GVHD: PGS.TS Phạm Công Đoàn
---------------------------------
Chương I: Một số vấn đề lý luận về hiệu quả cung ứng hàng hoá của doanh nghiệp thương mại
1-Doanh nghiệp thương mại và tầm quan trọng của công tác cung ứng trong doanh nghiệp thương mại
Khi nghiên cứu bất cứ vấn đề gì, trong mọi lĩnh vực ta đều nên và phải đi từ nhưng vấn đề cơ bản nhất, những khái niệm cơ bản nhất. Chính vì vậy khi nghiên cứu về việc nâng cao hiệu quả hoạt động cung ứng tại siêu thị Hà Nội, ta sẽ bắt đầu từ những khái niệm ban đầu: Doanh nghiệp, doanh nghiệp thương mại, cung ứng, hiệu quả…
1.1-Khái niệm doanh nghiệp
Cho đến nay doanh nghiệp được biết đến với rất nhiều khái niệm khác nhau với nhiều khía cạnh, nhiều góc độ khác nhau.
Với cái nhìn đơn giản, trực giác nhất đối với mọi người, doanh nghiệp được biết đến là một tập hợp, một nhóm các toà nhà, những máy móc, một tấm biển, nhãn hiệu sản phẩm…tóm lại là tập hợp những yếu tố rời rạc.
Thuật ngữ doanh nghiệp có nội hàm rất rộng và phong phú: Các nhà máy xí nghiệp, công ty, tập đoàn.. . Nếu thoả mãn các điều kiện sau đều là hình thái biểu hiện cụ thể của doanh nghiệp:
1) Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động kinh doanh
2) Đã làm đầy đủ các thủ tục theo quy định để triển khai hoạt động
3) Triển khai hoạt động trên thực tế …
Trên góc độ kinh tế, doanh nghiệp là đơn vị cơ sở, tạo thành nền tảng kinh tế quốc dân của mỗi quốc gia, và trên cơ sở đó, tạo thành nền tảng của nền kinh tế thế giới. Tại đó, các nguồn lực của doanh nghiệp sẽ được sử dụng, khai thác nhằm cung cấp cho xã hội các sản phẩm hàng hoá dịch vụ hữu ích và thông qua đó doanh nghiệp thực hiện được các mục tiêu chính của mình, trong đó có mục đích lợi nhuận.
Trên góc độ luật pháp, doanh nghiệp được hiểu là” một tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được đăng ký theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh”. ở đây kinh doanh là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.
Trên góc độ xã hội học, doanh nghiệp là một cộng đồng người có sự ràng buộc bởi những mục tiêu chung và các lợi ích cá nhân và cộng đồng, họ thực hiện các công việc khác nhau theo sự phân công và quản lý thống nhất của các nhà quản trị, nhằm thực hiện được mục tiêu của mình thông qua việc góp phần thực hiện được mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Tóm lại một cách cụ thể, dễ hiểu, chính xác nhất theo giáo trình kinh tế doanh nghiệp thương mại của trường đại học Thương Mại do PGS. TS. Phạm Công Đoàn - TS. Nguyễn Cảnh Lịch đồng chủ biên, doanh nghiệp được hiểu như sau: “Doanh nghiệp là một cộng đồng người liên kết với nhau để sản xuất ra của cải hoặc dịch vụ và cùng nhau thừa hưởng thành quả do việc sản xuất đó đem lại”.
Cộng đồng người trong doanh nghiệp liên kết với nhau chủ yếu trên cơ sở lợi ích kinh tế. Con người trong doanh nghiệp được xem như là “con người kinh tế”. Trong đó chủ thể doanh nghiệp muốn tối đa hoá lợi nhuận của mình, người lao động vì tiền công mà hợp tác với chủ doanh nghiệp.
1.2-Khái niệm doanh nghiệp thương mại
Ta đề cập đến một khái niệm hẹp hơn đó là doanh nghiệp thương mại.
Trước hết ta khẳng định doanh nghiệp thương mại cũng là một doanh nghiệp mang đầy đủ các yếu tố, tính chất …của một doanh nghiệp. Điều làm cho doanh nghiệp thương mại trở nên khác biệt với các doanh nghiệp khác đó là do nó chủ yếu thực hiện các hoạt động thương mại.
Hoạt động thương mại hiện nay được chia làm 3 nhóm: Mua bán hàng hoá, dịch vụ thương mại và xúc tiến thương mại. Trong đó dịch vụ thương mại gắn liền với việc mua bán hàng hoá, xúc tiến thương mại là hoạt động nhằm tìm kiếm, thúc đẩy việc mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ thương mại.
Doanh nghiệp thương mại không chỉ thực hiện các hoạt động thương mại, nó cũng có thể thực hiện các hoạt động khác như sản xuất, cung ứng dịch vụ, đầu tư tài chính,…nhưng hoạt động thương mại vẫn là chủ yếu.
===================================================
MỤC LỤC
Chương I: Một số vấn đề lý luận về hiệu quả cung ứng hàng hoá của doanh nghiệp thương mại
Chương II: Thực trạng hiệu quả hoạt động cung ứng hàng hoá tại siêu thị Hà Nội
Chương III: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cung ứng hàng hoá ở siêu thị Hà Nội
-------------------------------------------------------------------------------------------
Tài liệu tham khảo
1. PGS.Đặng Đình Đào “Những vấn đề cơ bản về hậu cần vật tư doanh nghiệp”:(1995) NXB Thống Kê
2.PGS.TS Phạm Công Đoàn – TS Nguyễn Cảnh Lịch: (2004) “ Kinh tế doanh nghiệp thương mại ” NXB Thống Kê
3. GS.TS. Phạm Vũ Luận: (2004) “ Quản trị doanh nghiệp thương mại ” NXB Thống Kê
4. .TS.Nguyễn Năng Phúc:(2005) “Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp” NXB Thống Kê
5.TS.Đồng Thị Thanh Phương:(2004) “Quản trị sản xuất và dịch vụ” NXB Thống Kê
6. GS.TS. Đỗ Hoàng Toàn – PGS.TS Nguyễn Kim Trung: (2005) “ Marketing ” NXB Thống Kê
7.PGS.TS.Đoàn Thị Hồng Vân:(2002) “Quản trị vung ứng” NXB Thống Kê Cùng một số tài liệu nội bộ của siêu thị Hà Nội và các tài liệu khác
Keyword:download,khoa luan tot nghiep,giai phap nang cao hieu qua cung,ung hang hoa tai sieu thi ha noi
linkdownload:
http://ambn.vn/product/31075/Giai-phap-nang-cao-hieu-qua-cung-ung-hang-hoa-tai-sieu-thi-ha-noi.html
Nhận xét
Đăng nhận xét