luận văn tốt nghiệp đại học: Phân loại và phương pháp giải một số bài tập về hydrocacbon trong chương trình THPT
SV: Phan Thị Thùy - GV: Vũ Thị Thơ
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Hóa
học hydrocacbon là phần mở đầu của chương trình hóa học hữu cơ phổ
thông. Tất cả những khái niệm cơ bản, những lý thuyết chủ đạo của chương
trình hóa học hữu cơ phổ thông đều được trình bày trong phần
hydrocacbon. Nếu các em học sinh hiểu rõ phần này thì việc học hóa học ở
phổ thông sẽ thuận lợi hơn.
Nhưng làm sao để các em có thể hiểu, nhớ và vận dụng bài một cách tốt nhất được ?
Kiến
thức về hydrocacbon ở phổ thông rất nhiều trong khi đó số giờ học ở
trên lớp lại không đủ để giáo viên có thể trình bày hết kiến thức phần
này, các em học sinh cũng cảm thấy lúng túng, đôi khi là không hiểu kịp
bài, không làm được bài tập.
Thực
tiễn chứng minh cách tốt nhất để có thể hiểu và vận dụng kiến thức đã
học là giải bài tập. Nhưng vấn đề đặt ra là bài tập nhiều làm sao giải
hết được. Thực tế cho thấy, thường các em học sinh chỉ làm được những
bài tập quen thuộc và lúng túng khi gặp bài tập mới mặc dù không khó do
các em không nhìn ra được dạng toán, chưa biết vận dụng các phương pháp
để giải toán hoặc do các em không học bài.
Nếu
có thể hệ thống hóa lý thuyết và đưa ra phương pháp giải bài tập thì
học sinh sẽ dễ dàng tiếp thu bài hơn, hiểu rõ bài hơn, thêm yêu thích
môn học hơn và giáo viên cũng tự tin hơn trước học sinh.
Với suy nghĩ đó tôi quyết định chọn đề tài : “Phân loại và phương pháp giải một số bài tập về hydrocacbon trong chương trình THPT”.
II. Mục đích của đề tài
-
Nhằm giúp cho học sinh, sinh viên có cái nhìn hệ thống về lý thuyết và
bài tập hóa hữu cơ THPT đặc biệt là phần hydrocacbon chương trình học kì
2 lớp 11, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiếp thu bài
giảng và các kiến thức hóa học, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy ở
trường phổ thông.
III. Nhiệm vụ của đề tài
Nghiên cứu cơ sở lý luận về bài tập hóa học
Tóm tắt lý thuyết, phân loại, hệ thống và đề xuất phương pháp giải các dạng bài tập về hydrocacbon.
Tìm hiểu thực trạng dạy và làm bài tập ở trường THPT.
Nhận xét
Đăng nhận xét