Phát triển chương trình đào tạo nghề giúp việc nhà theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội tại tỉnh Bình Dương
Luận văn thạc sĩ: Phát triển chương trình đào tạo nghề giúp việc nhà theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội tại tỉnh Bình Dương
Người Hướng Dẫn TS. Nguyễn Văn Tuấn - Thực Hiện: Nguyễn Thu Hương
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Toàn
cầu hoá, hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế đang là xu thế tất yếu,
khách quan và là nhu cầu cấp bách đối với mỗi quốc gia. Đó vừa là quá
trình hợp tác, vừa là quá trình cạnh tranh để cùng phát triển. Trong xu
thế đó, sự cạnh tranh giữa các quốc gia trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là
trong lĩnh vực kinh tế ngày càng quyết liệt, gay gắt hơn. Cạnh tranh
kinh tế quốc tế đòi hỏi phải tăng năng suất lao động, nâng cao chất
lượng hàng hoá và đổi mới công nghệ một cách nhanh chóng.
Trong
lĩnh vực kinh tế, lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về quốc gia nào có nguồn
nhân lực chất lượng cao. Vì vậy, chú trọng phát triển nguồn nhân lực với
chất lượng cao chính là chìa khoá để phát triển nền kinh tế. Nguồn nhân
lực nói chung, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ có chất lượng
cao nói riêng đang thật sự trở thành yếu tố quan trọng trong sự nghiệp
CNH- ĐH đất nước, đảm bảo cho sự tăng trưởng kinh tế và phát triển bền
vững của đất nước, tạo sức mạnh cạnh tranh trên thị trường lao động
trong nước, khu vực và quốc tế.
Trong
đường lối phát triển đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020, Đảng và Nhà
nước coi việc phát triển dạy nghề có vị trí quan trọng trong chiến lược
phát triển nguồn nhân lực của đất nước. Giáo dục nghề nghiệp gắn liền
với đào tạo nguồn nhân lực tham gia vào xây dựng và phát triển đất nước.
Mục tiêu luật dạy nghề chỉ rõ dạy nghề là đào tạo nhân lực kỹ thuật
trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ có năng lực thực hành nghề tương xứng
với trình độ đào tạo, có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật,
tác phong công nghiệp, có sức khoẻ nhằm tạo điều kiện cho người học
nghề sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc
học lên trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước. Việt nam đã lĩnh hội được vai trò to lớn của
giáo dục, cho nên trong sự hội nhập hôm nay, mạng lưới giáo dục ở Việt
Nam được mở rộng ra khắp tỉnh thành, với nhiều loại hình đào tạo khác
nhau. Với lợi thế về điều kiện địa lý tự nhiên thuận lợi, gần thành phố
Hồ Chí Minh: trung tâm kinh tế - văn hóa của cả nước; đất đai bằng
phẳng, nền đất thuận lợi trong xây dựng cơ bản với suất đầu tư thấp; có
các trục lộ giao thông huyết mạch của quốc gia chạy qua như quốc lộ 13,
quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh, đường Xuyên Á …; cách sân bay quốc tế Tân
Sơn Nhất và các cảng biển từ 10 - 15 Km; con người Bình Dương cần cù,
năng động...Tất cả đã tạo điều kiện cho Bình Dương kết hợp nhuần nhuyễn
những nhân tố ''Thiên thời – Địa lợi - Nhân hòa'' để vượt khó đi lên,
trở thành một trong những tỉnh, thành phố có tốc độ phát triển nhanh và
toàn diện nhất và trong lĩnh vực công nghiệp. Tổng sản phẩm trong tỉnh
tăng bình quân 15,5%/năm.
Những
thành tựu của Bình Dương trong thời gian qua chính là sự nhạy bén tận
dụng thời cơ, tiếp thu nhanh và vận dụng nghiêm túc, sáng tạo các chủ
trương, đường lối đổi mới và cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước
vào hoàn cảnh và thực tiễn của địa phương; kịp thời đề ra các quyết sách
đáp ứng yêu cầu và phù hợp với điều kiện phát triển trong từng thời kỳ,
đặc biệt là quyết sách “Trải chiếu hoa” mời gọi các nhà đầu tư
trong và ngoài nước đến Bình Dương để sản xuất, kinh doanh, tạo động
lực quan trọng để phát triển kinh tế. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.200
doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư gần 15 ngàn tỷ
đồng và trên l.000 doanh nghiệp của 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên
thế giới đầu tư hoạt động với tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ 700 triệu đô đa
Mỹ, bổ sung nguồn vốn và góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển
các mặt kinh tế- xã hội của tỉnh.
Tỉnh
Bình Dương đã tiến hành quy hoạch 25 khu công nghiệp - cụm công nghiệp
và đến nay toàn tỉnh có 16 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện
tích và 3.275 ha, trong đó có 7 khu công nghiệp tập trung ở các huyện
phía Nam tỉnh, hình thành và hoạt động trong giai đoạn 1995 - 2000, đạt
tỷ lệ lấp kín diện tích trên 95%. Ngoài ra, tỉnh đang triển khai xây
dựng Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị với quy mô diện tích
gần 4.200 ha, trong đó bao gồm các khu trung tâm dịch vụ và nhà ở đa
dạng, cao cấp thích hợp cho nhiều đối tượng khác nhau và 6 khu công
nghiệp với hạ tầng cơ sở hiện đại tầm cỡ quốc tế và khu vực. Các khu
công nghiệp mới như Mai Trung, Mỹ Phước 2 và 3, Rạch Bắp, Nam Tân
Uyên...
Và
Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị sẽ là khu vực thu hút đầu
tư lớn của tỉnh trong ngành công nghiệp và dịch vụ trong những năm tới.
Với chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” Bình Dương luôn đổi mới, đang và sẽ là điểm đến lý tưởng của mọi chủ đầu tư trong và ngoài nước.
Cùng
với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bình Dương thì vai
trò người phụ nữ được cải thiện một cách căn bản, phụ nữ ngày càng tham
gia vào các hoạt động xã hội nhiều hơn trước, họ vừa đi làm vừa đảm
trách công việc nhà, nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình, nấu nướng…… Do
vậy, quả là vất vả và khó khăn khi thu xếp làm sao cho ổn định cả việc
nhà lẫn việc ngoài xã hội? Trước thực tế đó nhu cầu cần người Giúp việc
nhà cho các gia đình ở Bình Dương là rất lớn. Thế nhưng, hiện nay tỉnh
Bình Dương chưa có chương trình đào tạo hay tài liệu hướng dẫn cụ thể
nghề “Giúp việc nhà”, người giúp việc chỉ làm theo kinh nghiệm
mang tính tự phát hoặc theo sự hướng dẩn của chủ nhà. Chính vì vậy,
người nghiên cứu thiết nghỉ cần phải có một chương trình đào tạo nghề “Giúp việc nhà”
ngắn hạn, nhằm trang bị cho người giúp việc những kiến thức, kỹ năng
cần thiết, tạo điều kiện cho người giúp việc tự tin hơn trong công việc
của mình và giảm bớt gánh nặng của người phụ nữ trong công việc gia
đình, giúp người phụ nữ an tâm hơn trong công tác xã hội; nhằm góp phần
giải quyết việc làm nói riêng và phát triển nguồn nhân lực của đất nước
nói chung và thực thi một cách hiệu quả mục tiêu của giáo dục nghề
nghiệp đề ra. Xuất phát từ những ý định trên, người nghiên cứu đã mạnh
dạn làm đề tài “ Phát triển chương trình đào tạo nghề giúp việc nhà theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội tại tỉnh Bình Dương”.
2. MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
2.1. Mục tiêu nghiên cứu:
Phát triển chương trình đào tạo nghề “Giúp việc nhà” đáp ứng nhu cầu xã hội tại tỉnh Bình Dương nhằm: Góp phần vào việc phát triển các chương trình giáo dục dạy nghề tại Bình
Dương
nói riêng và thực hiện trọng tâm của ngành giáo dục nói chung. Giải
quyết việc làm cho lao động nữ ở các vùng nông thôn. Góp phần vào việc
xây dựng nguồn nhân lực đang cần thiết cho việc phát triển nghề Giúp
việc nhà tại tỉnh Bình Dương và khu vực Đông Nam Bộ.
2.2.
Nhiệm vụ nghiên cứu: Nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển chương
trình đào tạo nghề. Khảo sát và đánh giá thực trạng đào tạo nghề giúp
việc nhà hiện nay, nhu cầu lao động, nhu cầu học tập nghề giúp việc nhà
tại tỉnh Bình Dương. Đề xuất phát triển chương trình đào tạo nghề “Giúp việc nhà” trình độ sơ cấp nghề cho Trung tâm GDTX-KTHN Thuận An- tỉnh Bình Dương.
Mục Lục
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN
1.1. KHÁI NIỆM VÀ THUẬT NGỮ CƠ BẢN
1.1.1. Khái niệm và thuật ngữ về phát triển chương trình
1.1.2. Khái niệm và thuật ngữ về giáo dục nghề nghiệp
1.2. TỔNG QUAN VỀ PHAT TRIÊN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ
1.2.1.Đặc trưng của hệ thống đào tạo nghề hiện đại
1.2.2. Xu hướng tiếp cận chương trình đào tạo trên thế giới
1.2.3. Các mô hình phát triển chương trình đào tạo nghề tiêu biểu trên thế giới
1.2.3.1. Mô hình phát triển chương trình đào tạo (Training Development model) 17
1.2.3.2. Mô hình hệ thống công nghệ đào tạo (Training Technology Systemsmodel – TTS)
1.2.3.3. Mô hình phát triển chương trình đào tạo nghề (Curriculum Development for Occupational Training – CDOT)
1.2.4. Phát triển chương trình trên cơ sở phân tích nghề
1.2.4.1. Phân tích nghề
1.2.4.2. Phân tích công việc
1.2.5. Tiêu chí đánh giá đào tạo nghề
1.2.6.ĐÀO TẠO NGHỀ THEO MÔ- ĐUN
1.2.6.1. Xây dựng chương trình đào tạo nghề theo Mô- Đun
1.2.6.2. Sơ lược về tình hình đào tạo nghề theo Mô- Đun ở Việt Nam
1.2.7. PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ THEO HƯỚNG ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ “GIÚP VIỆC NHÀ”
2.1. TỔNG QUAN VỀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN CỦA TỈNH BÌNH DƯƠNG
2.1.1. Vị trí địa lý – điều kiện tự nhiên
2.1.2. Tài nguyên
2.2. TÌNH HÌNH ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TỈNH BÌNH DƯƠNG
2.2.1.Đặc điểm dân số
2.2.2. Tình hình kinh tế xã hội tỉnh Bình Dương
2.2.3 Công tác đào tạo nguồn nhân lực
2.2.4. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Tỉnh Bình Dương
2.3. THỰC TRẠNG VỀ NHU CẦU ĐÀO TẠO, NHU CẦU TUYỂN DỤNG, NHU CẦU HỌC NGHỀ GIÚP VIỆC NHÀ TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG
2.3.1. Xây dựng công cụ khảo sát
2.3.1.1.Đối với người lao động hành nghề giúp việc nhà cho các gia đình tạitỉnh Bình Dương với nhu cầu học tập
2.3.1.2.Đối với chủ các gia đình có người giúp việc nhà tại tỉnh Bình Dươngvới nhu cầu tuyển dụng lao động nghề giúp việc nhà
2.3.1.3.Đối với lãnh đạo ở các cơ sở dạy nghề tại tỉnh Bình Dương
2.3.1.4.Đối với người quản lí chương trình, giáo viên giảng dạy nghề “Dịch vụchăm sóc gia đình”
2.3.2. Chọn mẫu khảo sát
2.3.3. Kết quả khảo sát
2.3.3.1.Đối với người lao động hành nghề giúp việc nhà cho các gia đình tạitỉnh Bình Dương với nhu cầu học tập
2.3.3.2.Đối với chủ các gia đình tại tỉnh Bình Dương với nhu cầu tuyển dụnglao động nghề giúp việc nhà
2.3.3.3.Đối với lãnh đạo ở các cơ sở dạy nghề tại tỉnh Bình Dương
2.3.3.4.Đối với giáo viên tham gia giảng dạy nghề giúp việc nhà tại Thành phố Hồ Chí Minh
2.5. KẾT LUẬN CHƯƠNG 2
CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN CHƯƠNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ GIÚP VIỆC NHÀ NGHỀ GIÚP VIỆC NHÀ
3.1. PHÂN TÍCH NGHỀ “GIUP VIÊC NHA” THEO PHƯƠNG PHÁP DACUM
3.1.1. Tiến trình thực hiện phân tích nghề “Giúp việc nhà”
3.1.2. Kết quả phân tích nghề “Giúp việc nhà”
3.1.2.1. Hình ảnh minh họa tại buổi hội thảo
3.1.2.2. Biểu đồ phân tích nghề “Giúp việc nhà”
3.2. THIẾT KẾ NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH NGHỀ “GIÚP VIỆC NHÀ”
3.2.1. Cấu trúc mô- Đun của chương trình
3.2.1.1. Tên các mô- Đun
3.2.1.2. Sơ đồ cấu trúc mô- Đun của chương trình
3.2.1.3.Đối tượng người học
3.2.1.4. Yêu cầu tổi thiểu khi tổ chức đào tạo
3.2.1.5. Giải thích cấu trúc mô- Đun
3.2.2. Nội dung từng mô- Đun
3.3.ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH “GIÚP VIỆC NHÀ”
3.3.1. Thông tin chương trình đào tạo nghề “Giúp việc nhà”
3.3.2. Thông tin mô- Đun
3.3.2.1. Mô- Đun 1: Vệ sinh nhà cửa
3.3.2.2. Mô- Đun 2: Nấu ăn
3.3.2.3. Mô- Đun 3: Chăm sóc cây cảnh
3.3.2.4. Mô- Đun 4: Chăm sóc trẻ em
3.3.2.5. Mô- Đun 5: Chăm sóc người già và người bệnh
3.4.ĐÁNH GIÁ VỀ CHƯƠNG TRÌNH
3.4.1. Cách thực hiện
3.4.2. Cách chọn mẫu
3.4.3. Nội dung tiến hành thực hiện
3.5. KẾT LUẬN CHƯƠNG 3
PHẦN KẾT LUẬN- KIẾN NGHỊ
1. KẾT LUẬN
2. TỰ ĐÁNH GIÁ TÍNH MỚI MẼ VÀ NHỮNG GIÁ TRỊ ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
2.1. Về mặt lý luận
2.2. Về mặt thực tiễn
2.3. Khả năng triển khai ứng dụng vào thực tế
3. HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ĐỀ TÀI
4. KIẾN NGHỊ
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
.....
Nhận xét
Đăng nhận xét