Chuyển đến nội dung chính

LUẬN ÁN TIẾN SỸ KINH TẾ: NGUỒN NHÂN LỰC CHO CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA GẮN VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRI THỨC Ở TỈNH THỪA THIÊN HUẾ HIỆN NAY



MỤC LỤC

Chương 1: TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ NGUỒN NHÂN LỰC CHO CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ GẮN VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRI THỨC

1.1 Các công trình nghiên cứu về nguồn nhân lực phục vụ cho côngnghiệp hoá, hiện đại hoá

1.2 Các công trình nghiên cứu về nguồn nhân lực chất lượng cao trongnền kinh tế tri thức

Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ NGUỒN NHÂN LỰC CHO CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ GẮN VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRI THỨC

2.1 Nguồn nhân lực cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triểnkinh tế tri thức

2.1.1 Nguồn nhân lực và đặc thù của nguồn nhân l ực cho công nghiệphoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức

2.1.2 Công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức vàyêu cầu của nguồn nhân lực

2.2 Tính quy luật trong dịch chuyển cơ cấu nguồn nhân lực theo hướngcông nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức

2.2.1 Các yếu tố tác động đến xu hướng dịch chuyển cơ cấu nguồn nhân lựctheo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức

2.2.2 Xu hướng và tính quy luật trong dịch chuyển cơ cấu nguồn nhân lực theohướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức

2.3 Kinh nghiệm của một số quốc gia và một số tỉnh trong nước về pháttriển nguồn nhân lực

2.3.1 Kinh nghiệm về phát triển nguồn nhân lực ở một số quốc gia Đông Á

2.3.2 Kinh nghiệm về phát triển nguồn nhân lực của một số tỉnh ở Việt Nam

2.3.3 Những bài học rút ra đối với tỉnh Thừa Thiên Huế trong phát triểnnguồn nhân lực cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với pháttriển kinh tế tri thức

Chương 3: THỰC TRẠNG NGUỒN NHÂN LỰC CHO CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ GẮN VỚI PHÁT TRỂN KINH TẾ TRI THỨC Ở THỪA THIÊN HUẾ

3.1 Đặc điểm về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế ảnh hưởng đến hình thành và phát triển nguồn nhân lựccho công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức

3.1.1 Điều kiện tự nhiên của tỉnh Thừa Thiên Huế ảnh hưởng tới sự hìnhthành và phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp hoá, hiện đạihoá gắn với phát triển kinh tế tri thức

3.1.2 Điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế ảnh hưởng tới sự hìnhthành và phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắnvới phát triển kinh tế tri thức

3.1.3 Đánh giá về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội ảnh hưởng tới sựhình thành và phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp hoá, hiệnđại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

3.2 Thực trạng phát triển và dịch chuyển cơ cấu nguồn nhân lực cho côngnghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

3.2.1 Thực trạng quy mô và chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệphoa, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

3.2.2 Thực trạng dịch chuyển cơ cấu nguồn nhân lực cho công nghiệphoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

3.2.3 Thực trạng hệ thống đào tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp hoá, hiện đạihoá gắn với kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

3.3 Đánh giá chung về nguồn nhân lực cho công nghiệp hoá, hiện đạihoá gắn với phát triển kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

3.3.1 Những lợi thế, ưu điểm trong phát triển và dịch chuyển cơ cấunguồn nhân lực cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với pháttriển kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

3.3.2 Những hạn chế, nguyên nhân của hạn chế và những vấn đề đặt ratrong phát triển và dịch chuyển cơ cấu nguồn nhân lực cho côngnghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức

Chương 4: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHO CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ GẮN VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRI THỨC Ở TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

4.1 Quan điểm và dự báo về phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

4.1.1 Dự báo về nhu cầu nguồn nhân lực cho công nghiệp hoá, hiện đại hoágắn với phát triển kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế đến

4.1.2 Những quan điểm cơ bản trong phát triển nguồn nhân lực cho côngnghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

4.2 Các giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp hoá, hiệnđại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

4.2.1 Nhóm các giải pháp tạo tiền đề phát triển nguồn nhân lực cho côngnghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

4.2.2 Nhóm các giải pháp trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lựccho công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

4.2.3 Nhóm các giải pháp khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn nhânlực cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế trithức ở tỉnh Thừa Thiên Huế

KẾT LUẬN

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ HÌNH

Bảng 2.1 LLLĐ thông tin trong tổng LLLĐ ở các nước phát triển

Bảng 2.2 LLLĐ trong lĩnh vực phần mềm ở các nước phát triển

Bảng 2.3 Sự phát triển việc làm theo các khu vực kinh tế ở các nướctiên tiến

Bảng 3.1 Cơ cấu dân số trong tuổi LĐ phân theo trình độ học vấn

Bảng 3.2 Đội ngũ trí thức của tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2010

Bảng 3.3 Đội ngũ cán bộ KH - CN của Đại học Huế giai đoạn 2001 - 2011

Bảng 3.4 LĐ làm việc trong ngành CNTT năm 2009

Bảng 3.5 Đánh giá của cơ quan sử dụng LĐ về khả năng sáng tạotrong công việc của người LĐ

Bảng 3.6 Dân số từ 15 tuổi trở lên có trình độ CMKT chia theo bậcđào tạo

Bảng 3.7 LLLĐ từ 15 tuổi trở lên chia theo lĩnh vực đào tạo năm 2011 93

Bảng 3.8 LĐ có việc làm từ 15 tuổi trở lên theo trình độ CMKT vàlĩnh vực đào tạo

Bảng 3.9 Số lượng LĐ có việc làm chia theo nghề nghiệp

Bảng 3.10 LĐ qua đào tạo nghề tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2001 - 2010

Hình 3.1 Cơ cấu NNL theo trình độ CMKT giai đoạn 1999 - 2011

Hình 3.2 Cơ cấu LĐ theo ngành kinh tế giai đoạn 1999 – 2010

Hình 3.3 Cơ cấu LĐ có việc làm phân theo khu vực kinh tế giai đoạn1999 - 2011

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu

Lý luận và thực tiễn đều khẳng định vai trò quyết định của nguồn nhân lực (NNL), nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao (NNLCLC) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) nói chung và công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH, HĐH) nói riêng. Thực tế, những quốc gia, địa phương nào quan tâm, đào tạo, sử dụng hợp lý và có hiệu quả NNL đều dẫn đến thành công. Sự hồi phục nhanh chóng của nước Đức sau chiến tranh thế giới thứ II hay sự phát triển thần kỳ của các quốc gia và vùng lãnh thổ có nền công nghiệp phát triển ở Châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singgapore.. . là những minh chứng rõ ràng cho nhận định trên.

NNL giữ vai trò quyết định, song ở những trình độ phát triển khác nhau lại đặt ra những yêu cầu khác nhau đối với NNL. Trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học - công nghệ (KH - CN) phát triển như vũ bão và xu t hế toàn cầu hoá (TCH) kinh tế thúc đẩy sự lan toả nhanh của kinh tế tri thức (KTTTh), Việt Nam không thể thực hiện CNH, HĐH theo con đường “truyền thống”, mà phải “đi tắt, đón đầu”, tức là CNH, HĐH gắn với phát triển KTTTh. Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng đã khẳng định “Tranh thủ thời cơ thuận lợi do bối cảnh quốc tế tạo ra và tiềm năng, lợi thế của nước ta để rút ngắn quá trình CNH, HĐH đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) gắn với phát triển KTTTh” [43; 87]. Để thực hiện được mục tiêu trên, trong Chiến lược phát triển KT - XH đến năm 2020 Đảng ta xác định có ba khâu đột phá và một trong ba khâu đột phá đó là phát triển nhanh NNL, đặc biệt là NNLCLC.

Thừa Thiên Huế là một tỉnh của miền Trung có điều kiện tự nhiên tương đối khắc nghiệt, các nguồn lực để phát triển KT - XH hạn chế. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển NNL, NNLCLC đối với sự tăng trưởng và phát triển KT -






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể