu cho tre mau
giao 4 – 5 tuoi, pham thuy kim chau, khoa luan tot nghiep,....
Nhận xét
Đăng nhận xét