CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CHÍNH QUY TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN CHÍNH QUY TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Đo lường và đánh giá trong giáo dục (Chuyên ngành đào tạo thí điểm)
Học viên: Võ Thị Tâm - Hướng dẫn khoa học: TS. Hoàng Thị Xuân Hoa
LỜI CẢM ƠN
Tôi
xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý Thầy, Cô đã dạy tôi trong thời
gian học lớp cao học chuyên ngành đo lường và đánh giá trong giáo dục
được mở tại thành phố Hồ Chí Minh, cảm ơn quý Thầy Cô của Viện đảm bảo
chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trung tâm khảo thí và
đánh giá chất lượng đào tạo - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã
tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành khóa học này.
Tôi
xin chân thành cảm ơn cô TS. Hoàng Thị Xuân Hoa. Cô đã nhiệt tình hướng
dẫn, giúp đỡ và động viên tôi rất nhiều trong quá trình nghiên cứu và
thực hiện luận văn tốt nghiệp.
Xin
trân trọng cảm ơn quý Thầy, Cô và đồng nghiệp của Trường Đại học Kinh
tế thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập dữ
liệu, cung cấp tài liệu tham khảo và những ý kiến đóng góp quý báu trong
quá trình nghiên cứu.
Do
thời gian có hạn và chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu nên luận
văn này không thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Tôi kính mong
nhận được sự góp ý, bổ sung ý kiến của các thầy, cô và các bạn học viên.
MỤC LỤC
Danh mục các từ viết tắt 7
Danh mục các bảng 8
Danh mục các hình vẽ, đồ thị 9
MỞ ĐẦU 11
1. Lý do chọn đề tài 11
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 12
3. Ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn 13
4. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu của đề tài 13
5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 14
6. Khách thể, đối tượng nghiên cứu 15
Chương 1. TỔNG QUAN 16
1.1. Giới thiệu 16
1.2. Khảo sát các tài liệu liên quan đến các yếu tố tác động đến KQHT 16
1.3. Các nghiên cứu liên quan đến sự khác biệt trong KQHT 16
1.4. Tóm tắt 19
Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 20
2.1. Giới thiệu 20
2.2. Cơ sở lý thuyết 20
2.2.1. Những mô hình xác định các yếu tố tác động đến KQHT 20
2.2.2. Một số lý thuyết và giả thuyết 22
2.2.3. Phát triển mô hình lý thuyết cơ bản của đề tài 31
2.3. Biến kiểm soát 32
2.3.1. Yếu tố giới 32
2.3.2. Nơi cư trú 33
2.3.3. Mô hình nghiên cứu với biến kiểm soát 34
2.4. Tóm tắt 35
Chương 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 37
3.1. Giới thiệu 37
3.2. Phương pháp tiếp cận nghiên cứu 37
3.2.1. Tổng thể 37
3.2.2. Kích thước mẫu và cách thức chọn mẫu 37
3.2.3 Mô tả mẫu 38
3.2.4. Công cụ thu thập dữ liệu 38
3.2.5. Biến số độc lập 38
3.2.6. Biến số phụ thuộc 38
3.3. Qui trình nghiên cứu 39
3.4. Thang đo 40
3.4.1. Thang đo KQHT 40
3.4.2. Thang đo kiên định học tập 40
3.4.3. Thang đo động cơ học tập 41
3.4.4. Thang đo cạnh tranh học tập 41
3.4.5. Thang đo phương pháp học tập 42
3.4.6. Thang đo ấn tượng trường học 42
3.5. Tóm tắt 43
Chương 4. PHÂN TÍCH MÔ TẢ VÀ ĐÁNH GIÁ THANG ĐO 44
4.1. Giới thiệu 44
4.2. Phân tích thống kê mô tả 44
4.2.1. Đặc điểm của tổng thể 44
4.2.2. Thống kê mô tả đặc điểm SV và KQHT của mẫu 44
4.2.2.1. Động cơ học tập 44
4.2.2.2. Kiên định học tập 47
4.2.2.3. Cạnh tranh học tập 49
4.2.2.4. Ấn tượng trường học 52
4.2.2.5. Phương pháp học tập 55
4.2.2.6. Kết quả học tập 58
4.3. Đánh giá thang đo 60
4.3.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA 61
4.3.2. Hệ số tin cậy Cronbach alpha 63
4.4. Mô tả cảm nhận của SV về đối tượng nghiên cứu 63
4.5. Tóm Tắt 64
Chương 5. KIỂM ĐỊNH THANG ĐO VÀ MÔ HÌNH LÝ THUYẾT 65
5.1. Giới thiệu 65
5.2. Kiểm định thang đo bằng phân tích CFA và hệ số tin cậy tổng hợp 65
5.3. Kiểm định mô hình lý thuyết và giả thuyết bằng SEM 68
5.3.1. Kiểm định mô hình lý thuyết 68
5.3.2. Kiểm định giả thuyết 69
5.4. Kiểm định giả thuyết phụ về sự khác biệt 70
5.4.1. Phương pháp kiểm định mô hình đa nhóm 70
5.4.2. Kiểm định giả thuyết phụ về sự khác biệt: Nam và nữ 71
5.4.3. Kiểm định giả thuyết phụ về sự khác biệt: SV thành phố và SV tỉnh 73
5.5. Tóm tắt 75
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 77
1. Giới thiệu 77
2. Kết quả nghiên cứu chính thức và ý nghĩa của chúng 77
2.1. Kết quả đo lường 77
2.2. Kết quả về mô hình lý thuyết 78
3. Kết luận 82
4. Khuyến nghị 84
5. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo 86
TÀI LIỆU THAM KHẢO 88
PHỤ LỤC 91
Phụ lục 1: Bảng hỏi, gợi ý phỏng vấn sâu 91
Phụ lục 2: Danh sách các biến quan sát 94
Phụ lục 3: Phân tích mô tả 96
Phụ lục 4: Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA 111
Phụ lục 5: Kết quả phân tích hệ số tin cậy Cronbach alpha 118
Phụ lục 6: Kết quả phân tích CFA 120
Phụ lục 7: Kết quả phân tích SEM 126
Phụ lục 8: Kết quả phân tích đa nhóm 128
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
ACT:
American College Testing (Thi trắc nghiệm Đại học Mỹ) SAT: Scholastic
Aptitute Test (Trắc nghiệm kỹ năng học tập) OLS: Ordinary Least Square
(Bình phương nhỏ nhất thông thường) ĐHKT: Trường đại học Kinh tế thành
phố Hồ Chí Minh. ĐTB: Điểm trung bình KQHT: Kết quả học tập SV: Sinh
viên
MỞ ĐẦU
Trong
kỉ nguyên kinh tế tri thức, hội nhập quốc tế sâu sắc về tất cả các lĩnh
vực, chất lượng đào tạo của trường đại học trở nên quan trọng hơn bao
giờ hết, quyết định sự thành bại của một quốc gia. Chất lượng đào tạo
được phản ánh thông qua kết quả học tập của SV.
Kết
quả của nhiều nghiên cứu trong nước và trên thế giới về các yếu tố tác
động đến kết quả học tập của SV, ví dụ như nghiên cứu của Stinebrickner
& ctg (2000,2001a, 2001b) Và nghiên cứu của Checchi & ctg
(2000). Một số nghiên cứu tại Việt Nam như nghiên cứu của Huỳnh Quang
Minh (2002), nghiên cứu khác của Nguyễn Thị Mai Trang & ctg (2008).
Kết quả của các nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ chặc chẽ giữa các yếu
tố thuộc đặc điểm của SV và KQHT. Nhưng hiện nay, tại Việt Nam chưa có
nhiều nghiên cứu về mối quan hệ giữa các khía cạnh tâm lý học tập của
chính bản thân SV và KQHT, ví dụ như động cơ học tập, mức độ kiên định,
cảm nhận của SV về giá trị của việc học tập, vv. Trong khi đó, nghiên
cứu về mối quan hệ này sẽ giúp trường đại học hiểu biết rõ hơn về những
vấn đề cơ bản trong tâm lý học tập của SV để từ đó có những kế hoạch
kích thích cần thiết để làm tăng hiệu quả học tập của SV cũng như hiệu
quả đào tạo của nhà trường.
Trong
những năm gần đây, một thực trạng đang xảy ra là hiện tượng SV bỏ học
hay kết quả học tập ngày càng kém hơn. Nguyên nhân là SV phải đối diện
trong môi trường học tập ở bậc đại học, môi trường đòi hỏi người học
phải tự lực, sáng tạo và tích cực cùng với phương pháp học tập hiệu quả
mà bản thân người học chưa sẵn sàng chuẩn bị cho mình tâm lý học tập
cũng như kỹ năng học tập hiệu quả ở các bậc học trước đó. Bước vào
ngưỡng cửa Đại học không phải là điều dễ dàng, nhưng học làm sao cho có
hiệu quả thì thật sự là vấn đề khó khăn đối với các bạn sinh viên. Do
đó, SV cần phải chuẩn bị cho mình tâm lý học tập tốt với một phương pháp
học tập hiệu quả thì kết quả học tập sẽ được nâng cao, nếu không thì
mọi việc sẽ ngược lại và có chiều hướng ngày càng xấu hơn. Chính vì tầm
quan trọng của các yếu tố thuộc bản thân SV trong việc nâng cao KQHT nên
việc nghiên cứu tác động của các yếu tố này đến KQHT của SV là một yêu
cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
Trường
Đại học Kinh tế TP. HCM, là một trường trọng điểm lớn nhất phía Nam,
với qui mô gần 62.000 SV. Với thực trạng KQHT hiện nay của SV chỉ ở mức
trung bình, trong đó, SV đánh giá thấp nhất việc ứng dụng kiến thức và
kỹ năng đã học vào thực tiễn. Điều đó cho thấy nhà trường chưa thật sự
gắn chặt kiến thức và kĩ năng mà SV thu nhận được với những gì cuộc sống
thực yêu cầu họ và kết quả là tạo ra nguồn nhân lực không đủ khả năng
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong kỉ nguyên hội nhập kinh
tế thế giới. Vì vậy, để góp phần nâng cao vị thế của trường như là một
trường có bề dày kinh nghiệm, tiên phong, đổi mới và khả năng cung ứng
cho nhà tuyển dụng nguồn nhân lực có chất lượng thì việc nâng cao chất
lượng đào tạo mà cụ thể là nâng cao KQHT của SV là yêu cầu cấp bách
trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy, việc nghiên cứu các yếu tố tác
động đến KQHT của SV sẽ giúp cho nhà trường phát huy các yếu tố tích
cực, quan trọng và hạn chế các yếu tố tiêu cực để góp phần nâng cao KQHT
của SV từ đó nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
Trên
thế giới có nhiều nghiên cứu xem xét KQHT ở bậc đại học. Tuy nhiên các
nghiên cứu này được thực hiện tại các nước đã phát triển ở phương Tây,
trong đó điều kiện sống và học tập khác rất nhiều so với nước ta. Hơn
nữa chưa có nhiều nghiên cứu xem xét vai trò của đặc điểm SV với KQHT
của SV tại trường đại học. Vì vậy, đề tài nghiên cứu này có mục tiêu xây
dựng và kiểm định mô hình biểu diễn mối quan hệ giữa đặc điểm SV với
KQHT của SV chính qui đang học tại ĐHKT. Cụ thể nghiên cứu này khám phá
-
Tác động của các yếu tố thuộc đặc điểm SV (bao gồm: Dộng cơ học tập,
cạnh tranh học tập, kiên định học tập, ấn tượng trường học, phương pháp
học tập) Dến KQHT của SV;
-
Sự khác biệt về các tác động của các yếu tố thuộc đặc điểm SV và KQHT
giữa nhóm SV nam và nhóm SV nữ; Giữa nhóm SV thành phố và nhóm SV tỉnh.
3. Ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn
Kết
quả nghiên cứu của đề tài sẽ giúp cho ĐHKT nắm bắt được vai trò quan
trọng của đặc điểm SV để từ đó có những kế hoạch kích thích cần thiết để
làm tăng hiệu quả học tập của SV cũng như hiệu quả đào tạo của nhà
trường. Hơn nữa, kết quả nghiên cứu cũng giúp cho chính bản thân các SV
hiểu được tầm quan trọng của các yếu tố trên để từ đó gia tăng KQHT của
mình trong quá trình học tập tại trường.
Kết
quả mô hình đo lường góp phần giúp cán bộ nghiên cứu giáo dục bổ sung
vào thang đo đánh giá chất lượng đào tạo của mình. Các thang đo đã kiểm
định trong đề tài nghiên cứu này cũng góp phần làm cơ sở cho các nghiên
cứu tiếp theo sử dụng, điều chỉnh và bổ sung để từng bước có được bộ
thang đo có giá trị và độ tin cậy cao, giúp cho việc đánh giá chất lượng
đào tạo bậc đại học.
Kết
quả của nghiên cứu cũng góp một phần làm cơ sở cho các nghiên cứu tiếp
theo trong lĩnh vực này để có thể khám phá thêm những yếu tố cũng như
tầm quan trọng của chúng trong việc làm tăng chất lượng đào tạo.
4. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu của đề tài
Phạm vi của đề tài
Nghiên
cứu này chỉ thực hiện tại ĐHKT, đối tượng khảo sát là SV chính quy đang
học tại trường. Biến phụ thuộc là KQHT được đo lường thông qua kiến
thức và kỹ năng thu nhận được của các môn học thuộc khối kiến thức giáo
dục đại cương. Nhằm loại bỏ sự ảnh hưởng đến KQHT do khác nhau về chuyên
ngành đào tạo và số năm học tập.
Tác
động của nhà trường (chương trình đào tạo, giảng viên, cơ sở vật chất,
v. V...) Không thuộc phạm vi nghiên cứu của đề tài. Đề tài này chỉ đề
cập đến tác động của đặc điểm SV (động cơ học tập, kiên định học tập,
cạnh tranh học tập, ấn tượng trường học, phương pháp học tập) Với KQHT.
...............Link Download luận văn thạc sĩ đo lường chất lượng giáo dục
Nhận xét
Đăng nhận xét