CHÍNH SÁCH THUẾ ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ Ở VIỆT NAM
Chính sách cải cách thuế đã có tác động tích cực đến tăng trưởng và phát triển kinh tế. Giảm thuế suất có thể thúc đẩy tăng trưởng trong một số bối cảnh, nhưng lại dẫn đến lạm phát ở một số quốc gia và hậu quả là tăng trưởng chậm trong những bối cảnh khác. Quá trình cải cách thuế ở Việt Nam thời gian qua diễn ra một cách có hệ thống, mang tính tổng thể. Đồng thời, cải cách thuế ở Việt Nam vẫn đảm bảo tính kế thừa. Việc thực hiện cải cách thuế ở Việt Nam đã không gây biến động lớn đối với kinh tế - xã hội.
Hơn nữa, cải cách thuế đã được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm của những quốc gia đi trước. Những kinh nghiệm quốc tế, nhất là cải cách thuế ở các nước đang phát triển được xem là những bài học quý giá cần thiết trong quá trình cải cách chính sách thuế và quản lý thuế ở Việt Nam thời gian qua.
Đến nay, Việt Nam đã có sự hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế quốc tế, trong đó nổi bật là việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Việt Nam sẽ còn tham gia vào nhiều hiệp định tự do thương mại khu vực với mức độ mở cửa cao hơn so với những cam kết đã có trong WTO. Hơn nữa, những biến động phức tạp của nền kinh tế toàn cầu chắc chắn cũng sẽ làm cho việc đánh giá tác động của việc gia nhập WTO đối với nền kinh tế Việt Nam trở nên khó khăn hơn.
-------------------------------
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ BIỂU BẢNG
MỞ ĐẦU
Chương 1: Cơ sở lý luận về thuế và chính sách thuế đối với phát triển kinh tế
Chương 2: Chính sách thuế đối với phát triển kinh tế trong thời kỳ đổi mới ở Việt Nam
Chương 3: Hoàn thiện chính sách thuế để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
-------------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO
TIẾNG ANH
[45] Arellano, M. (2003). Panel Data Econometrics, Oxford University Press.
[46] Adam Smith (1776), An Inquiry into the Nature And Causes of the Wealth of Nations. Book Five: "Of the Revenue of the Sovereign or Commonwealth." CHAPTER II: "Of the Sources of the General or Public Revenue of the Society." Article III: "Taxes upon the Wages of Labour."
[47] Alena Vanþurova, (2006), Tax reform in OECD countries – plan and reality, University of Economics, Prague Website: http://www.icabr.com/fullpapers/Van%E8urov%E1%20Alena.pdf
[48] Arnold, J. (2008), Do Tax Structures Affect Aggregate Economic Growth? Empirical Evidence from a Panel of OECD Countries, OECD Economics ADepartment Working Papers No. 643.
[49] Asher, Mukul G. (1999), Tax Reform in Singaporo, working paper sӕ 91, tháng 3/1999, Asia Research Centre
[50] American Institute of certified Public Accountants, Inc Tax Policy, (AICPA) concept Statement 1. Guiding Principles of good Tax Policy: A Framework for evaluating Tax Proposals.
[51] Arnold, J. ; A. Bassanini and S. Scarpetta (2007), Solow or Lucas? Testing Growth Models Using Panel Data from OECD Countries, OECD Economics Department Working Papers No. 592.
[52] Nguyen Hoang Bao, Jonathan Haughton and Nguyen The Quan (2006), Tax Incidence in Vietnam, Asian Economic Journal, Vol 2.
[53] Baunsgaard, T. and Keen, M. (2010), Tax Revenue and Trade Liberalization, Journal of Public Economics, Vol. 94, pp. 563-577.
[54] Bretschger L. (2010), Taxes, mobile capital, and economic dynamics in a globalizing world. Journal of Macroeconomics, Vol. 32, pp. 594–605.
[55] Bucovetsky, S. (1991). Asymmetric tax competition. Journal of Urban Economics, Vol. 30, pp. 167-181. 179
[56] Canada, Report of the Royal commission on Taxation (‘carter Report’) Vol 2, The use of the tax system to achieve economic and social objectives (1966) ch1.
[57] Christina and David R. (2007), The Macroeconomic Effects of Tax Changes: Estimates Based on New Measure of Fiscal Shocks, NBER Working Paper 13264.
[58] Her Majesty’s Stationery Office (HMSO) 1981, Alternatives to domestic Rates, cmnd 8449.
[59] Edwin R.A. Seligman to Isaac Seligman, Mar. 14, 1905; Nicholas Murray Butler to Isaac Seligman, Mar 31, 1905, Cataloged Correspondence, Edwin R.A. Seligman Papers, Butler Library, Columbia University, New York, (hereinafter ERASP).
[60] Engen, E. v Skinner, J. (1996), Taxation and Economic Growth, National Tax Journal, Vol. 49, No. 4, pp. 617-642.
[61] Glomm G., v Ravikumar B, (1998), Taxes Government Spending on Education and Growth, Review of Economic Dynamics, Vol.1, pp. 306-325.
[62] Gober, J.R. v Burns, J. O. (1997). The Relationship between Tax Structures and Economic Indicators. Journal of International Accounting, Auditing & Taxation, Vol. 6, pp. l-24.
[63] Hakim, T. A. (2011), The impact and consequences of tax revenues’ components on economic indicators: Evidence from panel group data, Internal Research Journal of Finance and Economics, Vol. 63, pp. 82-95.
[64] ICAEW (Institute for Chartered Accountants in England & Wales) Report 1999, Towards a Better tax System, Tax Faculty: Tax guide 2/00.
[65] Industry Level Analysis of OECD Countries”, OECD Economics Department
[66] International Monetary Fund-IMF (2000) Vietnam: Statistical Appendix and Backround Notes. IMF Staff Country Report No. 00/116. Washington D.C. August 2000. 180
[67] Jackson PM (1994), efficient Local government Finance: The Never ending Story’, in Terry F (ed) Towards Restructuring: The dimensions of change in Local government, 55-62.
[68] James S and Nobes c (2004), The economics of Taxation: Principles, Policy and Practice (updated 7th ed, 2004).
[69] James Meade (1978), “The Structure and Reform of direct Taxation”.
[70] Johansson, A.; Heady, C. ; Arnold, J. ; Brys, B. and L Vartia (2008), Tax and Economic Growth, OECD Economics Department Working Papers No. 621.
[71] Loan Teodor Lfrim (2009), The Effects of Tax policy on Economic Growth in OECD countries, Georgetown Public Policy Institute April 8, 2009
[72] Lee, y. v Gordon, R. H. (2005). Tax Structure Economic Growth. Journal of Public Economics, Vol. 89, pp. 1027-1043.
[73] Myles, G. (2008), Economic Growth and the Role of Taxation, report for the OECD.
[74] Nguyen Van Phung (2010), Tax reform in Vietnam – emerging issues, Vө chính sách, Bӝ tài chính
[75] Seligman (1893), The Theory of Progressive Taxation, 8 Political Science Quarterly 220, 245-246 (1893).
[76] Seligman (1997), The Political Influence of Mental Culture, unpublished paper, Box #58-Father, School, and College, ERASP; Leon Fink, Progressive Intellectuals and the Dilemmas of Democratic Commitment (1997).
[77] Smith A, An Inquiry into the Nature and causes of the Wealth of Nations (selected ed, 1993) p 450.
[78] Okada, Akimasa (1998), Issues in Corporate Tax Reform, NLI Research Institute 1998. No.118.
[79] O’Brien Report (1982), 1st Report of the commission on Taxation – direct Taxation. 181
[80] Rose, A. K. (2004). Do We Really Know that the WTO Increases Trade?. The American Economic Review, Vol. 94, No. 1, pp. 98-114.
[81] Ridge M and Smith S, Local Taxation (1991), The Options and the Argument (1991) IFS: Report Series No 38. http://www.nli-research.co.jp/english/economics/1998/eco9809a.pdf
[82] Taxation 22.12.2010, IMF Backs Japanese Prime Minister on Tax Reform, http://www.taxationinfonews.com/2010/07/imf-backs-japanese-prime-minister-on-tax-reform/
[83] Taxation Review committee (‘Asprey Report’), Full Report (1975) 13.
[84] Uhliga H., v Yanagawa N., (1999), Increasing the Capital Income Tax may Lead to Faster Growth, European Economic Review, Vol. 40, pp.1521-1540
[85] Vartia, L. (2008), “How Do Taxes Affect Investment and Productivity? –
[86] World bank group, 10.09.2008, Doing Business 2009 Records Positive Reforms in Indonesia on Ease of Doing Business.
[87] Website http://kalyan-city.blogspot.com/2010/12/what-is-tax-definition-adam-smith.html
[88] Wilson, J. D. (1991). Tax Competition with Interregional Differences in Factor Endowments. Regional Science and Urban Economics, Vol. 21, pp.423-451.
---------------------------------------------
keyword: download,luan an tien si,kinh te,chinh sach thue,doi voi phat trien,kinh te,o viet nam,la xuan dao
linkdownload: LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Nhận xét
Đăng nhận xét