Chuyển đến nội dung chính

bai tap lon,ung dung,vi dieu khien,atmega 16,thiet ke,che tao,bo dieu khien,dong co dien,mot chieu,kich tu,doc lap

BÀI TẬP LỚN


ỨNG DỤNG VI ĐIỀU KHIỂN ATMEGA 16 THIẾT KẾ CHẾ TẠO BỘ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU KÍCH TỪ ĐỘC LẬP


KS. TRẦN HOÀI LINHTS. NGUYỄN HỒNG QUANG




1. Đặt vấn đề:

Ngày nay công nghệ số đã và đang được ứng dụng rất nhiều trong mọi nghành của khoa học kỹ thuật. Ở các nước công nghiệp, truyền động điện đã ứng dụng rất thành công công nghệ này với những ưu việt hơn so với phương pháp điều khiển tương tự truyền thống như:

- Mềm dẻo trong việc thay đổi cấu trúc và tham số của hệ thống tự động.

- Độ chính xác cao.

- Có khả năng chống nhiễu tốt.

- Dễ dàng tự động hoá.

Đa dạng về chủng loại, linh hoạt về chức năng, dễ dàng thay đổi các tham số bằng chương trình phần mềm, các hệ thống vi điều khiển được thiết kế và chế tạo tin cậy sẽ tạo ra những bộ điều khiển linh hoạt, phù hợp với từng đặc điểm của hệ điều khiển tự động và tình hình sản xuất của nước ta hiện nay.

Tuy nhiên ở nước ta phần lớn các bộ điều khiển số động cơ một chiều hiện đại (DC motor Drive), chất lượng cao hiện nay đều phải nhập hoàn toàn từ nước ngoài. Nhưng thực ra nếu áp dụng tốt các nguyên lý về điều khiển số và vi xử lý, chúng ta hoàn toàn có thể chế tạo ra những bộ điều khiển hoàn chỉnh có chức năng tương đương. Dưới đây là ví dụ đầy đủ thiết kế mà chúng tôi đã thực hiện với đối tượng điều khiển là một động cơ một chiều kích từ nam châm vĩnh cửu có tải giả.

2. Thực nghiệm nhận dạng đối tượng điều khiển:

Từ trước đến nay khi tổng hợp các hệ truyền động nhiều thông số người ta thường phân hệ thành cấu trúc nhiều mạch vòng có các bộ điều chỉnh nối theo cấp. Do đó việc xác định được các tham số của đối tượng điều khiển (mà không phải nhà sản xuất nào cũng cung cấp) Là tất yếu.

Thông thường đối động cơ điện một chiều nhà sản xuất sẽ cung cấp các thông số cơ bản: Uưđm, Iưđm, Pđm, đm. Tuy nhiên để tổng hợp và mô phỏng hệ chúng ta cần phải biết thêm một số tham số khác như: Điện trở phần ứng (Rư), Điện cảm phần ứng (Lư), Mômen quán tính của rôto (J), Hằng số mômen (Km), Mômen tổn hao theo tốc độ (B). Đây là các tham số động nên để xác định được cần phải thí nghiệm nhiều lần và lấy giá trị trung bình. Có nhiều phương pháp thực nghiệm hay các công thức lý thuyết gần đúng để tính chúng. Ở đây tác giả kết hợp cả hai phương pháp này xác định được:

- Hằng số mômen Km=0,138 (Nm/A)

- Mômen tổn hao theo tốc độ B: B = 3,38,10-5 (Nm/rad)

Với B là tổng sự suy giảm tương đương (the total equivalent damping).

- Điện trở phần ứng Rư= 5,9 ()

- Điện cảm phần ứng Lư= 3,54 (mH.)

- Mômen quán tính của rôto J5,10-5kgm2

- Hằng số thời gian điện và hằng số thời gian cơ: Tư=0,6ms; Tc=15,5ms

* Mô hình toán học động cơ một chiều kích từ độc lập:

2. Tổng hợp và mô phỏng hệ thống điều khiển:

Sau khi nhận dạng đầy đủ các thông số của động cơ (đối tượng điều khiển) Thay vào sơ đồ cấu trúc mô tả toán học động cơ rồi chạy mô phỏng trên Matlab Simulink:

Đối tượng điều khiển là động cơ có công suất nhỏ nên tác giả chọn hệ điểu khiển với mạch vòng tốc độ (phản hồi âm tốc độ).

* Tổng hợp mạch vòng tốc độ:

Sơ đồ cấu trúc:

Tổng hợp theo phương pháp module đối xứng thì bộ điều chỉnh có dạng PID:

R(p) = + + = 3,44 + +

Mô phỏng Simulink:

Trên thực tế trong hệ chỉ có bộ điều chỉnh (được thực hiện bởi vi điều khiển) Là xử lý tín hiệu số. Nên khi mô phỏng trên simulink chỉ cần số hoá bộ điều chỉnh dùng phương pháp đổi biến Tustin: P=, trong đó thời gian cắt mẫu T tương ứng với mạch vòng tốc độ là: T=0,01s. Một cách khác là có thể dùng luôn bộ PID hay PI số có sẵn trong thư viện Simulink. Các đặc tuyến tốc dòng quá độ sau khi số hoá bộ điều chỉnh về cơ bản giống như analog nhưng độ chính xác giảm và chậm hơn do ảnh hưởng của thời gian cắt mẫu:

Rõ ràng là kết quả này là chưa được như mong muốn vì thế cần hiệu chỉnh lại các tham số bộ điều chỉnh. Kết quả bộ điều chỉnh chỉ cần là PI với Kp=2,66; Ki=130, Kd=0.

Như vậy sau khoảng 0,1 giây tốc độ động cơ đã ổn định ở giá trị đặt, quá độ điều chỉnh có hơi lớn do sai số tính toán và đồ thị dòng điện tuy chưa lý tưởng nhưng cũng tương đối đúng.

3. Tính toán thiết kế hệ thống:

Mặc dù những phương pháp tổng hợp các bộ điều chỉnh chưa thật hoàn thiện, đã tính gần đúng hoặc không xét tới ảnh hưởng của các tham số có trị số nhỏ một cách tương đối. Những giá trị nhận dạng về đối tượng điều khiển cũng không thật chính xác cùng với việc bỏ qua tác động của môi trường xung quanh mà từ đó tìm ra được thông số tối ưu cho bộ điều chỉnh. Tuy nhiên việc tính toán tổng hợp gần đúng có giá trị to lớn trong định hướng thiết kế cũng như trong chỉnh định vận hành hệ thống sau này.

a. Mạch công suất:

Để thuận tiện khi thử nghiệm và kinh tế thì việc chọn BBĐ sau là hợp lý nhất:

Do động cơ thí nghiệm nhỏ, điện cảm phần ứng bé nên để san phẳng dòng hơn nữa thì việc thêm cuộn kháng L là cần thiết. Điện trở phản hồi dòng R=0,47 và P=10W. Dòng điện và điện áp phần ứng nhỏ (2,2A-52V), tác giả có sẵn thyristor 80A-600V nên có thể bỏ qua công đoạn làm mát và bảo vệ (Nhưng nếu độc giả chưa có sẵn thì phải tính toán theo phương pháp thông thường).

Giả sử với động cơ nhỏ và điện áp lưới điện khá ổn định nên cũng không cần tính đến góc dự trữ, chỉ cần trừ đi điện áp rơi trên các phần tử: Van, R, L, biến thế là có thể tính toán thiết kế được máy biến áp lực.

b. Mạch điều khiển:

Lấy vi điều khiển ATMEGA 16 làm trung tâm, bộ điều khiển trung tâm có nhiệm vụ nhận các tín hiệu đặt và phản hồi, xử lý (thực hiện luật điều khiển) Rồi đưa ra lệnh điều khiển động cơ theo chức năng mong muốn. Đó là các chức năng cơ bản mà bất cứ bộ điều khiển nào cũng có. Và thực tế hầu hết các bộ điều khiển DC motor của các hãng lớn trên thế giới đều có chức năng như nhau, họ chỉ cạnh tranh ở độ tin cậy, giá thành và phần mềm tiện ích giao diện với người sử dụng,* Chức năng điều khiển: Người vận hành có thể thực hiện điều khiển theo 3 cách: 1. Điều khiển tại chỗ nhờ Panel (hộp điều khiển có các nút ấn và màn hình hiển thị LCD); 2. Điều khiển từ xa qua các đầu vào/ ra, số/tương tự (từ bàn máy); 3. Điều khiển, giám sát bằng máy vi tính (qua cổng COM).

- Bật tắt bộ biến đổi

- Chạy và dừng động cơ

- Điều chỉnh tốc độ

- Đảo chiều quay

- Chạy nhắp

- Dừng khẩn cấp

* Chức năng kiểm tra giám sát và bảo vệ:

- Hiển thị các tham số như: Tốc độ, dòng điện, điện áp…

- Tín hiệu báo trạng thái đang hoạt động của động cơ

- Các tín hiệu bảo vệ động cơ: Quá dòng, quá áp, quá tải…

* Để giao tiếp với nhiều khối chức năng đồng thời thực hiện được luật điều khiển tác giả sử dụng hai vi điều khiển ATMEGA 16, một master và một slave. Slave làm nhiệm vụ giao tiếp và hiển thị: Nhận các tín hiệu đặt từ máy tính và phản hồi một mặt hiển thị (lên LCD), mặt khác truyền các dữ liệu đó và tốc độ phản hồi sang cho master. Master nhận các dữ liệu này cùng tín hiệu đồng bộ thực hiện luật điều khiển (trong các bộ điều chỉnh) Rồi đưa ra xung điều khiển bộ biến đổi.

- Tín hiệu tốc độ lấy từ encoder: Slave sẽ đếm số xung nhận được trong một đơn vị thời gian, từ đó suy ra vận tốc thực của động cơ.

- Tín hiệu dòng điện phản hồi về là tín hiệu tương tự nên phải khuyếch đại rồi qua biến đổi A/D trong slave thành tín hiệu số. Mặt khác động cơ có đảo chiều nên giá trị phản hồi có hai dấu. Do đó trước khi đưa về vi điều khiển cần qua các bộ chỉnh lưu. Mạch phản hồi dòng cần phải nhận biết được thời điểm dòng về 0 để đảo chiều. Ở các mạch chỉnh lưu dùng diode thông thường thì tín hiệu dòng phản hồi về chuyển thành áp sẽ bị rơi trên mạch chỉnh lưu một khoảng (0,7V), do đó khi dòng còn nhỏ thì kết quả đo thiếu chính xác. Ở đây, tác giả dùng mạch chỉnh lưu dùng IC thuật toán, do vậy có thể đo chính xác được thời điểm dòng về 0.
-------------------------------------------
MỤC LỤC
1. Đặt vấn đề
2. Thực nghiệm nhận dạng đối tượng điều khiển
3. Tính toán thiết kế hệ thống
4. Hệ thống điều khiển trung tâm
5. Điều khiển bằng PC
6. Kết luận
7. Acknowlegement
TÀI LIỆU THAM KHẢO
---------------------------------------------
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
 [1]. Frank, Benjamin C. (1995). Feedback control of dynamic system. Third Edition. Englewood Cliffs, New Jersey, Prentice-Hall Inc.
 [2]. Messner, William, Tilbury, Dawn, (1999). Control Tutorials for MATLABđ and Simulink: A Web-Based Approach: 1/e. Http: // engin. Umich. Edu/group/ctm/, Regents of the University of Michigan (2002)
 [3] Bishop, Robert H., Dorf, Richard C. (2001). Modern Control Systems Ninth Edition. Upper Saddle River, New Jersey, Prentice-Hall Inc.
 [4] Atmel coporation, Atmega 16 Datasheets, http: // atmel. Com
-------------------------------------------------
keyword: download,bai tap lon,ung dung,vi dieu khien,atmega 16,thiet ke,che tao,bo dieu khien,dong co dien,mot chieu,kich tu,doc lap

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể