khao luan tot nghiep,ung dung cong nghe thong tin,vao viec xay dung bai tap,nham cung co mot so ky nang song,can thiet cho tre 5-6 tuoi,bui thi hong anh
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO VIỆC XÂY DỰNG BÀI TẬP NHẰM CỦNG CỐ MỘT SỐ KỸ NĂNG SỐNG CẦN THIẾT CHO TRẺ 5-6 TUỔI.
GVHD:Th.S TRIỆU TẤT ĐẠT
SVTH: Bùi Thị Hồng Anh
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Vào đầu thập kỷ 90 các tổ chức của Liên Hiệp Quốc như tổ chức Y tế thế giới, Quỹ cứu trợ nhi đồng, Tổ chức giáo dục văn hóa và khoa học và các nhà giáo dục thế giới đã cùng tìm cách giáo dục để tạo cho trẻ năng lực tâm lý xã hội, nhằm ứng phó với những yêu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày. Đó là kỹ năng sống cần thiết.
Đứng trước những vấn đề phức tạp liên tục nảy sinh trong xã hội ngày nay, nếu mỗi người trong đó có trẻ em không có những kiến thức cần thiết để biết lựa chọn những giá trị sống tích cực, không có những năng lực để ứng phó, để vượt qua những thách thức mà hành động theo cảm tính thì rất dễ gặp trở ngại, rủi ro trong cuộc sống.
Do đó, việc hình thành kỹ năng sống cần thiết cho mọi người nói chung và trẻ em nói riêng đang trở thành nhiệm vụ quan trọng.
Theo quyết định 55 – Bộ Giáo dục 1990, mục tiêu giáo dục ở bậc học mầm non là: “Hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên của nhân cách con người mới Xã hội ViệtNam” [19]
Trong khi đó, mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển hài hòa, toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, ngôn ngữ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một; Hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học tập ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suôt đời.
Cung cấp cho mỗi trẻ những kiến thức cần thiết về kỹ năng sống để các em sống sao cho lành mạnh và có ý nghĩa. Giúp các em hiểu, biến những kiến thức về kỹ năng cần thiết được cung cấp thành hành động cụ thể trong quá trình hoạt động thực tiễn với bản thân, với người khác, với xã hội, ứng phó trước nhiều tình huống, học cách giao tiếp, ứng xử với mọi người, giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ và thể hiện bản thân một cách tích cực.. .
Theo UNESCO, 8 tuổi đã là quá trễ để giáo dục kỹ năng sống. Vì đến độ tuổi này trẻ đã hình thành cho mình phần lớn các giá trị; Trừ phi có sự thay đổi sâu sắc về trải nghiệm trong đời, nếu không thì khó mà lĩnh hội thêm giá trị sau độ tuổi này. Trẻ từ dưới 2 tuổi đã bắt đầu tiếp thu từ môi trường sống xung quanh, như giọng nói của người lớn khi trò chuyện với trẻ, cách thức tiếp xúc với trẻ,.. . Tất cả đều tác động đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy việc hình thành và phát triển kỹ năng sống cần thiết cần được tiến hành từ bậc học mầm non.
1.2. Đất nước Việt Nam ta đang hòa nhập và phát triển cùng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khó khăn và thách thức. Chính vì thế việc đào tạo nguồn nhân lực về CNTT là rất quan trọng và cấp thiết. Trong quyết định số 81/2001/QĐ- TTG của Thủ tướng chính phủ đã giao nhiệm vụ trọng tâm cho ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhận lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo. Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai cuộc vận động “Năm học ứng dụng CNTT trong giảng dạy” ở tất cả các cấp trường từ đại học, cao đẳng cho đến THPT, THCS, TH và cả bậc học mầm non.
Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy.
Hiện nay các trường mầm non có điều kiện đầu tư và trang bị Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu, nối mạng internet. Một số trường còn trang bị thêm máy quay phim, chụp ảnh,…tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành một người giáo viên năng động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự phát triển của người giáo viên nhân dân trong thời đại CNTT.
Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Công nghệ thông tin phát triển mạnh kéo theo sự phát triển của hàng loạt các phần mềm giáo dục và có rất nhiều những phần mềm hữu ích cho người giáo viên mầm non như Activinspire, Bộ Office, Lesson Editor/ Violet, Active Primary, Flash, Photoshop, Converter, Kispix, Kismas, …Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video…vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi quyết định lựa chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5-6 tuổi” để nghiên cứu.
---------------------------------------------------------------------
MỤC LỤC
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Khách thể nghiên cứu và đối trượng nghiên cứu
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
5. Giả thuyết khoa học
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
7. Phương pháp nghiên cứu
8. Đóng góp của đề tài
9. Cấu trúc của đề tài
PHẦN 2. NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
1.2. Một số khái niệm
1.3. Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 5-6 tuổi
1.4. Nội dung- yêu cầu kỹ năng sống của trẻ 5-6 tuổi
1.5. Vai trò của kỹ năng sống đối với sự phát triển chung của trẻ 5-6 tuổi
1.6. Thực tiễn việc xây dựng bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cầnthiết cho trẻ 5 - 6 tuổi
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1
CHƯƠNG 2. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO VIỆC CỦNG CỐ MỘT SỐ KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI
----------------------------------------------------------------------
Keyword:download,khao luan tot nghiep,ung dung cong nghe thong tin,vao viec xay dung bai tap,nham cung co mot so ky nang song,can thiet cho tre 5-6 tuoi,bui thi hong anh
Nhận xét
Đăng nhận xét