Chuyển đến nội dung chính

NGUY CƠ NGHÈO HÓA NÔNG DÂN TRONG QUÁ TRÌNH CÔNG NGHIỆP HÓA - HIỆN ĐẠI HÓA NHÌN TỪ KHÍA CẠNH QUẢN LÝ

NGUY CƠ NGHÈO HÓA NÔNG DÂN TRONG QUÁ TRÌNH CÔNG NGHIỆP HÓA - HIỆN ĐẠI HÓA NHÌN TỪ KHÍA CẠNH QUẢN LÝ




PHAN TÂN



MỞ ĐẦU


 Công nghiệp hoá, đô thị hoá nông thôn là một trong những quy luật tất yếu. Mỗi quốc gia đều lựa chọn cho mình một hướng đi, một cách thức đô thị hóa, công nghiệp hoá nông thôn khác nhau. Lịch sử và thực tiễn hiện tại trên thế giới cho thấy có 2 sự lựa chọn:

Lựa chọn thứ nhất, thực hiện công nghiệp hoá, đô thị hoá từng bước, bảo đảm sự phát triển cân bằng bền vững, nhưng chấp nhận tăng trưởng chậm. Lựa chọn này được một số nước Mỹ La tinh thực hiện thông qua mô hình phát triển nông nghiệp ngay trong thành phố 1 hay còn gọi là "nông nghiệp đô thị".

Lựa chọn thứ hai, công nghiệp hoá, đô thị hoá ồ ạt vì mục tiêu tăng trưởng nhanh, chấp nhận sự phát triển mất cân bằng giữa nông thôn và thành thị, chấp nhận phân hoá xã hội sâu sắc và mang đậm chất thâu tóm1thôn tính lẫn nhau. Thời kỳ tiền tư bản, các quốc gia Tây Âu đã thực hiện sự lựa chọn này và họ đã thành công trên con đường phát triển mặc dù có nhiều hệ luỵ xã hội như sự phân hoá giàu1nghèo, sự bần cùng của một bộ phận dân cư.

Vậy, Việt Nam trong những năm của thời kỳ đổi mới cũng như hiện tại đã và đang lựa chọn hoặc "vô tình" đi theo mô hình nào? Chúng ta có thể phân tích sự lựa chọn của Việt Nam qua một số hiện tượng xã hội sau.

1. CÔNG NGHIỆP HOÁ, ĐÔ THỊ HOÁ VỚI VẤN ĐỀ MẤT ĐẤT SẢN XUẤT VÀ VIỆC LÀM ‑ MƯU SINH CỦA NÔNG DÂN


 Những năm gần đây, để thu hút đầu tư, tìm kiếm các chỉ báo tăng trưởng nhanh, khẳng định vai trò kinh tế, các địa phương đều cùng chạy đua xây dựng các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX); Các đô thị thi nhau mở rộng, phát triển từ loại 2 lên loại 1, từ loại 3 lên loại 2, hoặc xây dựng thêm các đô thị mới hiện đại. Tổng cục Quản lý đất đai năm 2009 cho biết trong giai đoạn 2004-2008, việc xây dựng các khu công nghiệp, mở rộng đô thị ở 49 tỉnh, thành phố đã lấy đi 750.000 ha đất, phục vụ 29 ngàn dự án đầu tư, trong đó 80% diện tích đất thu hồi là đất nông nghiệp, có khoảng 50% diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi nằm trong các vùng kinh tế trọng điểm1


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể