Chuyển đến nội dung chính

Luận văn thạc sĩ: Phát triển chương trình đào tạo lập trình viên tin học theo hướng CBT (Competency Based Training-Năng lực thực hiện) tại Trường Đại học Tây Đô

Luận văn thạc sĩ: Phát triển chương trình đào tạo lập trình viên tin học theo hướng CBT (Competency Based Training-Năng lực thực hiện) tại Trường Đại học Tây Đô


1. Lý do chọn đề tài


Lý do khách quan


Toàn cầu hoá kinh tế, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các nước trên thế giới, nhất là vấn đề lao động có trình độ kỹ thuật, đủ năng lực thực hiện. Thời đại kinh tế tri thức, khoa học kỹ thuật phát triển nhanh và mạnh như siêu bão, đang hàng ngày hàng giờ làm thay đổi mọi mặt của lao động sản xuất. Cơ cấu nghề nghiệp luôn biến động, nhiều nghề mới xuất hiện, nhiều nghề cũ mất đi, và những nghề còn lại cũng thường xuyên được biến đổi và phát triển. Khái niệm học một nghề hoàn chỉnh để phục vụ suốt đời đã trở nên lỗi thời. Ngày nay học suốt đời đã trở thành một nhu cầu của mọi người và cho sự phát triển của xã hội. Cần gì học nấy và không ngừng nâng cao trình độ để đáp ứng nhu cầu luôn luôn biến đổi của thị trường lao động đã trở thành nhu cầu tất yếu. Bởi vậy quá trình đào tạo nghề truyền thống theo niên chế với một kế hoạch đào tạo cứng nhắc đã trở nên kém linh hoạt và kém hiệu quả, khó đáp ứng thực tiễn, nhu cầu xã hội.

Đặc biệt trong điều kiện nước ta hiện nay, nền kinh tế đang trên đà phát triển nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức. Nền công nghiệp nước nhà còn thiên về gia công và lắp ráp, các lĩnh vực công nghệ cao đang hình thành và sẽ phát triển; việc định hướng đào tạo đi theo triết lý nào là một việc làm vô cùng cấp thiết.Việc phổ biến nghề rộng rãi, và đào tạo nghề cơ bản cho người lao động nhất là tầng lớp thanh thiếu niên với những nội dung đào tạo nghề thực dụng, để giúp họ tự tìm kiếm công ăn việc làm hoặc để nâng cao năng suất lao động đang là một nhu cầu cấp bách của toàn xã hội.

Để đáp ứng các yêu cầu trên, kinh nghiệm của các nước trên thế giới: hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang tiếp cận với phương thức đào tạo theo hướng CBT (Competency Based Training-Năng lực thực hiện). Cách tiếp cận này chỉ ra rằng trong đào tạo nghề, người lao động tương lai không chỉ cần kiến thức, kỹ năng chuyên môn mà còn cần cả kỹ năng về phương pháp tiếp cận, giải quyết vấn đề và các năng lực xã hội cần thiết thực sự cho một nghề nghiệp tại vị trí lao động cụ thể của mình. Tuy nhiên để phù hợp với điều kiện Việt Nam, trong sự đột phá đổi mới về phương thức đào tạo, Tổng cục dạy nghề đã ban hành chương trình khung theo module. Chương trình khung được xây dựng theo hướng tiếp cận mục tiêu đào tạo định hướng thị trường đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho xã hội một cách khoa học, có tính kế thừa những hạt nhân hợp lý của phương thức truyền thống để xây dựng lên cái mới cho chương trình đào tạo nghề nghiệp.

Bộ Bưu chính Viễn thông mới đây đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-BCVT về “Định hướng chiến lược phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam giai đoạn 2011-2020” (gọi tắt là "Chiến lược cất cánh") cho các đơn vị, doanh nghiệp toàn ngành công nghệ thông tin-truyền thông. Trong Chỉ thị của Bộ có nêu rõ: “Sau hơn 20 năm đổi mới ngành bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin Việt Nam đã có những bước tiến toàn diện, vượt bậc, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các nước trong khu vực và trên thế giới, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo an ninh, quốc phòng... “Chiến lược cất cánh” giai đoạn 2011-2020 bám sát theo hai phương châm: lấy phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin - truyền thông có trình độ và chất lượng cao làm khâu đột phá; lấy việc nhanh chóng làm chủ thị trường trong nước để từng bước vững chắc mở rộng sang thị trường khu vực và toàn cầu làm khâu quyết định.

Trung tâm tin học trực thuộc trường Đại học Tây Đô (TTTH - ĐHTĐ) với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, về công nghệ thông tin (tin học) để cung cấp cho quá trình xây dựng và phát triển của vùng ĐBSCL, trong đó đào tạo lực lượng lao động kỹ thuật, tin học chiếm một tỷ lệ lớn trong quy mô nhà trường. Để đạt được những mục tiêu trên nhà trường đã từng bước chuyển đổi, cải tiến, nâng cấp về mặt cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đứng trước yêu cầu đổi mới giáo dục về nội dung chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, phương tiện dạy học, phong cách quản lí giáo dục… Ngoài việc nâng cấp trang thiết bị, mở rộng qui mô đào tạo nhà trường từng bước đổi mới phương pháp dạy học, hoàn thiện dần bộ giáo trình cho các môn học. Nói chung đã đạt được một số mục tiêu tương đối toàn diện về kiến thức, kỹ năng và thái độ nhờ vậy số lượng học sinh đến với trường ngày một đông hơn. Tuy nhiên trước đòi hỏi gay gắt của thị trường lao động, nhà trường cũng đang phải đối mặt thách thức trong hoạt động dạy học: Xét về mặt năng lực, đào tạo nghề chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu tuyển dụng của xã hội, chưa định hướng công việc thực tiễn, chưa tiếp cận được tính toàn diện trong phát triển tư duy; Sau khi tốt nghiệp người học chưa nhanh chóng hoà nhập vào môi trường làm việc, chưa nắm bắt kịp thời sự phát triển khoa học-kỹ thuật, những thay đổi công nghệ hiện đại, một trong các mục tiêu đào tạo của nhà trường trong những năm tới là từng bước cải tiến phương pháp dạy học, phát triển chương trình,.., để đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Lý do chủ quan


Bản thân người nghiên cứu là một giáo viên giảng dạy tin học, qua nhiều năm dạy học nhận thấy cần có những cải tiến phát triển chương trình trong dạy - thực hành tin học.Với những lý do trên, nên người nghiên cứu đã mạnh dạn chọn đề tài “Phát triển chương trình đào tạo lập trình viên tin học theo hướng CBT (Competency Based Training-Năng lực thực hiện) tại Trường Đại học Tây Đô” làm luận văn thạc sĩ của mình, với hy vọng nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi thêm những kinh nghiệm, cải tiến phát triển chương trình đào tạo, phương pháp dạy học mới, để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ tốt hơn nữa trong công tác giảng dạy của mình, từ đó góp phần giúp cho nhà trường tổ chức quy trình đào tạo sao cho hình thành được ở người học những năng lực nghề nghiệp phù hợp với thực tế đòi hỏi ngày càng cao của yêu cầu công việc trong xã hội.

2. Mục tiêu nghiên cứu


Mục tiêu nghiên cứu của đề tài: Đề xuất ra Chương trình đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp ngành công nghệ thông tin theo hướng năng lực thực hiện ở dạng đề cương chi tiết.

3. Nhiệm vụ nghiên cứu  


(1). Nghiên cứu cơ sở lý luận về tổ chức dạy học và đào tạo theo hướng nâng cao năng lực thực hiện.
(2). Khảo sát, phân tích thực trạng giảng dạy các học phần (dạng module) theo năng lực thực hiện tại Trường Đại học Tây Đô.
(3). Xây dựng hệ thống bài học thực hành dạng module lập trình viên tin học theo hướng nâng cao năng lực thực hiện.
(4). Lấy ý kiến đánh giá của các chuyên gia công nghệ thông tin, chuyên gia
Giáo Dục Học để đánh giá chương trình đào tạo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể