Chuyển đến nội dung chính

NHẬN THỨC VỀ NGUỒN VỐN XÃ HỘI, SỨC MẠNH TIỀM TÀNG CHO PHÁT TRIỂN

NHẬN THỨC VỀ NGUỒN VỐN XÃ HỘI, SỨC MẠNH TIỀM TÀNG CHO PHÁT TRIỂN



KHÚC THỊ THANH VÂN


 Trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển những thập niên qua, vai trò của văn hoá và xã hội đối với phát triển nói chung và phát triển kinh tế nói riêng ngày càng được chú trọng. Một số học giả đã sử dụng khái niệm vốn xã hội (social capital) Cũng như đã phát triển những lý thuyết về chúng để phân tích tác động của văn hoá và xã hội trong tiến trình phát triển. Theo họ, các nước nghèo là những nước chưa nhận thức được đầy đủ sức mạnh tiềm tàng nguồn vốn xã hội của mình, cũng như thiếu khả năng vận dụng hiệu quả nguồn vốn này. Do vậy, việc nghiên cứu làm rõ những cơ hội (tiềm năng) Và trở ngại của việc sử dụng, phát huy nguồn vốn văn hoá  xã hội có một ý nghĩa quan trọng đối với những quốc gia và vùng đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Vốn xã hội: Nhận dạng và khả năng

Có sự phân biệt khác nhau giữa vốn kinh tế, văn hoá và xã hội. Vốn kinh tế được hiểu theo nghĩa thông dụng là tư liệu sản xuất, hàng hoá hay vốn tài chính. Vốn văn hoá là sự thích ứng tri thức của cá nhân: Giáo dục chính quy và không chính quy, kỹ năng gộp nhập giáo dục cần thiết; Năng lực cá nhân và xã hội để đạt được những kỹ năng này. Vốn xã hội là nguồn lực dựa trên mạng lưới với các thành viên gia đình, bè bạn, quan hệ và định chế.

Theo các nhà xã hội học, các hình thái vốn nói trên có thể chuyển đổi sang nhau. Trong bối cảnh các cá nhân cũng như xã hội chịu ảnh hưởng của việc thiếu vốn kinh tế, thì vốn văn hoá và xã hội trở nên quan trọng hơn. Điều này không chỉ đúng với một quốc gia mà còn đúng với cấp độ địa phương, tổ chức, cộng đồng và cá nhân. Khái niệm “Vốn xã hội” được đưa ra đầu tiên bởi Lyda Judson Hanifan, một nhà giáo dục người Mỹ, vào năm 1916 khi ông bàn đến vấn đề trường học ở vùng nông thôn Bắc Mỹ. Theo ông, vốn xã hội như những thứ được tính nhiều nhất trong cuộc sống thường nhật của con người; Cụ thể là:
................................


==================

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể