Chuyển đến nội dung chính

CUNG CẤP DỊCH VỤ Y TẾ NGOÀI LÃNH THỔ: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CHO VIỆT NAM

CUNG CẤP DỊCH VỤ Y TẾ NGOÀI LÃNH THỔ: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CHO VIỆT NAM




NGUYỄN THỊ MINH CHÂU



 Hiệp định chung về Thương mại Dịch vụ (GATS) Của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), mà Việt Nam là thành viên chính thức kể từ tháng 1/2007, xác định bốn phương thức cung ứng dịch vụ: (1) Cung ứng dịch vụ qua biên giới; (2) Tiêu dùng ngoài lãnh thổ; (3) Hiện diện thương mại; Và (4) Hiện diện thể nhân. Dịch vụ y tế được Ban Thư ký WTO đưa vào danh sách các ngành dịch vụ mà các nước đang phát triển có thể thu được lợi nhuận đáng kể từ thương mại dịch vụ theo phương thức 2- Tiêu dùng ngoài lãnh thổ - Nghĩa là từ thu hút bệnh nhân nước ngoài vào sử dụng dịch vụ y tế của nước mình (Tổ chức Y tế Thế giới và Ban Thư ký WTO, 2007).

Bài viết này bàn về thực tế tình hình, thế mạnh, cơ hội, hạn chế và thách thức liên quan đến phương thức cung cấp dịch vụ ngoài lãnh thổ của Việt Nam và có những liên hệ so sánh với một số quốc gia châu Á có kinh nghiệm tốt trong việc tận dụng các cơ hội để mang lại lợi ích cho quốc gia mình.

1. CUNG CẤP DỊCH VỤ Y TẾ NGOÀI LÃNH THỔ LÀ GÌ?


 Đối với dịch vụ y tế, thực hiện “Phương thức 2- Tiêu dùng ngoài lãnh thổ” là việc sử dụng dịch vụ y tế ở nước ngoài. Nhìn từ góc độ cung ứng dịch vụ, thì đó là sự xuất khẩu dịch vụ y tế bằng việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân/ Khách hàng nước ngoài trên lãnh thổ của mình.

Phương thức này được nhiều quốc gia xem xét và sử dụng như một công cụ để phát triển kinh tế, đặc biệt là việc xây dựng loại hình du lịch chữa bệnh như một ngành kinh doanh mũi nhọn. “Cung cấp dịch vụ y tế ngoài lãnh thổ” được đề cập trong bài viết này bao gồm hai thành tố: (1) Xuất khẩu dịch vụ y tế trên lãnh thổ- Nghĩa là thu hút khách nước ngoài đến khám, chữa bệnh tại Việt Nam, và (2) Người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh dưới nhiều hình thức, trong đó có du lịch chữa bệnh.

Du lịch chữa bệnh là một thuật ngữ để chỉ những du khách ra nước ngoài để được chăm sóc sức khỏe. Ian Youngman (2010), chuyên gia nghiên cứu về du lịch chữa bệnh đã đưa ra khái niệm du lịch chữa bệnh theo nghĩa rộng nhất, đó là du lịch vì mục đích kiểm tra sức khỏe và khám chữa bệnh, làm các phẫu thuật chọn lọc, nha và phẫu thuật thẩm mỹ, du lịch nghỉ dưỡng và spa.

Du lịch chữa bệnh là loại hình du lịch đang có xu hướng phát triển mạnh trên thế giới, ngày càng thu hút nhiều du khách, đặc biệt là du khách đến từ phương Tây, vì đáp ứng cùng lúc 2 mục đích: Chữa bệnh và du lịch. Nếu như trước đây, những người giàu ở các nước đang phát triển thường tìm đến Mỹ, Đức, Thụy Sĩ, Anh, Pháp… để chữa bệnh thì trong nhiều năm gần đây, xu hướng này đã có chiều hướng thay đổi. Điểm đến được lựa chọn nhiều là Thái Lan, Ấn Độ, Singapore… Tay nghề bác sỹ không thua kém các nước tiên tiến trong khi giá thành dịch vụ thấp chính là sức hút làm nên sự bùng nổ của ngành du lịch đặc biệt tại các nước này. Trong khu vực Châu Á, tuổi thọ tăng và mức sống được cải thiện cũng sẽ tạo ra nhu cầu lớn về chăm sóc sức khỏe có chất lượng ở khu vực này trong thời gian tới.
.........................................


------------------------------------------------------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể