Chuyển đến nội dung chính

giới trong thành ngữ - tục ngữ tiếng việt

LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ HỌC

GIỚI TRONG THÀNH NGỮ - TỤC NGỮ TIẾNG VIỆT


CHUYÊN NGÀNH: NGÔN NGỮ HỌC
MÃ SỐ: 60 22 01

SINH VIÊN: TRẦN KIM ANH


CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN

1.1. Lý thuyết chung về thành ngữ, tục ngữ tiếng Việt

1.1.1. Lý thuyết về thành ngữ tiếng Việt

1.1.1.1. Khái niệm
Thành ngữ là một đối tượng đã được nghiên cứu khá nhiều từ trước cho đến nay. Việc nghiên cứu thành ngữ được tiến hành một cách rộng rãi từ các nhà nghiên cứu văn học dân gian cho đến các nhà ngôn ngữ học trên nhiều góc độ khác nhau.
Sau đây là một số định nghĩa phổ biến: “Thành ngữ là cụm từ hay ngữ cố định có tính nguyên khối về nghĩa, tạo thành một chỉnh thể định danh có ý nghĩa chung khác với tổng số ý nghĩa của các thành tố cấu thành nó tức là không có nghĩa đen và hoạt động như một từ riêng biệt ở trong câu.” [89, tr. 271]. “Thành ngữ là một tập hợp từ cố định đã quen dùng mà nghĩa thường không thể giải thích được một cách đơn giản bằng nghĩa của các từ tạo nên nó.”  [88, tr. 915]. “Thành ngữ là cụm từ cố định, thường có vần điệu, được dùng rộng rãi trong đời sống hàng ngày, trong đó ý nghĩa không giải thích đơn giản bằng ý nghĩa của các từ tạo nên nó.” [93, tr. 719].

Luận văn bao gồm những nộ dung chính như sau: ....

MỤC LỤC

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN

1.1. Lý thuyết chung về thành ngữ, tục ngữ tiếng Việt
1.1.1. Lý thuyết về thành ngữ tiếng Việt
1.1.1.1. Khái niệm
1.1.1.2. Cấu tạo thành ngữ tiếng Việt
1.1.1.3. Đặc điểm thành ngữ tiếng Việt
1.1.1.4. Phân loại thành ngữ
1.1.2. Lý thuyết về tục ngữ tiếng Việt
1.1.2.1. Khái niệm
1.1.2.2. Nội dung của tục ngữ
1.1.2.3. Đặc điểm của tục ngữ
1.2. Lý thuyết về giới
1.2.1. Khái niệm Giới tính (sex)
1.2.2. Khái niệm Giới (Gender)
1.3. Sự phân chia giới trong đời sống và trong thành ngữ, tục ngữ tiếng Việt
1.4. Tiểu kết

CHƯƠNG 2: NGÔN NGỮ VỀ GIỚI VÀ QUAN NIỆM VỀ SỐ LƯỢNG GIỚI ĐƯỢC PHẢN ẢNH TRONGTHÀNH NGỮ, TỤC NGỮ TIẾNG VIỆT

2.1. Nhận xét về số lượng thành ngữ, tục ngữ khảo sát
2.2. Ngôn ngữ về giới và quan niệm về số lượng giới của con người
2.2.1. Nhận xét về từ ngữ và tần số xuất hiện của từ ngữ trực tiếp chỉ giới bằng ýnghĩa từ vựng
2.2.1.1. Từ ngữ trực tiếp chỉ về giới nam qua ý nghĩa từ vựng
2.2.1.2. Từ ngữ trực tiếp chỉ về giới nữ qua ý nghĩa từ vựng
2.2.1.3. Vai trò của từ ngữ trực tiếp chỉ giới trong thành ngữ, tục ngữ tiếng Việt
2.2.2. Nhận xét về từ ngữ và tần số xuất hiện của từ ngữ gián tiếp chỉ giới thông quacác biện pháp tu từ
2.2.2.1. Từ ngữ gián tiếp chỉ giới thông qua các biện pháp tu từ
2.2.2.2. Vai trò của từ ngữ gián tiếp chỉ giới thông qua biện pháp tu từ trongthành ngữ, tục ngữ tiếng Việta) Những từ ngữ chỉ giới thông qua biện pháp ẩn dụb) Những từ ngữ chỉ giới thông qua biện pháp hoán dụ
2.2.3. So sánh tần số xuất hiện của từ ngữ trực tiếp và gián tiếp chỉ về giới
2.2.4. Nhận xét về một số động từ, tính từ được dùng miêu tả về giới trong thành ngữ, tục ngữ tiếng Việt
2.3. Tiểu kết

CHƯƠNG 3: GIỚI VÀ SỰ KỲ THỊ GIỚI TRONG THÀNH NGỮ, TỤC NGỮ TIẾNG VIỆT

3.1. Về khái niệm kỳ thị giới
3.2. Biểu hiện sự kỳ thị giới trong thành ngữ, tục ngữ tiếng Việt
3.2.1. Biểu hiện của sự kỳ thị đối với giới nữ trong thành ngữ, tục ngữ tiếng Việt
3.2.1.1. Việc sử dụng từ ngữ chỉ giới nam để chỉ chung cả hai giới
3.2.1.2. Sự vô hình của giới nữ qua các từ ngữ chỉ chức danh, xưng gọi
3.2.1.3. Sự kỳ thị giới giới nữ thể hiện ở trật tự xuất hiện của các từ chỉ giới
3.2.1.4. Sự kỳ thị về giới thể hiện qua lớp từ chuyên dụng của mỗi giới
3.2.1.5. Sự kỳ thị giới biểu hiện qua cách khắc họa về giới
3.2.2. Biểu hiện sự kỳ thị đối với giới nam trong thành ngữ, tục ngữ tiếng Việt
3.3. Tiểu kết

KẾT LUẬN


Keyword:  gioi trong thanh ngu, - tuc ngu tieng viet, tran kim anh, luan van thac si ngon ngu hoc, ...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể