Chuyển đến nội dung chính

ĐIỂM TIN GIÁO DỤC NGÀY 27 THÁNG 12 NĂM 2015

ĐIỂM TIN GIÁO DỤC NGÀY 27 THÁNG 12 NĂM 2015








Nên giáo dục con cái điều gì trước bạo lực:



Trong thế giới đang xảy ra nhiều cảnh bạo lực như ngày nay thì việc nói với con về bạo lực như thế nào là thật sự cần thiết. Theo The Huffington Post, quá trình này có thể sẽ dài và khó khăn, nhưng kết quả nhận được trong việc giáo dục nhân cách để con trưởng thành luôn xứng đáng.

Bạo lực hiếm khi giải quyết được xung đột!

Đây có thể là một lời nhàm chán, vì mọi người đã nói đi nói lại quá nhiều. Nhưng vì nó đúng trong mọi hoàn cảnh nên trẻ em cần phải được nghe cha mẹ dạy về điều này. Cách giải quyết vấn đề nằm ở khả năng nhìn nhận vấn đề và giải quyết chúng ở cốt lõi. Hãy nhắc nhở con cái về tầm quan trọng của sự bình tĩnh, đừng khuyến khích con tinh thần trả thù khi con trẻ bị các bạn khác trong trường làm tổn thương.

Nói với con về hậu quả và sự đồng cảm....

Trẻ em cần hiểu rằng tất cả hành động của một người, dù là người gây ra vấn đề hay người bị hại, trên thực tế đều tác động đến nhiều người khác ở xung quanh. Hãy cho con biết nếu con bị bắt nạt hay bị tổn thương thì gia đình và bạn bè tốt của con cũng cảm thấy đau lòng. Và tệ hơn, nếu con gây hại cho các bạn khác thì gia đình cũng là người phải lãnh chịu hậu quả trực tiếp mà con đã gây ra.

Nói về cơ hội và tương lai....

Có một thực tế rằng bạo lực là giải pháp cuối cùng khi một người cảm thấy họ không có gì để hy vọng trong cuộc sống. Bạo lực về cơ bản được xem là một hành động sai trái bắt nguồn từ tinh thần mất ổn định. Vì vậy, nếu cha mẹ nói với con cái về những cơ hội và sự thành công trong cuộc sống sẽ giúp con cảm thấy an tâm, lạc quan hơn.




10 tuổi đã sử dụng mạng xã hội:



Có những đứa trẻ chỉ độ 10,12 tuổi đã sử dụng mạng xã hội. Điều này khiến phụ huynh không khỏi lo lắng. Thành viên Mỹ Phương chia sẻ trên diễn đàn lamchame chuyện phát hiện con mình đang học lớp 5 đã có tài khoản Facebook, trong danh sách bạn bè có đến hàng trăm người. Thành viên này dò hỏi mọi người: “Liệu chuyện này có lạ không? Có con ai cũng đã sử dụng mạng xã hội từ khi còn nhỏ không?”. Đáp lại, có khá nhiều phụ huynh kể: “Con tôi cũng thế!”. Tương tự, trên nhóm Hội quán các bà mẹ, thành viên Trang Cherry cho biết: “Con tôi mới 12 tuổi, chưa đủ tuổi để đăng ký Facebook, vậy mà vẫn sử dụng mạng xã hội này”. Thành viên này khiến nhiều người bất ngờ hơn khi kể: “Nhưng ngạc nhiên nhất là khi vào fan page của trường THCS mà con đang học, mới phát hiện nhiều thành viên là bạn bè cùng lớp con, chỉ mới 11,12 tuổi”.

Còn trên fan page Webtretho, thành viên Vũ An Nhi viết: “Sốc vô cùng khi thấy con gái 11 tuổi nhưng khá rành rọt về mạng xã hội, đã tham gia vào các trang như: Zing Me, YuMe, Facebook… Có đến hàng trăm người trong danh sách bạn bè. Tham gia khá nhiều hội, nhóm, là thành viên của vô số trang dành cho người hâm mộ. Có lần cấm con ngưng việc sử dụng, tuy nhiên, lần sau vẫn bắt gặp con lén lướt Facebook để tán gẫu với bạn bè”. Hầu hết các thành viên này đều lo ngại: “Việc tham gia mạng xã hội sớm thì có hệ lụy gì không. Và làm thế nào để có thể bảo vệ con, giúp con tránh những điều đáng tiếc xảy ra”.

“Cầu cứu”  chuyên gia....

Nhiều chuyên gia tâm lý cũng thừa nhận đây là tình trạng có thật, nhiều phụ huynh đã gọi điện thoại “cầu cứu”, ta thán việc con mình mới chỉ học lớp 5, lớp 6 (khoảng 10,11 tuổi) Đã sử dụng mạng xã hội, nhờ giúp cách kiểm soát và bảo vệ con. Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Trung tâm đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt, mạng xã hội có nhiều chức năng khác nhau nhưng chủ yếu là vẫn dùng để thể hiện quan điểm cá nhân và các mối quan hệ. Với trẻ em ở độ 10,11 tuổi thì ở góc độ này vẫn chưa thực sự cần thiết. Nói về những hệ lụy, ông Duy cho rằng nếu không được quản lý và định hướng sẽ dẫn đến việc nhiễm các trào lưu, các suy nghĩ lệch lạc và những thông tin không tốt. Điều này ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, dễ làm hình thành thói quen giao tiếp ảo qua mạng thay vì giao tiếp trực tiếp.

Thạc sĩ Hòa An, Ủy viên Hội Tâm lý học xã hội VN, cũng cho rằng lứa tuổi của học sinh THCS là lứa tuổi đầy sự biến động. Trong khi thông tin trên mạng lại là thông tin một chiều, không có sự tương tác, nên điều này dễ dẫn các em đến những suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc và từ đó tác động đến hành vi, thói quen của trẻ như khiến trẻ dễ cáu gắt, sử dụng ngôn từ không phù hợp, dễ có suy nghĩ tiêu cực trước áp lực từ mạng xã hội… Ngoài ra, các em còn nhỏ, suy nghĩ còn non nớt, rất dễ bị người khác dụ dỗ, sai khiến.

Trên diễn đàn lamchame, thành viên Tường Vân băn khoăn: “Có nên cấm con sử dụng mạng xã hội không nhỉ?”. Ông An cho rằng không nên cấm đoán trẻ vì đây là lứa tuổi tò mò, càng cấm trẻ sẽ càng làm cho bằng được. Chưa kể các bậc phụ huynh không thể kiểm soát trẻ 24/24, nên việc cấm đoán sẽ xây nên một bức tường ngăn cản sự giao tiếp của trẻ với người lớn. Hãy cứ tự tin hướng dẫn cho trẻ cách sử dụng một cách lành mạnh bằng nhiều cách. Như tạo thói quen trò chuyện giữa con cái và cha mẹ mỗi ngày để khi con có chuyện gì thì ba mẹ phải biết đầu tiên. Ông An còn hướng dẫn: Phụ huynh tự đặt ra các tình huống nguy hiểm con có thể gặp trên mạng như: Lừa đảo, dụ dỗ, kích động.. . Và hướng dẫn con cách ứng xử sao cho đúng. Có thể nhờ một người quen kết bạn với con, thử đóng vai là người có ý đồ xấu xem con phản ứng như thế nào, đó sẽ là bài học quý giá cho trẻ. Hay cho con tiếp cận một cách khoa học với vấn đề giới tính, hướng dẫn con nhìn nhận vấn đề một cách đúng đắn để trẻ tránh những tò mò của giới tính, nơi mà mạng xã hội thường có sẵn rất nhiều.




​Những sáng tạo mang tính ứng dụng cao:



Điểm tin giáo dục ngày 27 tháng 12 năm 2015Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo TP. HCM”  lần 6 - 2015 do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP. HCM) Tổ chức ngày 26-12 tại Nhà văn hóa Thanh niên đã thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham gia. Các đơn vị tham gia liên hoan đã mang đến nhiều sản phẩm, mô hình sáng tạo mang tính ứng dụng cao như: Khóa chống trộm xe máy từ xa bằng phần mềm điện thoại, thiết bị chưng cất nước sử dụng năng lượng mặt trời, máy in chữ nổi dành cho người khiếm thị, xe một bánh tự cân bằng, máy đóng dấu tự động, mô hình xử lý rác thải.. . Ngày hội mang đến cho các bạn trẻ nhiều trải nghiệm thú vị như: Không gian nghệ thuật sáng tạo, thử thách tư duy trò chơi xếp hình, đua xe năng lượng mặt trời, trải nghiệm mắt thần, đố vui khoa học, nói chuyện về chuyên đề lập nghiệp từ công nghệ in 3D...

Tại vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ, nhiều đề tài nghiên cứu của các bạn trẻ được ban giám khảo đánh giá có tính ứng dụng thực tiễn cao. Đó là ý tưởng “Máy cảm ứng nước mưa trong công nghiệp”  của hai học sinh Nguyễn Đỗ Khánh Vân và Trần Thị Mỹ Anh (Hội LHTN Q. 5). Đây là đề tài đã giành giải nhất tại cuộc thi. Hay như ý tưởng “Vườn treo xanh”  của nhóm tác giả Trường phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TP. HCM sử dụng nước thải từ máy lạnh để tưới rau; Ý tưởng “Ứng dụng kỹ thuật vi sóng trong tổng hợp graphit tróc nở, hướng đến xử lý ô nhiễm dầu”  của nhóm sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành. Nhiều ý tưởng gắn liền với cuộc sống đời thường cũng được các bạn trẻ mang đến tranh tài tại ngày hội như ý tưởng “Không gian chơi cho trẻ em”, “Dọn dẹp sau khi dùng xong”, “Đê mềm sử dụng vải địa kỹ thuật kết hợp quy hoạch rừng đước nhằm chống hiện tượng xâm thực và xói mòn đất”.. .

PGS. TS Từ Diệp Công Thành - phó trưởng Ban khoa học công nghệ (ĐH Quốc gia TP. HCM), trưởng ban giám khảo Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo TP. HCM”  lần 6 - đánh giá các sản phẩm, mô hình sáng tạo năm nay có sự đầu tư cao, nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tế, mang tính chuyên sâu và có thể triển khai thương mại hóa sản phẩm. Trong đó nhiều sản phẩm tập trung sáng tạo, cải thiện, nâng cao đời sống của người khuyết tật, nghèo khó.. . Còn theo TS Nguyễn Bá Hải (ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. HCM), liên hoan sáng tạo năm nay có rất nhiều sản phẩm ứng dụng khoa học kỹ thuật máy tính, công nghệ thông tin để tạo ra những phần mềm trên điện thoại di động, máy tính mang tính thời sự, đồng thời cập nhật công nghệ mới rất kịp thời. Các sản phẩm công nghệ sinh học đa dạng hơn về nghiên cứu, chuyên sâu hơn về hiệu quả và nhiều sản phẩm có hướng phát triển khá tốt khi áp dụng vào cuộc sống.

Dịp này, Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ đã chuyển giao sáu đề tài khoa học của các nhóm tác giả vào thực tế. Đó là các đề tài: Thích ứng xã hội của sinh viên nội trú TP. HCM (ĐH Sư phạm TP. HCM), Một số khó khăn trong việc học kỹ năng nghe của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh (ĐH Sư phạm TP. HCM), Thiết kế chế tạo máy in chữ nổi Braille cho người khiếm thị (ĐH Công nghiệp TP. HCM), Xây dựng hệ thống trình chiếu bằng Board Raspberry Pi điều khiển trên Android (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP. HCM), Nghiên cứu mối quan hệ giữa lòng tin và hành vi mua sắm trực tuyến (ĐH Cần Thơ), Các lập luận cơ bản của Trung Quốc về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa (ĐH Luật TP. HCM).




Đại Học Quốc Gia TP. HCM Xây dựng hệ thống đại học tốp đầu châu Á:



Ngày 25-12, ĐHQG TP. HCM đã tổ chức hội nghị thường niên 2015, tổng kết chiến lược giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch chiến lược 2016-2020. Tại hội nghị, PGS. TS Phan Thanh Bình - giám đốc ĐHQG TP. HCM - cho biết trong năm năm qua, các cơ sở đào tạo của ĐH này đã hoàn thiện chương trình đào tạo phù hợp với hệ thống tín chỉ, tăng cường liên thông, chuyển đổi giữa các chương trình, tăng tính chủ động cho sinh viên. ĐHQG TP. HCM đã có sự hội nhập, tham gia bình đẳng với các trường ĐH đẳng cấp trong khu vực và thế giới. ĐHQG TP. HCM hướng đến việc xây dựng một hệ thống ĐH trong tốp đầu châu Á, nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế.

“Trong giai đoạn 2016-2020, ĐHQG TP. HCM sẽ tập trung vào sáu hướng lớn: Quản trị hiệu quả và phát huy sức mạnh tổng hợp toàn hệ thống; Chất lượng đào tạo chuẩn mực quốc tế; Nghiên cứu khoa học đỉnh cao và phục vụ cộng đồng; Xây dựng khu đô thị ĐH - hoàn thiện môi trường giáo dục; Phát triển nguồn lực tài chính và hội nhập đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Chủ đề của năm 2016 được xác định là Chương trình đào tạo - hiện đại, liên thông” - ông Bình cho biết.




(Tổng hợp theo TN, TT)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể