Luận văn thạc sĩ: Đánh giá chương trình đào tạo Trung cấp May tại trường Cao Đẳng nghề Cần Thơ
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Bối
cảnh quốc tế và trong nước hiện nay vừa tạo thời cơ lớn, vừa đặt ra
những thách thức không nhỏ cho giáo dục nước ta. Đổi mới giáo dục đang
diễn ra ở quy mô toàn cầu tạo cơ hội tốt để giáo dục Việt Nam nhanh
chóng tiếp cận với các xu thế mới, những quan niệm, phương thức tổ chức
mới, tận dụng được kinh nghiệm quốc tế để đổi mới và phát triển, khắc
phục nguy cơ tụt hậu so với các nước phát triển trong khu vực và trên
thế giới, từng bước nâng cao trình độ, uy tín và năng lực cạnh tranh của
hệ thống giáo dục nước ta trong quá trình hội nhập với khu vực và quốc
tế. Đảng và Nhà nước ta đã xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, luôn
dành sự quan tâm và tạo điều kiện để phát triển giáo dục.
Dân
tộc ta có truyền thống yêu nước, lao động cần cù, thông minh và có tinh
thần hiếu học. Cần phát huy những lợi thế đó để xây dựng một nền giáo
dục Việt Nam tiên tiến, hiện đại Với sự bùng nổ của trí thức và công
nghệ, chương trình giáo dục và đào tạo ở mọi cấp học đặc biệt là cấp
giáo dục kỹ thuật, nghề nghiệp và đại học cần liên tục xem xét và phát
triển để phù hợp với nhu cầu của xã hội và của người học. Bước sang thế
kỷ 21, giáo dục Việt Nam đứng trước những thách thức và nhiệm vụ mới
Công nghệ phát triển nhanh chóng nên kiến thức và kỹ năng của người đào
tạo phải được đổi mới và cập nhật liên tục nếu không sẽ bị tụt hậu, quan
trọng hơn nữa là phải đào tạo cho người học sau khi ra trường có khả
năng tự học để học suốt đời Toàn cầu hóa và phát triển kinh tế đất nước
đòi hỏi giáo dục cần cung cấp cho xã hội một lực lượng lao động có chất
lượng cao về kiến thức, kỹ năng và thái độ lao động tốt Nhận thức sâu
sắc giáo dục- Đào tạo cùng với khoa học công nghệ là nhân tố quyết định
sự tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Vì vậy, nghị quyết Đại hội
IX đã chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp
giảng dạy và phương pháp đào tạo đội ngũ lao động có chất lượng cao”.
Việc
hình thành các Trường Cao Đẳng nghề (CĐN) ở vùng Đồng bằng sông Cửu
Long (ĐBSCL) Thời gian qua đã đạt được một số thành tựu nhất định trong
việc đáp ứng nhân lực có kỹ năng nghề cao, song vẫn còn bộc lộ nhiều hạn
chế và bất cập, đặt ra những yêu cầu khách quan và cấp thiết phải giải
quyết trong giai đoạn hiện nay, trong đó đặc biệt cần quan tâm là chất
lượng đào tạo Trường Cao Đẳng Nghề Cần Thơ trực thuộc sự quản lý của
Tổng cục Dạy nghề, nằm trong hệ thống các trường công lập. Về định hướng
phát triển, Trường CĐN Cần Thơ là trường công lập đào tạo nguồn nhân
lực đa cấp, đa lĩnh vực chủ yếu từ trình độ cao đẳng trở xuống. Trong
thời gian hoạt động vừa qua, trường CĐN Cần Thơ luôn cố gắng đáp ứng nhu
cầu nguồn nhân lực của địa phương mà chất lượng và hiệu quả đào tạo
luôn được quan tâm hàng đầu. Đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo là
cơ sở khoa học giúp trường CĐN Cần Thơ tìm ra những giải pháp nhằm nâng
cao chất lượng dạy và học Do vậy, chất lượng đào tạo và hiệu quả đào tạo
luôn là vấn đề trọng tâm hiện nay của tất cả các trường cao đẳng, đại
học. Việc tổ chức đánh giá hiệu quả đào tạo của mỗi trường, mỗi khoa,
mỗi chương trình đào tạo có vai trò rất quan trọng trong quá trình bảo
đảm chất lượng và nâng cao hiệu quả đào tạo Vì các lý do nêu trên, đề
tài “Đánh giá chương trình đào tạoTrung cấp May tại trường Cao Đẳng nghề
Cần Thơ” được thực hiện.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đánh
giá chương trình đào tạo Trung cấp nghề May tại Trường Cao Đẳng nghề
Cần Thơ nhằm tìm ra những giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo
hệ Trung cấp ngành May
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Thực trạng thực hiện chương trình đào tạo ngành May hệ Trung cấp trường Cao Đẳng nghề Cần Thơ.
3.2. Khách thể nghiên cứu:
- Thực trạng hoạt động đào tạo ngành May hệ trung cấp tại trường Cao Đẳng nghề Cần Thơ.
- Khách thể điều tra:
+ Sinh viên Trung cấp May đã tốt nghiệp.
+ Sinh viên Trung cấp May đang học năm cuối.
+ Giáo viên ngành May, cán bộ quản lý.
+ Cơ quan sử dụng lao động
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
- Đánh giá chất lượng đào tạo hệ Trung cấp nghề May.
- Phạm vi đánh giá: Tại Trường Cao Đẳng nghề Cần Thơ.
5. Giả thuyết nghiên cứu
Khi
đánh giá đúng, đánh giá trung thực chương trình đào tạo Trung cấp nghề
May thì chúng ta sẽ có cơ sở thực tiễn để cải tiến chương trình đào tạo
và tìm ra các giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng dạy và học ngành
May tại Trường
6. Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Nhiệm vụ 1: Nghiên cứu lý thuyết: Các cơ sở lý luận để thực hiện đề tài.
- Nhiệm vụ 2: Khảo sát thực trạng việc thực hiện chương trình đào tạo hệ Trung cấp nghề May tại trường Cao Đẳng Nghề Cần Thơ.
-
Nhiệm vụ 3: Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá và tiến hành đánh giá chương
trình đào tạo hệ Trung cấp nghề May tại trường Cao Đẳng Nghề Cần Thơ
7. Phương pháp nghiên cứu:
7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận.
- Nghiên cứu, phân tích tài liệu và lựa chọn các khái niệm làm cơ sở cho vấn đề nghiên cứu.
- Tổng hợp các tài liệu đã phân tích, khái quát hóa và đưa vào cơ sở lý luận của đề tài
7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
7.2.1. Phương pháp điều tra
Người
nghiên cứu sử dụng phiếu khảo sát đối với sinh viên Trung cấp May đã
tốt nghiệp; Sinh viên Trung cấp May đang học năm cuối; Giáo viên ngành
May, cán bộ quản lý tại trường Cao đẳng nghề Cần Thơ và cơ quan sử dụng
lao động (Xin xem phụ lục 3,4,5,6)
7.2.2. Phương pháp phỏng vấn
Người nghiên cứu phỏng vấn sinh viên May
7.2.3. Phương pháp chuyên gia
7.3. Phương pháp thống kê toán học để xử lý dữ liệu
8. Phương pháp đánh giá:
- Bước 1: Xác định tiêu chí đánh giá.
- Bước 2: Thu thập thông tin, dữ liệu.
- Bước 3: Phân tích dữ liệu, đánh giá
9. Tính khả thi của đề tài
Qua thời gian học tập và làm việc ở đơn vị hơn 10 năm, người nghiên cứu có nhiều thuận lợi là:
- Được sự ủng hộ và động viên của các cấp lãnh đạo Nhà trường.
-
Gắn bó lâu dài với đơn vị nên rất thuận lợi khi sử dụng phương pháp
điều tra thăm dò ý kiến để thu thập các thông tin thực tế đào tạo ngành
May ở các đối tượng như:
Sinh viên đã tốt nghiệp đang hoạt động sản xuất;
Sinh viên đang học năm cuối;
Giáo viên, cán bộ quản lý;
Giảng viên có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực nghiên cứu.
- Kinh nghiệm và tâm huyết của người nghiên cứu cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tăng tính khả thi của đề tài
Từ những yếu tố nêu trên, người nghiên cứu nhận thấy rằng đề tài nghiên cứu có khả năng ứng dụng tốt tại trường.
10. Cấu trúc luận văn
Căn cứ vào quy định trình bày của luận văn và quá trình nghiên cứu, tác giả chia luận văn làm ba phần:
Phần A: Mở đầu
Phần B: Nội dung gồn có ba chương, cụ thể:
Chương 1: Cơ sở lý luận của việc đánh giá chương trình đào tạo hệ Trung cấp nghề May tại trường Cao Đẳng nghề Cần Thơ.
Chương 2: Cơ sở thực tiễn của việc đánh giá chương trình đào tạo hệ Trung cấp nghề May tại trường Cao Đẳng nghề Cần Thơ
Chương 3: Đánh giá chương trình đào tạo hệ Trung cấp nghề May tại trường Cao Đẳng nghề Cần Thơ
Phần C: Kết luận – Kiến nghị
Tài liệu tham khảo
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRUNG CẤP NGHỀ MAY TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CẦN THƠ
1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
1.1.1. Tính thời sự về vấn đề nghiên cứu
Việc
đánh giá chất lượng, hiệu quả đào tạo là việc tất yếu phải làm trong
giáo dục ở nhiều nước phát triển trên thế giới và trong khu vực, nhằm
đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Ở nhiều nước, công
việc này được tiến hành dựa trên các tiêu chí chuẩn do chính các cơ quan
và hiệp hội đánh giá chất lượng hoặc chính Bộ Giáo Dục đề ra Ở Hoa Kỳ,
có 6 hiệp hội kiểm định chất lượng vùng và 5 tổ chức kiểm định chất
lượng cấp quốc gia. Ngoài ra Hoa Kỳ còn có 43 Hiệp hội khẳng định chất
lượng chuyên ngành Tại Pháp, Hội đồng Đánh giá quốc gia (CNE) Được thành
lập năm 1985, là cơ quan trực thuộc Tổng thống để thực hiện đánh giá
tổng thể nhà trường 8 năm một lần và đánh giá ngành học theo chiều ngang
được triển khai trong cả nước về một lĩnh vực chuyên môn nào đó Năm
1997, Cơ quan đảm bảo chất lượng giáo dục đại học Anh Quốc (QAAHE) Được
thành lập với một bộ đánh giá chung theo 10 nội dung: Hoạt động nghiên
cứu sau đại học; Hoạt động liên kết; Cung ứng giáo dục cho người học có
năng lực khác nhau; Đánh giá bên ngoài; Phản hồi của người học; Đánh giá
người học; Theo dõi xem xét các chương trình đào tạo; Thông tin, tư vấn
và hướng dẫn nghề nghiệp; Tuyển sinh; Xếp
lớp...............................
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tài liệu trong nước
1.
Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội. Quyết định Số: 02/2007/ QĐ- BLĐTBXH
ngày 04 tháng 01 năm 2007 về việc ban hành điều lệ trường Cao đẳng nghề.
2. Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội. Quyết định Số: 01/2007/ QĐ –BLĐTBXH ngày 04 tháng 01 năm 2007 về việc Ban hành Quy định về
Chương trình khung trình độ Trung cấp nghề, Chương trình khung trình độCao đẳng nghề.
3.
Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội. Quyết định Số: 07/2006/ QĐ – BLĐTBXH
ngày 04 tháng 01 năm 2007 về việc Phê duyệt “Quy hoạch phát triển mạng
lưới trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề đến
năm 2010 và định hướng đến năm 2020”
4.
Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội. Những định hướng đổi mới giáo dục kỹ
thuật và dạy nghề, Bộ Lao động TB – XH, Tổng cục dạy nghề, Dự án giáo
dục kỹ thuật và dạy nghề, Hà Nội, 2004.
5.
Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội. Quyết định Số: 02/2007/ QĐ- BLĐTBXH
ngày 04 tháng 01 năm 2007 về việc ban hành điều lệ trường Caođẳng nghề.
6. Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hội. Đặc san đào tạo nghề đáp ứng nhucầu phát triển nhân lực, 2002.
7.
Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hôi. Tổng cục dạy nghề. Tài liệu tập
huấnchương trình khung dạy nghề, chương trình dạy nghề. Hà Nội, 2007.
8. Bộ Lao Động và Thương Binh Xã Hôi. Chương trình khung trình độ trungcấp nghề may và thiết kế thời trang, 2008.
9.
Ban nghiên cứu chiến lược. Một số mục tiêu cần đạt được của giáo dục
Việt Nam giai đoạn 2008- 2020. Tạp chí khoa học giáo dục. Viện khoa học
giáodục Việt nam- Bộ giáo dục và đào tạo, Số 33, Tháng 06,2008.
10.
Bộ Gíao Dục và Đào Tạo. Tài liệu hướng dẫn tự đánh giá chương trình
giáodục sư phạm kỹ thuật công nghiệp trình độ đại học (Giáo viên TCCN),
HàNội, 10/2011.
11. Bộ Gíao Dục và Đào Tạo. Giáo trình thiết kế quần áo. Nhà xuất bản giáodục.
12. Báo Tuổi Trẻ. Tình hình ngành dệt may ở nước ta, ngày 2/7/ 2009
13. Trần Khánh Đức. Giáo dục kỹ thuật nghề nghiệp và phát triển nguồn nhânlực. Nhà xuất bản giáo dục, Hà Nội, 2002
14.
Nguyễn Minh Đường. (2007) Giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh Việt Nam
là thành viên WTO- Cơ hội và thách thức. Tạp chí khoa học giáo dục Viện
chiến lược và Chương trình giáo dục.
15.
Nguyễn Minh Đường, Nguyễn Đăng Trụ. Phát triển và quản lý chương
trìnhđào tạo nghề. Tài liệu tập huấn. Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội,
Dự Án Giáo Dục và Dạy Nghề, Hà Nội, 2007.
16. Nguyễn Văn Tuấn, Võ Thị Xuân (2008) – ĐHSPKTpHCM: Phát triểnchương trình đào tạo.
17.
Vũ Ngọc Hải. (2007) Một số vấn đề cải cách giáo dục Việt Nam trong thời
kỳ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tạp chí khoa học giáo dục. Viện chiến
lượcvà Chương trình giáo dục, Bộ giáo dục và đào tạo, Số 5/2007
18. Trần Thị Minh Kiều. Giáo trình thiết kế thời trang căn bản. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, 2008.
19. Luật Dạy Nghề 2006 (Quốc hội khoá XI, kỳ họp thứ 10, số 76/2006/ QH11ngày 29 tháng 11 năm 2006).
20. Luật Giáo Dục 2005 (Quốc hội khoá X, kỳ họp thứ 10, số 38/2005/ QH10ngày 14 tháng 6 năm 2005).
21. Nguyễn Viết Sự. (2004) Giáo dục nghề nghiệp những vấn đề và giải pháp Nhà xuất bản Giáo Dục, Hà Nội.
22. Đỗ Huy Thịnh. Xây dựng chương trình, đánh giá và kiểm định chất lượngtrong giáo dục đại học, Seameo- Việt Nam.
23.
Nguyễn Thị Cẩm Vân. Giáo trình y phục thường ngày. Bộ Gíao Dục và Đào
Tạo. Dự án đào tạo giáo viên THCS. Nhà xuất bản Đại học sư phạm, tập
1,2007.
24. Viện chiến lược và chương trình giáo dục - Bộ giáo dục và đào tạo. Tạp chíkhoa học giáo dục, số 11, tháng 8,2006.
Tài liệu nước ngoài
1. Ronal C. Doll. Curriculum Improvement: Decision making and process (9th Edition). Allyn and Bacon (1996)
2. Cyril Weir, Jon Roberts. Evaluation ELT. Blackwell (19940)
3. Leslie Rae. How to Meassure Training Effectiveness (3rd Edition). England:
Gower Publishing Limited (1997).
PHỤ LỤC
1. Chương trình khung hệ Trung cấp nghề May
2. Quyết định phê duyệt chương trình CĐN và TCN
3. Phiếu khảo sát SV đã tốt nghiệp trung cấp May
4. Phiếu khảo sát SV đang học năm cuối trung cấp May
5. Phiếu khảo sát các cơ quan sử dụng lao động
6. Phiếu khảo sát CBQL và GV giảng dạy trung cấp May
7. Phiếu xin ý kiến chuyên gia
8. Danh sách chuyên gia tham gia đóng góp ý kiến
9. Danh sách các doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến
10. Danh sách giáo viên khoa May- Thiết kế thời trang trường CĐN CT
11. Giới thiệu trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
12. Chương trình đào tạo được bổ sung kịp thời
13. Giáo viên cập nhật kỹ thuật mới và tham gia nghiên cứu khoa học
14. Giáo viên kết hợp các phương pháp giảng dạy
15. Học sinh tích cực học tập
16. Thư viện phục vụ tốt nhu cầu của học sinh
17. Trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất
18. Kiểm tra đánh giá
19. Học sinh đảm bảo đạt kiến thức và kỹ năng cần thiết
20. Cơ quan sử dụng lao động
Nhận xét
Đăng nhận xét