Chuyển đến nội dung chính

GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CÔNG TÁC XÃ HỘI Ở VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ

GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CÔNG TÁC XÃ HỘI Ở VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ



TS NGUYỄN THỊ THU HÀ


 

MỞ ĐẦU


Quyết định thông qua Đề án phát triển nghề Công tác Xã hội (CTXH) Là căn cứ quan trọng nhất đối với sự phát triển CTXH một cách chuyên nghiệp ở Việt Nam, khi những điều kiện cần thiết đã chín muồi. Điều này cũng liên quan chặt chẽ tới cam kết hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là UNICEF. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên CTXH hiện tại không những thiếu về số lượng mà còn yếu về chất lượng.

Nhiều người trong số họ thậm chí còn chưa hình dung được phát triển chuyên nghiệp nghề CTXH có nghĩa là gì, có khác gì so với công việc hiện tại không. Nhưng họ đều có chung mục đích: Phát triển chuyên nghiệp nghề CTXH để các nhân viên CTXH có cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt hơn, để khả năng hỗ trợ, giúp đỡ của họ đến được với nhiều cá nhân, tổ chức nói riêng, cũng như đến với toàn xã hội nói chung.

Ngoài những điều kiện và yếu tố nói trên, còn có nhiều yếu tố khác, vừa là thách thức lại vừa là cơ hội cho sự phát triển chuyên nghiệp nghề CTXH. Sự phát triển của nghề CTXH tại Việt Nam trong thời gian tới phụ thuộc rất nhiều vào việc phát huy tối đa những điều kiện, cơ hội này, cũng như giảm thiểu các hạn chế về nhân lực, chính sách, nhận thức…

Bài viết sẽ chỉ ra một số cơ hội và thách thức cùng với những giải pháp nhằm phát triển CTXH tại Việt Nam. Các phân tích đều dựa trên kết quả khảo sát năm 2010 của đề tài:
Đổi mới Công tác xã hội trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế (Nghiên cứu kinh nghiệm của Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên Bang Nga), với 4 nhóm đối tượng: Cán bộ CTXH, người dân thụ hưởng/ Sử dụng dịch vụ, giảng viên CTXH và sinh viên, tại 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Quảng Trị và Thành phố Hồ Chí Minh. Các giải pháp mang tính hệ thống được đề cập trong bài viết này bao gồm: Hệ thống chính sách, nhận thức xã hội, đội ngũ cán bộ nhân viên, hoạt động đào tạo nhân lực và hợp tác quốc tế.

1. HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH


Hiện tại số lượng văn bản chính sách liên quan trực tiếp tới sự phát triển CTXH chuyên nghiệp tại Việt Nam còn rất khiêm tốn. Tuy nhiên, tình hình đã đổi khác từ khi Quyết định số 32/2010/ QĐ- TTg ngày 25/3/ 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển nghề CTXH ở Việt Nam giai đoạn 2010- 2020 được thực thi.

Thống kê cho thấy, ngoài Bộ LĐ, TB&XH với tư cách là cơ quan chủ trì, điều phối các hoạt động của Đề án, còn có hàng loạt các Bộ, ngành khác cùng tham gia phối hợp thực hiện Đề án. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tiến hành rà soát, xây dựng hệ thống văn bản pháp luật liên quan tới nghề CTXH. Bộ Nội Vụ chịu trách nhiệm ban hành chức danh, mã ngạch viên chức, bậc lương… đối với các nhân viên CTXH. Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp quy hoạch mạng lưới đào tạo CTXH, hoàn thiện hệ thống chương trình, phương pháp đào tạo về CTXH. Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm thực hiện các hoạt động truyền thông về phát triển nghề CTXH…
Tại Việt Nam, hoạt động CTXH gắn chặt với việc phát triển và hoàn thiện hệ thống chính sách về an sinh xã hội, bảo trợ xã hội của Nhà nước. Trước thời điểm có Đề án phát triển nghề CTXH, công việc chủ yếu của CTXH được thực hiện dưới dạng các hoạt động bảo trợ xã hội. Hệ thống cơ sở pháp lý của Việt Nam liên quan tới sự phát triển CTXH thực chất đã có và tồn tại xuyên suốt trong hệ thống chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, những văn bản chính sách có liên quan trực tiếp tới CTXH chuyên nghiệp lại chưa nhiều.

Kết quả khảo sát cho thấy sự phân tán trong câu trả lời của các cán bộ CTXH về hệ thống chính sách liên quan tới CTXH cũng là điều dễ hiểu.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể