Chuyển đến nội dung chính

VỐN XÃ HỘI CỦA NÔNG THÔN VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI

VỐN XÃ HỘI CỦA NÔNG THÔN VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI 

 (Một nghiên cứu trường hợp xã Giao Tân, huyện Giao Thuỷ, tỉnh Nam Định)



NGUYỄN THỊ MINH PHƯƠNG



1. Vấn đề khái niệm vốn xã hội


Gần 20 năm được biết đến kể từ bài viết của Pierre Bourdieu (1986) Các hình thức của vốn, khái niệm “vốn xã hội” đã thu hút sự quan tâm của cả giới nghiên cứu lẫn các nhà hoạch định chính sách bởi sức hấp dẫn của nó. Sự hấp dẫn là ở chỗ, khái niệm này, cho dù chưa có một sự nhất quán từ định nghĩa chung cho đến cách đo lường, đã đưa lại cách nhìn trong việc giải thích những khác biệt của tăng trưởng, sự phát triển của thể chế, hay nguồn gốc của quyền lực nhờ những yếu tố phi vật chất, phi tiền tệ và phi lao động.

Đó là yếu tố thuộc về quan hệ xã hội, sự liên kết thành mạng lưới và sự tin cậy lẫn nhau. “Nó giúp ta nâng cao hiểu biết các yếu tố văn hóa trong sự phát triển và lý giải tại sao các thể chế giống hệt nhau trong những xã hội khác nhau thường có những tác động hoàn toàn trái ngược nhau” (Francis Fukuyama, 2003). Cách tiếp cận vốn xã hội cổ vũ cho những ai theo đuổi các mục tiêu xã hội, các nhà hoạch định chính sách mong muốn tìm kiểm các giải pháp phi kinh tế để kiến tạo sự thay đổi xã hội. Vì vậy, khái niệm vốn xã hội được sử dụng một cách rộng rãi không chỉ trong giới nghiên cứu mà còn ở cả giới báo chí, giới hoạch định chính sách từ rất nhiều lĩnh vực xã hội, kinh tế, chính trị và giáo dục (A. Poters, 1998; Trần Hữu Dũng, 2006).

Vậy, vốn xã hội là gì? Bài viết này tập trung vào hai quan điểm về vốn xã hội của Pierre Bourdieu (1986) Và James Coleman (1988) Nhằm đem lại cách nhìn và giải mã vốn xã hội của một cộng đồng nông thôn Việt Nam. Pierre Bourdieu định nghĩa vốn xã hội là “Tập hợp những nguồn lực hiện hữu hoặc tiềm tàng gắn với việc có một mạng lưới bền vững những quan hệ quen biết hoặc thừa nhận lẫn nhau ít nhiều được thể chế hóa. Pierre Bourdieu nhấn mạnh tính chất có thể hòa quện của các hình thức vốn khác nhau. Rút cuộc tất cả mọi hình thức vốn đều quy về vốn kinh tế” (Pierre Bourdieu, 1985, dẫn theoA. Portes, 1998). James Coleman định nghĩa vốn xã hội là những thực thể rất khác nhau với hai yếu tố chung: “Tất cả chúng đều bao gồm một khía cạnh nào đấy của các cơ cấu xã hội và chúng tạo điều kiện dễ dàng cho những hành động nhất định của những người hành động – dù là những con người riêng lẻ hay những người hành động hợp thể S trong lòng cơ cấu” (James Coleman, 1988 dẫn theo A. Portes, 1998). Theo James Coleman, vốn xã hội bao gồm những đặc trưng trong đời sống xã hội như các mạng lưới xã hội, các chuẩn mực (norms), và sự tin cậy xã hội (social trust) Là những cái giúp cho các thành viên có thể hành động chung với nhau một cách hiệu quả nhằm đạt tới những mục tiêu chung (dẫn theo Trần Hữu Quang, 2006). James Coleman mô tả vốn xã hội là một cấu trúc, một khuôn khổ cho sự giao dịch giữa những người hành động với nhau. Vốn xã hội tạo điều kiện cho các cá nhân hợp tác với nhau, thúc đẩy các hoạt động sản xuất và trở thành một thứ tài nguyên để mọi thành viên có thể sử dụng. “Vốn xã hội là các nguồn lực cấu trúc xã hội mà cá nhân có thể sử dụng như là nguồn vốn tài sản” (James Coleman, 1994, dẫn theo Hoàng Bá Thịnh, 2009).

Pierre Bourdieu xem xét vốn xã hội trong mối tương liên với hai loại vốn khác, đó là vốn kinh tế, và vốn văn hóa. Thông qua mạng lưới quen biết, một cá nhân có thể huy động được các khoản lợi, nhờ đó làm tăng vốn kinh tế của mình. Chẳng hạn, nhờ là thành viên của một mạng lưới nào đó, hay có quan hệ mật thiết với các nhân vật quan trọng, nhà doanh nghiệp có thể huy động được những khoản vốn vay, hợp đồng làm ăn, hoặc nắm bắt thông tin quan trọng,… Vốn xã hội theo Pierre Bourdieu là một loại vốn riêng biệt, nhờ nó một cá nhân có thể tích luỹ được các loại vốn khác và ngược lại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể