Chuyển đến nội dung chính

Động cơ làm việc của nhân viên khối kinh doanh – tiếp thị ở một số công ty thương mại tại tp. Hồ Chí Minh

LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÝ HỌC

ĐỘNG CƠ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN KHỐI KINH DOANH – TIẾP THỊ Ở MỘT SỐ CÔNG TY THƯƠNG MẠITẠI TP. HỒ CHÍ MINH


CHUYÊN NGÀNH: TÂM LÝ HỌC
MÃ SỐ: 60 31 80
SINH VIÊN: TRẦN THỊ THẢO





CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỘNG CƠ LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG

1.1. Lược sử nghiên cứu vấn đề

Động cơ là yếu tố chi phối trực tiếp đến hoạt động của con người, nhưng cho đến ngày nay, nó dường như vẫn là một lĩnh vực còn nhiều điều chưa được khám phá. Khoa học tâm lý đã và đang đối diện với nhiều thách thức trong nỗ lực làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến động cơ của con người. Ở Việt Nam, các nghiên cứu thực tiễn về động cơ từ trước đến nay rất ít, chủ yếu thiên về lý thuyết và thường tập trung vào đề tài động cơ học tập, chọn nghề của học sinh – sinh viên.

Động cơ làm việc là một vấn đề không mới trong lĩnh vực quản trị nhân sự, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi mà nền kinh tế thị trường đã đem lại cho thị trường lao động một sắc diện mới: Cơ hội làm việc với những chuyên gia hàng đầu, thu nhập mơ ước; Cơ hội đào tạo, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại.. . Và song song với nó là hiện tượng bỏ việc, nhảy việc ngày càng phổ biến và gia tăng trên tất cả các lĩnh vực ngành nghề. Vì vậy nghiên cứu động cơ làm việc còn là nhiệm vụ của khoa học tâm lý, nhất là trong lĩnh vực tâm lý học quản trị kinh doanh, tâm lý học tổ chức và quản lý. Có lẽ vì động cơ của con người quá phức tạp, động cơ làm việc của người lao động lại càng khó nắm bắt hơn nên những đề tài nghiên cứu về động cơ làm việc hiện nay rất ít.

Do đó, trong quá trình tìm hiểu lược sử nghiên cứu vấn đề, người nghiên cứu gặp nhiều hạn chế do yếu tố lịch sử khách quan. Trong phần này, người nghiên cứu cố gắng trình bày những công trình nghiên cứu có liên quan gián tiếp và trực tiếp đến động cơ làm việc của người lao động.

1.1.1. Các nghiên cứu liên quan trực tiếp và gián tiếp đến động cơ làm việc của người lao động trên thế giới

- Đề tài “Động lực làm việc bên trong và bên ngoài giữa các nhóm người lao động” do nhóm tác giả Centers, Richard; Bugental, Daphne E. Đăng trên tạp chí

Tâm lý học ứng dụng (Mỹ), tháng 7-1966. Các tác giả đã tiến hành phỏng vấn 692 người lao động về các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ làm việc của họ. Kết quả nghiên cứu cho thấy trình độ nghề nghiệp có liên quan đến các yếu tố đóng vai trò là động lực làm việc bên trong và bên ngoài. Ở mức độ nghề nghiệp cao, các yếu tố động lực bên trong (cơ hội thể hiện bản thân, mức độ hứng thú với công việc …) Được xem là có giá trị. Ở trình độ nghề nghiệp thấp hơn, các yếu tố động lực bên ngoài như lương, sự an toàn … được xem là giá trị. Không có sự khác biệt về giới tính trong việc lựa chọn yếu tố động lực bên trong hay bên ngoài. Tuy nhiên, phụ nữ đánh giá cao hơn sự hợp tác giữa những đồng nghiệp hơn nam giới. Trong khi đó, nam giới lại quan tâm nhiều đến cơ hội sử dụng khả năng và kỹ năng trong công việc.

- Về phương pháp đo động cơ thành đạt, có nhiều nhà tâm lý học trên thế giới đã quan tâm và phát triển từ hơn nửa thế kỷ trước. John Atkinson và David McClelland đã phát triển phương pháp đo động cơ thành đạt dựa trên trắc nghiệm phóng chiếu nhân cách TAT (Thematic Apperception Test) – một phương pháp được Henry Marray đề xuất năm 1938. Thông qua sự mô tả chủ đề các bức tranh của những người tham gia trắc nhiệm, John Atkinson, David McClelland, Clark và Lowell (1953) Đánh giá câu chuyện theo các tiêu chí về động cơ thành đạt, những tiêu chí này sau đó được tổng hợp thành nhu cầu thành đạt. Trắc nghiệm TAT còn được dùng để đo sự lo sợ thất bại. Các nhà nghiên cứu (Heckhausen, Schmalt và Schneider, 1985) Nhận thấy rằng, những người hay lo sợ thất bại thường thể hiện các chủ đề phê phán sự thất bại, đặt ra các mục đích phấn đấu thấp cho bản thân.


Luận văn bao gồm những nội dung chính sau: ...

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU

CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỘNG CƠ LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG

1.1. Lược sử nghiên cứu vấn đề
1.1.1. Các nghiên cứu liên quan trực tiếp và gián tiếp đến động cơ làm việc củangười lao động trên thế giới
1.1.2. Các nghiên cứu liên quan trực tiếp và gián tiếp đến động cơ làm việc củangười lao động ở Việt Nam
1.2. Một số khái niệm cơ bản
1.2.1. Hoạt động, lao động
1.2.2. Động cơ, động cơ làm việc
1.2.3. Nhu cầu
1.3. Cơ sở lý luận về động cơ làm việc
1.3.1. Thuyết X và Thuyết Y của Doughlas McGregor
1.3.2. Thuyết Hai Yếu tố của Federick Hezberg
1.3.3. Thuyết Kỳ vọng
1.3.4. Động lực nội tại: Quan điểm của Hackman và Oldham
1.3.5. Thuyết của David Mc. Clelland
1.3.6. Thuyết E. R. G
1.4. Đặc điểm của nhân viên khối kinh doanh – tiếp thị
1.4.1. Chức năng của khối Kinh doanh - Tiếp thị
1.4.2. Đặc điểm của nhân viên khối kinh doanh – tiếp thị
1.4.3. Một số đặc điểm tâm lý của người lao động trẻ hiện nay

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG ĐỘNG CƠ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN KHỐI KINH DOANH – TIẾP THỊ Ở MỘT SỐ CÔNG TY THƯƠNG MẠI TẠI TP. HỒ CHÍ MINH

2.1. Mô tả về khách thể nghiên cứu
2.1.1. Tuổi
2.1.2. Giới tính
2.1.3. Loại hình công ty
2.1.4. Phòng ban làm việc
2.1.5. Vị trí công việc
2.1.6. Thâm niên làm việc
2.1.7. Tình trạng hôn nhân
2.1.8. Trình độ học vấn
2.1.9. Thu nhập bình quân hàng tháng
2.2. Thực trạng động cơ làm việc của nhân viên khối kinh doanh – tiếp thị ở một sốcông ty thương mại tại TP. Hồ Chí Minh
2.2.1. Động cơ làm việc của nhân viên khối kinh doanh - tiếp thị
2.2.2. Động cơ làm việc của nhân viên khối kinh doanh - tiếp thị theo các yếu tốcá nhân
2.2.2.5. Động cơ làm việc nhân viên khối kinh doanh - tiếp thị theo thâm niênlàm việc
2.3. Đề xuất giải pháp và kiến nghị

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ




Keyword: dong co lam viec, cua nhan vien, khoi kinh doanh, – tiep thi o mot so, cong ty thuong mai, tai tp. ho chi minh, tran thi thao, luan van thac si tam ly hoc, ...


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể