Chuyển đến nội dung chính

luan van tien si ngu van,chuyen nganh, ngon ngu hoc, so sanh, loi noi vong, trong giao tiep, tieng viet, nguyen dang khanh


 LỐI NÓI VÒNG TRONG GIAO TIẾP TIẾNG VIỆT 



Trong đời sống giao tiếp cộng đồng để truyền thông tư tưởng tình cảm với nhau, con người phải dùng tới ngôn ngữ như một công cụ giao tiếp hiển nhiên. Và cũng hiển nhiên, thực tế có hai cách: Cách nói trực tiếp, tức lối nói thẳng và cách nói gián tiếp, tức lối nói vòng. Ở lối nói thẳng, khoảng giao diện từ người nói đến người nhận được thu ngắn tối đa khiến thông tin chứa trong các phát ngôn sau khi truyền đi hầu như không được tiếp nhận tức thời vì không phải trải qua một sự khúc xạ nào. Tuy nhiên, ở đời không phải bao giờ cũng cứ nói thẳng, đi liền một hơi là tới đích. Nhiều khi, vì những lí do tế nhị khác nhau, người ta không thể nào nói thẳng ra được. Những lúc ấy phải dung tới một cách nói khác đắc dụng hơn, hữu hiệu hơn, ấy là nói nói vòng.

Luận án này ngoài phần Dẫn luận, Kết luận, Phụ lục, Danh mục tác phẩm có lời thoại được trích dẫn và Bảng đối chiếu thuật ngữ Việt – Anh, luận án gồm 4 chương:

Chương 1: Tiền đề, cơ sở, và sự minh định lối nói vòng

Chương này đặt cơ sở lí thuyết nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể ở các chương sau với việc xác định các nhân tố tiền đề và nhân tố cơ sở, đồng thời tiến hành minh định lối nói vòng cũng như giới thuyết và phân biệt lối nói vòng với các hiện tượng ngôn ngữ có liên quan ở trong giao tiếp tiếng Việt và tiếng Anh.

Chương 2: Mục đích và tình thế giao tiếp của lối nói vòng

Nội dung của chương nhằm giải quyết nhiệm vụ mô tả những đặc điểm, những cơ chế và cả dung lượng biểu hiện của lối nói vòng trong khi xác định và phân loại theo hướng mục đích giao tiếp và tình thế giao tiếp, đồng thời, từ những phương diện này, nội dung của chương cũng chú ý miêu tả, so sánh để tìm ra những đặc trưng của lối nói ấy trong hoạt động giao tiếp tiếng Việt và tiếng Anh.

Chương 3: Các chiến lược giao tiếp của lối nói vòng

Nhiệm vụ của chương này là phân loại, phân tích, mô tả các chiến lược của lối nói vòng, so sánh một vài phương diện về chiến lược và số lượng lượt lời biểu hiện trong diễn ngôn tiếng Việt và tiếng Anh để thấy được những đặc điểm đặc trưng và sự hoạt động của lối nói này.

Chương 4: Tổ chức điểm nói và cấu trúc của lối nói vòng:

Chương này xem xét và mô tả các phương thức biểu hiện và các bình diện cấu trúc, đồng thời dựa vào kết quả so sánh để thấy được cách tổ chức của lối nói vòng trong giao tiếp tiếng Anh và tiếng Việt.
----------------------------------------------
MỤC LỤC
DẪN NHẬP
1. LÌ do chọn đề tài
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
3. Đối tượng, mục đíc, nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
4. Phương pháp nghiên cứu
5. Nguồn ngữ liệu
6. Đóng góp của luận án
7. Cấu trúc của luận án
Chương 1: LỐI NÓI VÒNG - TIỀN ĐỀ, CƠ SỞ VÀ SỰ MINH ĐỊNH
1.1. Những tiền đề dẫn tới sự hình thành lối nói vòng
1.1.1. Vai giao tiếp
1.1.2. Vị thế giao tiếp
1.1.3. Phép lịch sự
1.2. Cơ sở của lối nói vòng - những lẽ thường
1.2.1. TÌnh hiển nhiên của lẽ thường - cơ sở tổ chức điều này
1.2.2. TÌnh đa biến của lẽ thường - yếu tố chi phối cách tổ chức điều này
1.3. Minh định lối nói vòng - Quan niệm và nhận diện
1.3.1. Quan niệm
1.3.2. C·c tiÍu chÌ nhận diện lối nói vòng
1.3.3. Định nghĩa lối nói vòng
1.3.4. Sự xác định ba tham tố của lối nói vòng
1.3.5. Lối nói vòng với những khái niệm hữu quan
1.3.5.1. Quan hệ giữa lối nói vòng với tiền giả định bách khoa và hàm ý
1.3.5.2. Quan hệ giữa lối nói vòng với hành vi ở lời gián tiếp
1.3.5.3. Quan hệ giữa lối nói vòng với cá chiến lược giao tiếp
1.3.5.4. Quan hệ giữa lối nói vòng với tình thế giao tiếp
1.3.5.5. Phân biệt lối nói vòng với những khái niệm hữu quan
1.3.6. Hoạt động của lối nói vòng trong sự đan xen, thích hợp
Chương 2: MỤC ĐÍCH VÀ TÌNH THẾ GIAO TIẾP CỦA LỐI NÓI VÒNG
2. Lối nói vòng xét theo mục đích giao tiếp
2.1.1. Tiêu chí phân loại
2.1.2. Các tiểu loại
2.1.2.1. Lối nói vòng đạt đích hoàn toàn
2.1.2.2. Lối nói vòng đạt đích không an toàn
2.1.3. Định lượng lượt lời biểu hiện
2.1.3.1. Xác định toạ độ giữa điều này và điều khác
2.1.3.2. Số lượng lượt lời
2.2. Lối nói vòng xét theo tình thế thế giao tiếp
2.2.1. Tình thế chủ động nói ra điều này ở lời trao
2.2.2. Tình thế nói ra điều này ở lời đáp
2.2.3. Tình thế phối hợp
Chương 3: CÁC CHIẾN LƯỢC GIAO TIẾP CỦA LỐI NÓI VÒNG
3.1. Định nghĩa Chiến lược
3.2. Phân loài các chiến lược của lối nói vòng
A. Nhóm chiến lược tác động vào nội dung thông tin
3.2.1. Những chiến lược tác động vào nội dung thông tin bề mặt
3.2.1.1. Chiến lược tạo thông tin dư
3.2.1.2. Chiến lược tạo thông tin ngoại lai
3.2.1.3. Kết luận về chiến lược tác động vào nội dung thông tin bề mặt
3.2.2. Những chiến lược tác động vào nội dung thông tin bề sâu
3.2.2.1. Những chiến lược tác động vào tiền giả định
3.2.2.2. Những chiến lược tác động vào hàm chỉ
3.2.2.3. Kết luận về nhóm chiến lược tác động vào nội dung thông tin bề sâu
B. Nhóm chiến lược tác động vào nội dung liên cá nhân
3.2.3. Chiến lược gài bẫy
3.2.4. Chiến lược không có sự gài bẫy
3.2.4.1. Chiến lược đố
3.2.4.2. Chiến lược đặt câu hỏi
3.2.4.3. Kết luận về nhóm chiến lược tác động vào
Nội dụng liên cá nhân
Chương 4: TỔ CHỨC ĐIỂM NÓI VÀ CẤU TRÚC CỦA LỐI NÓI VÒNG
4.1. Tổ chức các điểm nói trong ngôn thoại
4.1.1. Điểm nói vòng là gì?
4.1.2. Ngôn thoại - môi trường tồn tại của điểm nói vòng
4.1.3. Các loại điểm nói vòng trong ngôn thoại
4.1.3.1. Điểm nói vòng hiện
4.1.3.2. Điểm nói vòng ẩn
4.2. Cấu trúc của lối nói vòng
4.2.1. Cấu trúc nội tác của lối nói vòng
4.2.1.1. Cấu trúc của lối nói vòng trong mối quan hệ tương linhgiữa các lượt lời
4.2.1.2. Cấu trúc của lối nói vòng trong mối quan hệ tương linhgiữa các hành vi hội thoại
4.2.2. Cấu trúc ngoại tác của lối nói vòng
4.2.2.1. Cấu trúc quan hệ vị thế giao tiếp mạnh
4.2.2.2. Cấu trúc quan hệ tình thế giao tiếp
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
--------------------------
keyword: download  luan van tien si ngu van,chuyen nganh, ngon ngu hoc, so sanh, loi noi vong, trong giao tiep, tieng viet, nguyen dang khanh

 LỐI NÓI VÒNG TRONG GIAO TIẾP TIẾNG VIỆT 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể