Chuyển đến nội dung chính

LUẬN ÁN TIẾN SĨ: ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY

LUẬN ÁN TIẾN SĨ: ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY




MỤC LỤC

MỞ ĐẦU

Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU

1.1 Tình hình nghiên cứu vấn đề ở Việt Nam

1.2 Tình hình nghiên cứu vấn đề ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào

Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

2.1 Một số khái niệm về đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

2.2 Các quan điểm và lý luận cơ bản về đào tạo đội ngũ cán bộ

2.3 Kinh nghiệm của một số nước về đào tạo đội ngũ cán bộ

Chương 3: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY

3.1 Những mặt đạt dược và hạn chế của việc đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệthống chính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

3.2 Nguyên nhân của những mặt đạt được, hạn chế và vấn đề đặt ra, yêucầu mới đối với việc đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thốngchính trị ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chương 4: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY

4.1 Quan điển, phương hướng đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chínhtrị ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào

4.2 Những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo đội ngũ cán bộ lãnhđạo trong hệ thống chính trị ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào

KẾT LUẬN

CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHỤ LỤC


MỞ ĐẦU


1. Tính cấp thiết của đề tài

C. Mác và Ph. Ăngghen, Lênin và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: Cán bộ là vấn đề quan trọng gắn liền với sự thành công hay thất bại của sự nghiệp cách mạng, cán bộ có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Như vậy, đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị là những người có vai trò hết sức quan trọng trong các tổ chức Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - Xã hội. Đội ngũ cán bộ này phải là những người thật sự tiêu biểu, có lập trường giai cấp và bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, kỹ năng lãnh đạo, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị.

Trong công cuộc đổi mới ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay cần phải đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị, trước hết là cán bộ lãnh đạo trung - Cao cấp, có khả năng tổ chức, lãnh đạo triển khai đường lối, chủ trương, chính sách vào trong cuộc sống và biến những tư tưởng, quan điểm đổi mới của Đảng thành phong trào cách mạng quần chúng rộng khắp và chỉ khi nào có được một đội ngũ cán bộ lãnh đạo có khả năng đáp ứng được những đòi hỏi mới của nhiệm vụ trong hệ thống chính trị, thì vai trò và chất lượng lãnh đạo của Đảng mới được đảm bảo. Chính vì vậy, bước vào thời kỳ đổi mới, hàng loạt những nhiệm vụ mới cùng với những yêu cầu mới về chất lượng, hiệu quả đào tạo, đội ngũ cán bộ lãnh đạo trung - Cao cấp trong hệ thống chính trị được đặt ra như là một vấn đề tất yếu phải được giải quyết và giải quyết một cách cơ bản, có hệ thống.

Cũng như ở nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hay bất cứ một quốc gia chậm phát triển nào, cơ hội vươn lên và nguy cơ tụt hậu đều phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố con người, trước hết là vào năng lực trí tuệ, khả năng tư duy, phán đoán và quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ lãnh đạo2 chủ chốt của quốc gia và các cấp, các ngành. Nói cách khác là phụ thuộc vào những người cán bộ có cương vị và trọng trách, có khả năng thiết kế đường lối, chủ trương, chính sách và tổ chức triển khai trong thực tế. Để có thể khai thác, vận dụng những thành tựu của cách mạng khoa học - Công nghệ mới cùng với thu hút vốn đầu tư nước ngoài, khai thác nguồn lực trong nước gắn với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực thì vấn đề chất lượng và hiệu quả đào tạo lý luận cho cán bộ lãnh đạo trung - Cao cấp trong hệ thống chính trị là vấn đề mang tính chìa khoá đảm bảo cho việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - Xã hội của đất nước.

Do hoàn cảnh tình hình và nhiệm vụ chính trị đặt ra, tính cấp thiết của việc nghiên cứu công tác đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo trung - Cao cấp trong hệ thống chính trị ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay còn được đặt ra chính từ những bất cập trong đội ngũ cán bộ và trong đào tạo cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị. Trong hệ thống chính trị ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay vẫn tồn tại tình trạng hẫng hụt về số lượng cán bộ, thiếu chuẩn hoá về chất lượng, chưa được đào tạo cơ bản, nhất là về trình độ lý luận chính trị, trình độ quản lý nhà nước, trình độ chuyên môn cần thiết đáp ứng cho yêu cầu lãnh đạo, quản lý và cả những hiện tượng tiêu cực trong đội ngũ cán bộ có xu hướng ngày càng phổ biến. Như vậy, với tất cả những điều nêu trên, cho thấy rằng: Trước những đòi hỏi mới của tình hình và để tạo ra một đội ngũ cán bộ lãnh đạo có khả năng đáp ứng những đòi hỏi đó, cần phải tiến hành nghiên cứu một cách nghiêm túc, cơ bản và có hệ thống đối với công tác này trong điều kiện và hoàn cảnh mới, trên cơ sở đó tìm ra những phương hướng và giải pháp tối ưu đáp ứng nhiệm vụ chính trị của Lào hiện nay. Đó là những lý do khách quan cho tôi lựa chọn vấn đề "Đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay" làm đề tài luận án tiến sỹ chuyên ngành Chính trị học của mình.

2. Mục đích, nhiệm vụ của luận án

2.1 Mục đích của luận án

Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở nước Cộng hoà Dân chủ

Nhân dân Lào, luận án xác định quan điểm, phương hướng và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay.

2.2 Nhiệm vụ

- Phân tích làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

- Đánh giá thực trạng và nêu lên những vấn đề đặt ra, yêu cầu mới đối với việc đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay.

- Xác định quan điểm, phương hướng và đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào trong những năm tới.

3. Phạm vi nghiên cứu của luận án

Luận án tập trung nghiên cứu công tác đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo (trung, cao cấp) Của hệ thống chính trị trong hệ thống Học viện và trường chính trị - Hành chính ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào từ năm 2000 đến nay.

4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu

4.1 Cơ sở lý luận

Cơ sở lý luận của việc thực hiện luận án là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào về đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị, nhất là trong điều kiện Đảng cầm quyền.

4.2 Phương pháp nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu từ góc nhìn chính trị học, sử dụng phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, các phương pháp nghiên cứu chuyên ngành và liên ngành của chính trị học, nhất là phương pháp lịch sử lôgic, phân tích - Tổng hợp, so sánh và điều tra xã hội học và các phương pháp đặc thù của chính trị học khi nghiên cứu về đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị v. V..

5. Đóng góp mới về khoa học của luận án

Trình bày có hệ thống một số vấn đề lý luận và thực tiễn về đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Làm rõ những thành tựu, hạn chế, vấn đề đặt ra và yêu cầu mới đòi hỏi đối với việc đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay.

Xác định rõ phương hướng, quan điểm và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị ở Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay và những năm tới.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án

Luận án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong quá trình tiến hành công việc đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của Đảng và chính quyền, trong quá trình giảng dạy ở các cơ sở đào tạo trong hệ thống chính trị ở Cộng hoà

Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay.

7. Kết cấu của luận án

Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận án gồm 4 chương, 9 tiết.


Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU


1.1 TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ Ở VIỆT NAM Ở nhiều nước trên thế giới, công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ công chức cho bộ máy nhà nước là chủ đề nghiên cứu của nhiều môn khoa học, trong đó có môn chính trị học. Ở các nước phương Tây, lý luận về đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức phát triển mạnh vào giữa thế kỷ XX, nhất là từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, khi mà vai trò của Nhà nước thông qua các chính sách công ngày càng được chú trọng, đồng thời với việc cần thiết có một nền hành chính mạnh để tái thiết đất nước sau chiến tranh. Để đáp ứng yêu cầu đó, các nước đều quan tâm nghiên cứu và mở các trường đào tạo cán bộ, công chức. Chẳng hạn ở Pháp, sau năm 1945 đã thành lập Trường Hành chính Quốc gia nhằm nghiên cứu, giảng dạy, đào tạo ra các công chức cao cấp cho nước Pháp. Ở các nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa như Trung Quốc, đã có nhiều tác giả nghiên cứu về các vấn đề này. Kết quả của việc nghiên cứu đó đã được nhiều nhà nghiên cứu của Việt Nam tập hợp, khai thác để phục vụ cho nghiên cứu lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ ở Việt Nam với cuốn sách đã được xuất bản gần đây: "Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ ở Trung Quốc", (2009), sách tham khảo, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam có khá nhiều nhà nghiên cứu đến vấn đề đào tạo đội ngũ cán bộ cho hệ thống chính trị, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Việt Nam và Lào là hai nước có nhiều điểm tương đồng về chế độ chính trị, do vậy có thể nói những nguồn tư liệu quan trọng và thiết thực cho đề tài, trước hết lại là các kết quả nghiên cứu ở Việt Nam. Ở Việt Nam, có một số công trình nghiên cứu tiêu biểu về công tác cán bộ nói chung và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý nói riêng.

Về sách tham khảo, có thể kể đến một số cuốn tiêu biểu như sau:

- "Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo và đội ngũ cán bộ quản lý kinh doanh thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước" (1998), do Nguyễn

Trọng Bảo làm chủ biên, Nxb Giáo dục, Hà Nội. Đây là một trong những cuốn sách bước đầu đề cập đến xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, trong đó có gắn với yêu cầu của công tác đào tạo cán bộ đáp ứng với yêu cầu của thời kỳ đổi mới, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ở Việt Nam.

- "Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước" (2003), do Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (Đồng chủ biên), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Trong cuốn sách này, theo các tác giả, mỗi chế độ xã hội muốn đứng vững và phát triển đều phải được xây dựng nên bởi những con người có lòng trung thành với chế độ, có những phẩm chất và năng lực nhất định. Ngày nay, đó chính là những cán bộ và công chức, những người phục vụ chế độ chính trị đáp ứng yêu cầu một Nhà nước của dân, do dân và vì dân; Những người đại diện cho Nhà nước xây dựng và thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Cuốn sách nêu bật lên được cán bộ, công chức là nhân tố có tính quyết định đối với sự phát triển của mỗi quốc gia.

Việt Nam giờ đây đang trong thời kỳ đổi mới đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, những thay đổi về kinh tế - Xã hội đang đặt ra nhiều vấn đề về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhằm huy động mọi tiềm năng để đưa đất nước trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có nền kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân được nâng cao. Các tác giả khẳng định điều chỉ dẫn của Hồ Chí Minh rằng, muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết phải có con người xã hội chủ nghĩa, cán bộ, công chức là người gánh vác trọng trách nặng nề của đất nước. Vì vậy, họ phải thực sự là những con người xã hội chủ nghĩa.

Các tác giả của cuốn sách cũng nêu bật lên rằng, ngay từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, vấn đề cán bộ đã được Đảng quan tâm hàng đầu và ngày càng được quan tâm hơn. Mấy năm gần đây, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về vấn đề cán bộ, công chức nhằm củng cố đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ.

Tuy nhiên, muốn đưa ra được những chủ trương, chính sách đúng đắn và thực hiện một cách có hiệu quả về công tác cán bộ, thì cùng với việc tăng cường công tác tổng kết thực tiễn nắm vững lý luận, cần phải đi sâu vào bản chất của vấn đề, thấy được những nét đặc thù và vai trò của cán bộ lãnh đạo qua từng giai đoạn cách mạng đồng thời nhận rõ những thuận lợi cũng như khó khăn mà giai đoạn phát triển mới đang đặt ra, cũng như yêu cầu cấp bách về việc nâng cao chất lượng đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo hiện nay.

Cuốn sách quan trọng này đã góp phần lý giải, hệ thống hoá các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, từ đó đưa ra những kiến nghị về phương hướng, giải pháp nhằm củng cố, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo cả về chất lượng, số lượng và cơ cấu cho phù hợp với yêu cầu hiện nay ở Việt Nam.

- "Kiện toàn và đổi mới tổ chức bộ máy của Đảng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới" (2006), do Nguyễn Hữu Tri (chủ biên), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Các tác giả cuốn sách cho rằng, tổ chức có vai trò to lớn đối với hoạt động của con người và xã hội, bởi vì nó tạo ra sự thống nhất và nhân sức mạnh của tập thể và mỗi người lên gấp bội. Trong cuộc đấu tranh giành chính quyền, theo cách nói của Lênin, giai cấp vô sản không có vũ khí nào tốt hơn là "sự tổ chức". Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp, nhân dân lao động và cả dân tộc. Mục đích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, thực hiện thành công chủ nghĩa8 xã hội và chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam. Để thực hiện được mục đích cao cả ấy. Đảng phải có sự thống nhất ý chí, thống nhất hành động, thống nhất kỷ luật và đặc biệt, phải được tổ chức một cách thống nhất và chặt chẽ, cán bộ trong tổ chức đó phải được đào tạo để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Từ khi Đảng ra đời đến nay Đảng Cộng sản Việt Nam luôn lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản của Đảng, nguyên tắc quan trọng này chỉ đạo mọi hoạt động tổ chức, sinh hoạt nội bộ và phong cách làm việc của Đảng. Trong các giai đoạn cách mạng Đảng luôn quan tâm đền công tác tổ chức, bộ máy của Đảng và cả hệ thống chính trị, quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ của bộ máy, coi đó là yếu tố quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Nhờ vậy cách mạng Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn giành được nhiều thắng lợi.

Từ sau Đại hội VI (1986) Đến nay, thực hiện đường lối đổi mới với việc xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có nhiều nghị quyết về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong đó đặc biệt coi trọng việc chấn chỉnh kiện toàn, củng cố hệ thống tổ chức, bộ máy của Đảng và các tổ chức khác trong hệ thống chính trị. Sau hơn 20 năm đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhiều lần đề ra các nghị quyết lớn về kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy, về cán bộ và công tác đào tạo cán bộ, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 7 khoá VIII (tháng 8- 1999), kết quả là đã tạo được những chuyển biến tích cực và đồng bộ, góp phần bảo đảm và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội và các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là về công tác đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo.

Tuy nhiên, các tác giả cho rằng, hệ thống tổ chức bộ máy Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn còn những khuyết điểm, yếu kém như năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng còn nhiều mặt chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình9 mới; Dân chủ trong Đảng và xã hội còn bị vi phạm; Kỷ cương, kỷ luật ở nhiều cấp, nhiều lĩnh vực không nghiêm, nhất là ở cơ sở; Việc xây dựng kiện toàn hệ thống tổ chức chưa đạt yêu cầu tinh gọn, hiệu quả, bộ máy còn cồng kềnh, chồng chéo, quan hệ trách nhiệm không rõ, hiệu lực, hiệu quả thấp, đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính trị chưa đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, vấn đề kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ lãnh đạo của Đảng vẫn cần tiếp tục được nghiên cứu.

Đây là cuốn sách được nghiên cứu tương đối có hệ thống những vấn đề cơ bản có liên quan đến kiện toàn tổ chức bộ máy của Đảng, đặc biệt đi sâu nghiên cứu phân tích thực trạng hệ thống tổ chức bộ máy của Đảng từ khi thực hiện đường lối đổi mới (năm 1986) Đến nay. Từ đó, cuốn sách nêu lên những kiến nghị cụ thể với mong muốn được góp một tiếng nói vào vấn đề quan trọng đang được toàn Đảng, toàn dân quan tâm - Vấn đề kiện toàn, đổi mới tổ chức trong đó có đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Đảng.

- "Tăng cường đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị cấp tỉnh, thành phố (kinh nghiệm của Hà Nội) " (2008) Của Cao Khoa Bảng, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Đây là tài liệu có giá trị về công tác tổ chức và đào tạo cán bộ cấp tỉnh, thành ở Việt Nam hiện nay. Cuốn sách này có nhiều gợi ý tốt cho luận án, bởi để tăng cường đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị cấp tỉnh, thành phố, vấn đề đặt ra là phải thực hiện đồng thời với tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ này. Việc nâng cao năng lực lãnh đạo, phẩm chất đạo đức để đáp ứng với yêu cầu lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị hiện nay đang là yêu cầu bức thiết. Cuốn sách đã đề cập đến vai trò của công tác đào tạo cán bộ, xây dựng cho được đội ngũ cán bộ chủ chốt có đủ tài, đức để đảm đương nhiệm vụ. Đây là tài liệu tham khảo quý cho luận án này.

- "Đánh giá quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước" (2009), do Trần Đình Hoan (chủ biên), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.

Đây là kết quả nghiên cứu của đề tài khoa học "Những vấn đề lý luận và thực tiễn về đánh giá, quy hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước". Cuốn sách khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, gần 80 năm qua, cách mạng Việt Nam đã giành được nhiều thắng lợi vẻ vang. Từ một nước nô lệ, Việt Nam đã trở thành một quốc gia độc lập, là ngọn cờ tiên phong trong phong trào giải phóng dân tộc. Trong hơn 20 năm qua, công cuộc đổi mới đã giành được nhiều thành tựu quan trọng, tạo điều kiện và cơ sở vững chắc cho quá trình phát triển đất nước trong những năm tiếp theo. Có được những thắng lợi đó là nhờ đường lối chính trị đúng đắn, là do Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đã dày công xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng những yêu cầu và nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng.

Quan điểm của Hồ Chí Minh cho rằng, cán bộ là gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém. Quan điểm này luôn được Đảng Cộng sản Việt Nam quán triệt và thực hiện.

Trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ở

Việt Nam hiện nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo ngày càng vươn lên, năng động, sáng tạo, góp phần xứng đáng vào thành tựu to lớn của đất nước. Song các tác giả cho rằng trong hoàn cảnh mới, sự tác động của kinh tế thị trường đã bộc lộ những yếu kém, khuyết điểm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo. Một bộ phận không nhỏ cán bộ bị thoái hoá về chính trị và phẩm chất, tham ô, lãng phí, quan liêu, bè phái, mất đoàn kết, cơ hội và thực dụng, không ít cán bộ bị giảm sút uy tín, không còn là công bộc của dân, thậm chí trù dập, ức hiếp nhân dân.

Nhìn chung đội ngũ cán bộ hiện nay, xét về chất lượng, số lượng và cơ cấu có11 nhiều mặt chưa ngang tầm với đòi hỏi của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

.. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. ..

CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN

1. Khăm Phăn Vông Pha Chăn (2010), Những vấn đề về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Tạp chí Xây dựng Đảng, (106).

2. Khăm Phăn Vông Pha Chăn (2011), Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong điều kiện mới, Tạp chí Giáo dục lý luận, (10).

3. Khăm Phăn Vông Pha Chăn (2011), Những vấn đề về đánh giá, luân chuyển sử dụng cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị trong điều kiện hiện nay, Tạp chí Xây dựng Đảng, (117).

4. Khăm Phăn Vông Pha Chăn (2012), Tư tưởng của Chủ tịch Cay Xỏn Phôm - Vi - Hản về xây dựng, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Tạp chí Giáo dục lý luận, số 7+ 8.153

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nguyễn Đức Ái (2003), Nâng cao năng lực quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ chủ chốt xã vùng cao phía Bắc, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

2. Phạm Ngọc Anh, Bùi Đình Phong (Chủ biên) (2007), Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội.

3. C. Mác, Ph. Ăngghen (1995), Toàn tập, tập 1, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

4. C. Mác, Ph. Ăngghen (1995), Toàn tập, tập 2, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

5. C. Mác, Ph. Ăngghen (1995), Toàn tập, tập 4, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

6.323 câu hỏi và trả lời về cán bộ và công tác cán bộ (2003), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

7. Lương Gia Ban (2004), "Tư tưởng Hồ Chí Minh về trọng dụng nhân tài và vấn đề trọng dụng nhân tài trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa", Tạp chí Khoa học xã hội.

8. Ban Lư Sổm Đi (2004), Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh khu vực phía Bắc của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào trong giai đoạn cách mạng hiện nay, Luận án Tiến sĩ Lịch sử, chuyên ngành Xây dựng Đảng.

9. Cao Khoa Bảng (Chủ biên) (2008), Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị cấp tỉnh, thành phố (qua kinh nghiệm của Hà Nội), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

10. Nguyễn Đức Bình, Trần Ngọc Hiên (Đồng chủ biên) (1999), Đổi mới và tăng cường hệ thống chính trị nước ta trong giai đoạn mới, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

11. Bộ Chính trị Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (2003), Quy định số 04 ngày 22 - 7 - 2003 về tiêu chuẩn cán bộ. 154

12. Bun Xợt Tham Ma Vông (2004), Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện ở các tỉnh phía Nam nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay, Luận án Tiến sĩ Lịch sử, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.

13. Cay Xỏn - Phômvihẳn (1987), Toàn tập, tập 2, Nxb Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Viêng Chăn.

14. Cay Xỏn - Phômvihẳn (1978), Xây dựng một Nhà nước Lào hòa bình độc lập và dân chủ xã hội, Nxb Sự thật, Hà Nội.

15. Chăn Phon Bun Su Lin (1995), Xây dựng đội ngũ quản trị kinh doanh trong bước chuyển sang kinh tế thị trường ở Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, Luận án Thạc sĩ Kinh tế quản lý - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.

16. Nguyễn Hữu Tri (chủ biên) (2006), Kiện toàn và đổi mới tổ chức bộ máy của Đảng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

17. Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào 30 năm (1975 - 2005), Nxb Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng, Viêng Chăn.

18. Trịnh Cư, Nguyễn Duy Hùng (đồng chủ biên) (2009), Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ ở Trung Quốc, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

19. Đỗ Minh Cương (2009), Quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

20. Nguyễn Mậu Dựng (1996), Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng các cấp ở Tây Nguyên hiện nay, Luận án Tiến sĩ Lịch sử, Hà Nội.

21. Andrew J Dubrin, Carol Dalglish và Petr Miller, Lãnh đạo học (bản dịch lần một) (8/2010), Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh - Trường Quản lý nhà nước Mark O Hatfiel, Hà Nội. 155

22. Đảng Cộng sản Việt Nam (1997), Văn kiện Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

23. Đảng Cộng sản Việt Nam (2009), Văn kiện Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương khóa X, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

24. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

25. Đảng Cộng sản Việt Nam (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

26. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

27. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (1987), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, Nxb Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Viêng Chăn.

28. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (1991), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ V, Nxb Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Viêng Chăn.

29. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (1996), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, Nxb Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Viêng Chăn.

30. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (2001), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, Nxb Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Viêng Chăn.

31. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (2005), Chiến lược lãnh đạo đối với công tác tổ chức, xây dựng Đảng, công tác cán bộ, Nxb Ban Tổ chức Trung ương, Viêng Chăn.

32. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (2006), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, Nxb Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Viêng Chăn.

33. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Viêng Chăn.

34. Đệt - Ta - Kon - Phi La Phăn Đệt (2004), Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các ban, ngành ở thành phố Viêng Chăn trong giai đoạn cách mạng hiện nay, Luận án Tiến sĩ Lịch sử, Học viện Chính trị quốc gia, Hồ Chí Minh, Hà Nội. 156

35. Bùi Kim Đỉnh (chủ biên), (2009), Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo công cuộc đổi mới, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

36. Nguyễn Hữu Đổng - Ngô Huy Đức (2011), "Nhận thức các khái niệm Đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo ở nước ta hiện nay", Tạp chí Lý luận chính trị, số 6.

37. Nguyễn Hữu Đổng (chủ biên), (2000), Đảng và tổ chức chính trị - Xã hội trong hệ thống chính trị Việt Nam hiện nay, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

38. Nguyễn Hữu Đổng (2011), "Vai trò của nghệ thuật lãnh đạo, quản lý trong xây dựng và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng", Thông tin Chính trị học, số 3.

39. Nguyễn Tĩnh Gia (2002), Bồi dưỡng, nâng cao năng lực tư duy lý luận cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, Tạp chí Lý luận chính trị, (2).

40. Trần Đình Hoan (chủ biên) (2009), Đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

41. Trần Đình Hoàn (chủ biên), (2008), Quan điểm và nguyên tắc đổi mới hệ thống chính trị ở Việt Nam giai đoạn 2005 - 2010, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

42. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Chính trị học, Giáo trình Chính trị học (hệ Cao cấp lý luận), Hà Nội, 2004.

43. Hội nghị Tổng kết công tác tổ chức, xây dựng Đảng, cán bộ toàn quốc của Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào năm 2007,2008.

44. Hội nghị tổng kết và phương hướng (2011) Của Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Lào năm 2011 - 2015.

45. Nguyễn Thu Hương (2005), Phát triển nguồn nhân lực và đào tạo công chức trong nền công vụ ở một số nước ASEAN, Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước. 157

46. Sai Kham Moun Ma Ni Vong (2013), Giảng dạy lý luận Mác - Lênin tại các trường chính trị và hành chính ở Lào hiện nay, Tạp chí Lý luận chính trị, số 5.

47. Khăm Phăn Phôm Ma Thắt (2005), Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt thuộc diện Trung ương quản lý ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời kỳ đổi mới, Luận án Tiến sĩ Chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.

48. Nguyễn Ngọc Khanh (2006), Nâng cao chất lượng đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ trong hệ thống chính trị cơ sở tỉnh Thái Nguyên hiện nay, Luận án Thạc sĩ Chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.

49. Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ ở Trung Quốc (2009), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

50. Lịch sử Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (1997), Nxb Viêng Chăn.

51. Lit Thi Si Sou Vong, Đột phá về công tác cán bộ, Tạp chí Xây dựng Đảng điện tử, ngày 2/12/2011.

52. Nguyễn Ngọc Long (2001), "Kết hợp chặt chẽ giáo dục lý luận với xây dựng đạo đức cách mạng của người cán bộ lãnh đạo, quản lý", Tạp chí Lý luận Chính trị, số 4.

53. V. I. Lênin (1974), Toàn tập, tập 4, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.

54. V. I. Lênin (1975), Toàn tập, tập 6, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.

55. V. I. Lênin (1979), Toàn tập, tập 8, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.

56. V. I. Lênin (1978), Toàn tập, tập 12, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.

57. V. I. Lênin (1978), Toàn tập, tập 35, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.

58. V. I. Lênin (1978), Toàn tập, tập 36, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.

59. V. I. Lênin (1977), Toàn tập, tập 38, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva. 158

60. V. I. Lênin (1978), Toàn tập, tập 40, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.

61. V. I. Lênin (1978), Toàn tập, tập 42, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.

62. V. I. Lênin (1978), Toàn tập, tập 43, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.

63. V. I. Lênin (1978), Toàn tập, tập 44, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.

64. V. I. Lênin (1978), Toàn tập, tập 45, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.

65. V. I. Lênin (1978), Toàn tập, tập 41, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.

66. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

67. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 6, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

68. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 8, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

69. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 12, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

70. Nghị quyết số 123 ngày 23/8/2007 của Bộ Chính trị (Đảng Nhân dân cách mạng Lào) Về quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt và cán bộ kế cận thay thế lãnh tụ từ nay đến năm 2015.

71. Nghị quyết Bộ Chính trị Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (2011) Về quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt và cán bộ kế cận thay thế từ 2010 - 2015.

72. Nghị quyết của Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Lào (2011), Quyết định số 695, ngày 27/11/2011.

73. Hoài Nguyên (2008), Lào đất nước - Con người, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

74. Nguyễn Trọng Phúc (1999), Vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ đổi mới đất nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

75. Lê Minh Quân (Chủ biên) (2010), Nhà nước trong hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện nay, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Sách tái bản lần thứ nhất. 159

76. Chu Xuân Ry (Chủ biên) (1996), Điều tra thực trạng đội ngũ cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị đổi mới, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

77. Trần Xuân Sầm (Chủ biên) (1998), Xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị đổi mới, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

78. Nguyễn Văn Sáu (2000), "Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", Thông tin Lý luận, số 9.

79. Phan Xuân Sơn (2008), Quản lý nhân sự hành chính và đào tạo công cụ cao cấp ở Trường Hành chính quốc gia (ENA) Pháp, Thông tin Chính trị học, số 2.

80. Nguyễn Thái Sơn (2002), Xây dựng đội ngũ chủ chốt cấp tỉnh ở vùng đồng bằng sông Hồng, Luận án Tiến sĩ Xây dựng Đảng, Hà Nội.

81. Trần Thành (2001), "Tư duy lý luận đối với người cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn", Tạp chí Lý luận chính trị, số 2.

82. Đặng Kim Thành (2002), "Nâng cao chất lượng tổng kết các bài học kinh nghiệm lãnh đạo cách mạng của Đảng, Tạp chí Lý luận chính trị, số 2.

83. Nguyễn Văn Thiểu (2006), Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và vận dụng trong hoàn thiện pháp luật cán bộ, công chức ở Việt Nam hiện nay, Luận văn Thạc sĩ, chuyên ngành: Lý luận và lịch sử Nhà nước và pháp luật, Hà Nội.

84. Phạm Văn Thọ (2001), Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị và trung tâm chính trị hiện nay, Đề tài cấp Bộ.

85. Lê Minh Thông - Nguyễn Tài Đức (Chủ biên) (2008), Một số vấn đề về cơ sở khoa học của công tác tổ chức hệ thống chính trị, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

86. Lê Hanh Thông (2003), Đổi mới giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ chủ chốt trong hệ thống chính trị cấp xã các tỉnh khu vực Nam Bộ, Luận án Tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.

87. Lê Minh Thông (2007), Cải cách tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương đáp ứng các yêu cầu của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, do dân, vì dân, Đề tài KX. 04 - 08.

88. Thủ tướng Chính phủ (2002), Các quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

89. Lê Quang Thưởng (Chủ biên) (2002), Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, thành phố trong hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay.

90. Nguyễn Phú Trọng (Chủ biên) (2003), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (1997 - 2001), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

91. Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (Đồng chủ biên) (2001), Luận cứ khoa học chi việc nâng cao đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

92. Từ điển Tiếng Việt (2005), Viện Ngôn ngữ học, Nxb. Đà Nẵng.

93. Un Kẹo Si Pa Sợt (2010), Công tác tổ chức cán bộ cấp tỉnh ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay, Luận án Tiến sĩ Chính trị học, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.

94. Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (2006), Quy định của Bộ Chính trị số 02. BCT, ngày 17/10/2006.

95. Hồ Đức Việt (2002), Cán bộ lãnh đạo và quản lý Việt Nam trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thực trạng, kiến nghị. Đề tài cấp Bộ. 161

96. Trần Ngọc Vinh (2007), Bản lĩnh chính trị của người lãnh đạo trong sự nghiệp đổi mới ở nước ta. Luận văn Thạc sĩ chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.

97. Phạm Quang Vịnh (2011), "Cách đào tạo công chức ở Cộng hòa Pháp", Tạp chí Xây dựng Đảng điện tử, ngày 12/8/2011.

98. Vy Văn Vũ (2005), Quy hoạch, đào tạo và sử dụng cán bộ, công chức quản lý nhà nước về kinh tế ở tỉnh Đồng Nai, Luận án Tiến sĩ kinh tế, Hà Nội.

99. Xinh Khăm Phôm Ma Xay (2003), Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý kinh tế của Đảng và Nhà nước Lào trong giai đoạn hiện nay, Luận án Tiến sĩ Xây dựng Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể