TÀI LIỆU HỌC TẬP ĐÀO TẠO CHO CÁN BỘ THANH TRA LĨNH VỰC BÁO CHÍ TRUYỀN THÔNG CNTT VÀ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
TÀI LIỆU HỌC TẬP ĐÀO TẠO CHO CÁN BỘ THANH TRA LĨNH VỰC BÁO CHÍ TRUYỀN THÔNG CNTT VÀ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
Biên soạn: Đỗ Đình Rô Ngô Huy Toàn Trần Võ Hạnh Nguyễn Tiến Anh Phạm Thị Xuân Thủy Trần Thị Ngọc Hoan
Tài
liệu được viết bởi các chuyên gia đầu ngành và các cán bộ đương nhiệm
của bộ phận tương ứng nhằm đào tạo chuyên viên về quản lí và thanh tra
nội dung liên quan đến phát hành báo chí cũng như truyền thông, công
nghệ thông tin và bưu chính dựa trên các quy định hiện hành của nhà
nước. Tài liệu gồm 300 trang, chia làm 12 chuyên đề lớn, có nhiều chuyên
đề có bài tập và câu hỏi trắc nghiệm phía sau để học viên tự ôn tập.
Tài liệu được AMBN sưu tầm chỉnh sửa ấn hành điện tử năm 2013 ở dạng
file Doc, Pdf, Prc, Epub.
MỤC LỤC
CHUYÊN ĐỀ I: THANH TRA ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TRẢ TRƯỚC 12
I. QUY ĐỊNH QUẢN LÝ THUÊ BAO DI ĐỘNG TRẢ 12
1.1. Sự cần thiết quản lý thuê bao di động trả trước 12
1.2. Quy định về quản lý thuê bao di động trả trước (Thông tư số 22/2009/TT-BTTTT) 15
II. CHẾ TÀI XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ QUẢN LÝ THUÊ BAO DI ĐỘNG TRẢ TRƯỚC (NGHỊ ĐỊNH 50) 24
III. NỘI DUNG THANH TRA 30
3.1. Tại doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động 30
3.2. Tại chủ điểm giao dịch 38
IV. HỎI ĐÁP 43
CHUYÊN
ĐỀ II: MỘT SỐ VẤN ĐỀ THANH TRA VỀ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI, ĐẠI LÝ
INTERNET, THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ VÀ PHỐI HỢP GIẢI QUYẾT QUẤY RỐI ĐIỆN THOẠI DI
ĐỘNG 47
I. Thanh tra và xử lý vi phạm hành chính về khuyến mại trong lĩnh vực viễn thông 47
1.1. Thẩm quyền thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xúc tiến thương mại 47
1.2. Văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh về hoạt động xúc tiến thương mại 48
1.3. Một số hành vi vi phạm chủ yếu 49
1.4. Kinh nghiệm thanh tra 49
II. Thanh tra và xử lý vi phạm hành chính về đại lý internet 52
2.1. Văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh về đại lý Internet 52
2.2. Nội dung thanh tra 52
2.3. Một số điểm cần lưu ý 53
III. Thanh tra và xử lý vi phạm hành chính về thiết bị điện tử 54
3.1. Phân loại 54
3.2. Quy định quản lý 54
3.3. Nội dung thanh tra 55
IV. Công tác phối hợp, giải quyết, xử lý hành vi quấy rối bằng điện thoại di động 65
4.1. Tình hình vi phạm 65
4.2. Phương pháp xử lý 65
4.3. Hình thức xử phạt 67
CHUYÊN ĐỀ 3: GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP TRONG LĨNH VỰC THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 70
I. QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT, PHƯƠNG PHÁP GIÁM ĐỊNH VÀ MỘT SỐ YÊU CẦU ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP 70
1.1. Quy định của pháp luật về hoạt động giám định tư pháp 70
1.2. Trách nhiệm triển khai thông tư số 04/2010/TT-BTTTT 72
1.3. Thẩm quyền trưng cầu giám định tư pháp và thực hiện giám định tư pháp 74
1.4. Phương pháp thực hiện giám định 77
1.5. Một số yêu cầu đối với công tác giám định tư pháp 81
II.
TIẾP NHẬN TRƯNG CẦU GIÁM ĐỊNH, TRÌNH TỰ, THỦ TỤC GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP TẠI
SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG MỘT SỐ NỘI DUNG GIÁM ĐỊNH CHỦ YẾU 84
2.1. Thủ tục tiếp nhận giám định tư pháp tại Sở Thông tin và Truyền thông 84
2.2. Một số nội dung giám định trong lĩnh vực thông tin và truyền thông 85
2.3. Kinh nghiệm và một số vụ giám định cụ thể đã thực hiện 89
CHUYÊN ĐỀ IV: THANH TRA BTS – TÊN MIỀN – THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 95
I. THANH TRA VỀ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 95
1.1. Quy định của pháp luật 95
1.2. Nội dung thanh tra 97
1.3. Chế tài xử phạt 98
II. THANH TRA VỀ TÊN MIỀN INTERNET 103
2.1. Quy định về quản lý tên miền 103
2.2. Nội dung thanh tra 106
2.3. Chế tài xử phạt 109
III. THANH TRA DIỆN RỘNG BTS 115
3.1. Nội dung thanh tra 115
3.2. Thời gian và đối tượng thanh tra 119
3.3. Các bước thực hiện 119
3.4. Báo cáo kết quả thanh tra 120
3.5. Xử lý vi phạm trong việc kiểm định và công bố sự phù hợp BTS 120
IV. XỬ LÝ VI PHẠM ĐỐI VỚI TIN NHẮN RÁC 122
V. HỎI ĐÁP 125
CHUYÊN ĐỀ V: THANH TRA THÔNG TIN ĐIỆN TỬ 128
I. Khát quát lĩnh vực Thông tin điện tử 128
II. Các văn bản QPPL liên quan: 131
III. Nội dung Thanh tra 132
3.1. Những vấn đề cơ bản về lĩnh vực Thông tin điện tử trên Internet 132
3.2. Nội dung thanh tra: 134
IV. Một số khó khăn vướng mắc 142
VI. Câu hỏi 143
CHUYÊN ĐỀ VI: THANH TRA BƯU CHÍNH CHUYỂN PHÁT 146
I. NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA NGHỊ ĐỊNH 55/2010/NĐ-CP 146
1.1. Sự cần thiết phải ban hành Nghị định 55/2010/NĐ-CP 147
1.2. Một số quan điểm, nguyên tắc khi xây dựng Nghị định 149
1.3. Nội dung, bố cục và những điểm mới của Nghị định 55/2010/NĐ-CP 149
II. NỘI DUNG THANH TRA TRONG LĨNH VỰC BƯU CHÍNH, CHUYỂN PHÁT 159
2.1. Một số văn bản quy phạm pháp luật 160
2.2. Nội dung thanh tra 161
2.3. Nội dung thanh tra về dịch vụ bưu chính công ích 162
2.4. Đối tượng thanh tra 166
2.5. Nội dung thanh tra và chế tài xử lý vi phạm 166
III.CÂU HỎI THẢO LUẬN 173
CHUYÊN ĐỀ VII: THANH TRA HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN BÁO CHÍ 175
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 175
II. MỘT SỐ NÉT KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN BÁO CHÍ 176
III. NỘI DUNG THANH TRA HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN BÁO CHÍ 178
3.1. Thanh tra việc thực hiện giấy phép hoạt động thông tin báo chí 178
3.2.
Thanh tra công tác tổ chức, quy trình biên tập nội dung thông tin (thận
trọng vì không có quy định cụ thể về quy trình biên tập) 179
3.3. Thanh tra việc thực hiện tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí 179
3.4. Thanh tra công tác quản lý tài chính báo chí: (Chỉ thực hiện đối với cơ quan báo chí trực thuộc). 179
3.5. Thanh tra hoạt động quảng cáo trong hoạt động thông tin báo chí 180
3.6.
Thanh tra việc chấp hành quy định về chiếu phim Việt Nam trên truyền
hình (sự chồng lấn nhiệm vụ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) 181
3.7.
Thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về quyền tác giả trong hoạt
động báo chí (Đây là vấn đề đang được xem xét, giải quyết về thẩm
quyền) 181
3.8. Thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về cải chính trên báo chí 181
3.9. Thanh tra việc chấp hành quy định về trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của lãnh đạo cơ quan báo chí 181
3.10. Thanh tra các vấn đề khác có liên quan 182
3.11. Thanh tra và xử lý vi phạm trong hoạt động TVRO (Thủ tướng đang xem xét, điều chỉnh, sửa đổi Quyết định số 79/TTg) 182
3.12. Thanh tra và xử lý vi phạm trong hoạt động PayTV (Thủ tướng đang xem xét, điều chỉnh, sửa đổi Quyết định số 79/TTg) 183
IV. CÁC HÀNH VI VI PHẠM TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN BÁO CHÍ, HÌNH THỨC VÀ MỨC PHẠT. 184
4.1. Nhóm hành vi liên quan đến giấy phép hoạt động thông tin báo chí 184
4.2. Nhóm hành vi liên quan đến quy định về trình bày sản phẩm thông tin báo chí. 186
4.3. Nhóm hành vi liên quan đến nội dung thông tin. 186
4.4. Nhóm hành vi liên quan đến cung cấp thông tin cho báo chí và sử dụng thông tin của cơ quan báo chí 189
4.5. Nhóm hành vi liên quan đến cung cấp thông tin cho báo chí và sử dụng thông tin của cơ quan báo chí 190
4.6. Nhóm hành vi liên quan đến họp báo 190
4.7. Nhóm hành vi liên quan đến lưu chiểu sản phẩm thông tin báo chí. 191
4.8. Nhóm hành vi liên quan đến phát hành sản phẩm thông tin báo chí. 191
4.9. Nhóm hành vi liên quan đến quyền tác giả sản phẩm thông tin báo chí. 192
4.10. Nhóm hành vi liên quan đến quảng cáo trong hoạt động thông tin báo chí. 194
V. MỘT SỐ TÌNH HUỐNG SAI PHẠM TỪNG XẢY RA TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN BÁO CHÍ 199
VI. CÁC SAI PHẠM THƯỜNG XẢY RA TRONG HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN BÁO CHÍ 199
VII. MỘT SỐ KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG THỰC TIỄN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN BÁO CHÍ 201
VIII. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 203
CHUYÊN
ĐỀ VIII: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ GIẢI QUYẾT, KHIẾU
NẠI, TỐ CÁO, TRANH CHẤP TRONG LĨNH VỰC THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 206
A. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ KHIẾU NẠI VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TRANH CHẤP TRONG LĨNH VỰC THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG 206
I. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại theo Luật Khiếu nại, tố cáo 206
1.1. Các khái niệm về khiếu nại: 206
1.2. Quy trình giải quyết khiếu nại: 209
1.3. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại 219
II.Giải quyết khiếu nại và hướng dẫn giải quyết tranh chấp thuộc chuyên ngành thông tin và truyền thông 220
2.1. Giải quyết khiếu nại và hướng dẫn giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát, viễn thông và Internet. 220
2.2. Giải quyết khiếu nại trong hoạt động báo chí và xuất bản 225
B. TỐ CÁO VÀ GIẢI QUYẾT TỐ CÁO 228
I. Một số khái niệm cơ bản về tố cáo 228
II. Thẩm quyền giải quyết tố cáo 229
2.1. Nguyên tắc xác định thẩm quyền 229
2.2. Thẩm quyền của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước 229
2.3. Quy trình giải quyết tố cáo 229
C. XỬ LÝ ĐƠN THƯ PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH 236
I. Một số khái niệm 236
II. Nguyên tắc tiếp nhận, xử lý 237
III. Hình thức phản ánh, kiến nghị 237
IV. Cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị 237
V. Trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị 238
VI. Trách nhiệm của cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị 238
VII. Quyền và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị 238
VIII. Trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong xử lý phàn ánh, kiến nghị. 239
CHUYÊN ĐỀ IX: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG BÁO CHÍ, XUẤT BẢN 240
I. BỐI CẢNH 240
II. SỰ CẦN THIẾT 241
2.1.
Đánh giá quá trình thực hiện Nghị định số 56/2006/NĐ-CP ngày 6/6/2006
của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa –
thông tin. 241
2.2.
Sự cần thiết ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong hoạt động báo chí, xuất bản để thay thế Nghị định số 56/2006/NĐ-CP
ngày 6/6/2006 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt
động văn hóa – thông tin. 242
III. QUÁ TRÌNH SOẠN THẢO NGHỊ ĐỊNH 244
3.1. Nguyên tắc xây dựng Nghị định 244
3.2. Quá trình soạn thảo Nghị định 245
IV. NỘI DUNG VÀ BỐ CỤC NGHỊ ĐỊNH 248
4.1. Kết cấu 248
4.2. Những điểm mới so với Nghị định số 56/2006/NĐ-CP 251
V. NHỮNG VƯỚNG MẮC TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG NGHỊ ĐỊNH 252
VI. TỒN TẠI 253
CHUYÊN ĐỀ X: CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG 254
I. Thực trạng và nguyên nhân tham nhũng ở nước ta hiện nay 254
1.1. Khái quát tình hình tham nhũng ở nước ta hiện nay 254
1.2. Nguyên nhân của tình trạng tham nhũng 256
II. Công tác phòng, chống tham nhũng 259
2.1. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị (đơn vị) trong công tác phòng, chống tham nhũng: 259
2.2. Tổ chức thực hiện công tác phòng ngừa: 260
2.3. Chủ động phát hiện tham nhũng và xử lý 263
MẪU SỐ 01A 264
MẪU SỐ 02A 269
Mẫu 1 272
Nhận xét
Đăng nhận xét