Chuyển đến nội dung chính

Nội lực văn hóa quyết định chất lượng tác phẩm văn học

Nội lực văn hóa quyết định chất lượng tác phẩm văn học


 Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế - Văn hóa trên phạm vi thế giới đã trở thành một xu thế mà nếu quốc gia nào đứng ngoài cũng sẽ khó tránh khỏi tình trạng tụt hậu. Tuy nhiên, cũng như mọi lĩnh vực xã hội khác, toàn cầu hóa với tác động vừa tích cực, vừa tiêu cực của nó lại đòi hỏi mọi nền văn học dân tộc phải có nội lực văn hóa mạnh mẽ, kết hợp với sự tỉnh táo, nhanh nhạy của tư duy, sự thích ứng kịp thời trong sáng tạo,.. . Mới có thể tiếp tục phát triển.

Ngày nay, sự tràn ngập của vô số sản phẩm xuất xứ từ một số trung tâm văn hóa - Văn minh, với sự hỗ trợ của các phương tiện chuyển tải ngày càng đa dạng và hữu dụng, đã làm cho quá trình toàn cầu hóa còn chứa đựng một số vấn đề mà với tầm nhìn xa trông rộng, những người tỉnh táo ở nhiều quốc gia (nhất là các quốc gia đang phát triển) Cần tự cảnh tỉnh trước khi hoạch định lộ trình đi cùng với nhân loại. Thực tế của quá trình toàn cầu hóa và sự hội nhập đã nảy sinh một số vấn đề mà nếu không điều chỉnh, nếu thiếu bản lĩnh, một nền văn hóa sẽ dễ bị đặt trước khả năng biến thành bản sao của nền văn hóa khác. Nên không ngẫu nhiên, chúng ta đã biết tới các mệnh đề như: "hòa nhập nhưng không hòa tan", "độc lập trong liên lập". ..

Tức là thời đại đã và đang đưa ra lời cảnh báo rằng, nếu một nền văn hóa không có khả năng tự ý thức trong quá trình hội nhập, sẽ nhanh chóng bị cuốn vào vòng xoáy của các tham vọng, chịu sự chi phối về vật chất và tinh thần, tự phát thâu nạp các giá trị "khác mình" và như thế, không chóng thì chầy, sẽ dần đánh mất tính độc lập và lòng tự tôn văn hóa. Do đó, khi bàn về văn học trong xu thế hội nhập, không thể không đặt vấn đề trong toàn cảnh các biến động, chuyển dịch văn hóa có nguồn gốc từ quá trình tiếp biến hết sức phức tạp đã và đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Và, dù có vai trò rất quan trọng, văn học cũng không phải là tất cả, văn học chỉ là một trong nhiều thành phần tham gia vào quá trình hội nhập về văn hóa mà thôi.

Mấy chục năm qua, xã hội chúng ta phát triển trong một bối cảnh hoàn toàn khác trước. Ra khỏi chiến tranh, con người trở lại cuộc sống đời thường với các vấn đề, nhu cầu mới. Văn học cũng vậy, câu thúc nội tại của cả người sáng tác lẫn người đọc đã ở mức nếu không "nhúc nhích" để vượt lên thì văn học khó có thể giữ được vị trí đã có trong các thời kỳ trước. Các vấn đề xã hội - Nhân sinh mới nảy sinh, góc nhìn mới về số phận con người, các suy tư vượt ra ngoài khuôn khổ dân tộc đến với suy tư nhân loại... Tất cả đều là yêu cầu mới của nhận thức - Phản ánh văn học, đồng thời cũng là thách thức mà nhà văn phải nỗ lực giải quyết. Ngay cả đề tài chiến tranh cũng thế, những câu chuyện, những vần thơ cần được bổ sung thêm phương thức nhận thức - Phản ánh mới mà ở đó, việc khai thác những vấn đề xã hội - Con người với tất cả hay - Dở, với tất cả những tâm tư thầm kín, với tất cả niềm vui và nỗi buồn,... Cần được biểu hiện trong ý nghĩa tư tưởng - Nghệ thuật vừa in đậm tính nhân văn, vừa chứa đựng tính chân thực lịch sử.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M...

SÁCH TRUNG QUỐC DANH PHƯƠNG TOÀN TẬP

SÁCH THAM KHẢO VỀ Y HỌC PHƯƠNG ĐÔNG TRUNG QUỐC DANH PHƯƠNG TOÀN TẬP Cái truyền lại được của y học nằm lại trong bài thuốc. Cho nên dược học của Đông y dẫu đã trải qua nhiều chìm nổi, biến thiên song không triều đại nào, thòi kỳ nào bị ruồng bỏ, mà trong y học, việc nghiền cứu thảo luận các bài thuốc đã trở thành một chủ đề muôn thuở. Người học không sợ nhiều mà chỉ lo ít, người SƯU tầm chẳng sợ giàu mà chỉ lo còn quá nghèo. Cuốn sách này là công việc của nhiều người tâm huyết với nhiều năm lao động, tập hợp các bài thuốc hay, bất kê kinh phương, thời phương hoặc bí phương, hễ có công dụng lâm sàng tốt, được chấp nhận rộng rãi từ cổ chí kim đều được giới thiệu. Thuốc hay tập hợp hơn nghìn bài lấy công dụng chủ trị làm cương lĩnh, lấy phương tễ làm đề mục. Mỗi phương đều có tên bài, xuất xứ, thành phần, cách dùng, công hiệu, chủ trị, giải thích bài thuốc theo lí luận Đông y, lòi bàn, các bài thuốc cùng tên, các bài thuốc phụ thêm, phân tích, điền lí để sáng rõ. Trong phần ...

VẬN TẢI VÀ GIAO NHẬN TRONG NGOẠI THƯƠNG

GIÁO TRÌNH  VẬN TẢI VÀ GIAO NHẬN TRONG NGOẠI THƯƠNG N gay từ ngày thành lập Trường Đại học Ngoại thương, môn học “Nghiệp vụ vận tải và bảo hiểm trong Ngoại thương” đã được giảng dạy trong chương trình đào tạo của Nhà trường. Môn học này là một trong những môn học nghiệp vụ chuyên ngành chủ yếu trong chương trình đào tạo của Nhà trường. Cùng với sự phát triển của Nhà trường, môn học “Nghiệp vụ vận tải và bảo hiểm trong Ngoại thương”  cũng được cải tiến và hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo . Năm 1986, lần đầu tiên cuốn giáo trình có tên gọi “Vận tải trong Ngoại thương”  được xuất bản, chấm dứt thời kỳ “giảng chay”  và “học chay”  trong công tác giảng dạy của môn học. Tiếp đến năm 1994, cuốn giáo trình mới có tên gọi “Vận tải và bảo hiểm trong Ngoại thương”  do Tập thể giáo viên trong Bộ môn “ Vận tải và Bảo hiểm” biên soạn và được Nhà trường xuất bản. Cuốn giáo trình này đã trở thành giáo trình chuẩn của môn học phục ...