Chuyển đến nội dung chính

hát triển dịch vụ logistics tại công ty TNHH CJGLS Việt Nam

Phát triển dịch vụ logistics tại công ty TNHH CJGLS Việt Nam




1. Tính cấp thiết của đề tài

Trong vòng 20 năm qua, toàn cầu hoá kinh tế đã làm thay đổi thế giới trên nhiều phương diện mở mang thêm các lĩnh vực hợp tác quốc tế từ mậu dịch hàng hoá đến mậu dịch vô hình, tác động mạnh mẽ tới hệ thống “cung – cầu”, làm biến đổi nhanh về số lượng và chất lượng của nó. Trước đây, vai trò của “cung” luôn được đặt lên hàng đầu, nhưng ngày nay, tình hình đã thay đổi: trong dây chuyền phân phối hàng hoá, vai trò quan trọng hàng đầu đã được chuyển từ “cung”  sang “cầu”.

Trong bất kỳ lĩnh vực sản xuất kinh doanh nào, người sản xuất luôn phải quan tâm, đặt ra và giải đáp câu hỏi: Khách hàng và người tiêu thụ sản phẩm của mình là ai? Ai là đối thủ cạnh tranh của mình? Mình cần phải sản xuất cái gì và tổ chức sản xuất ra sao? Trong lĩnh vực giao thông vận tải, người kinh doanh dịch vụ vận tải không chỉ đơn thuần là người vận chuyển nữa, mà thực tế họ đã tham gia cũng với người sản xuất để đảm nhiệm thêm các khâu liên quan đến quá trình sản xuất hàng hoá như: gia công, chế biến, lắp ráp, đóng gói, gom hàng, xếp hàng, lưu kho và giao nhận.

Hoạt động vận tải thuần tuý đã dần chuyển sang hoạt động tổ chức toàn bộ dây chuyền phân phối vật chất và trở thành một bộ phận khăng khít của chuỗi mắt xích “cung – cầu”. Xu hướng đó không những đòi hỏi phải phối hợp liên hoàn tất cả các phương thức vận tải, mà còn đòi hỏi phải kiểm soát được các luồng thông tin, luồng hàng hoá và luồng tài chính. Chỉ khi tối ưu được toàn bộ quá trình này thì mới giải quyết được vấn đề đặt ra là: vừa làm tăng lợi nhuận cho các DN sản xuất hàng hoá, vừa làm tăng lợi nhuận cho các hãng vận tải, thương mại, đảm bảo được lợi ích chung. Từ đó đã hình thành nên vấn đề quản lý logistics nhằm đạt được mục tiêu trên. Hiện nay Việt Nam đang trong quá trình chuyển mình để hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tăng khả năng cạnh tranh, cung cấp cho thị trường các loại hàng hoá phù hợp. Điều này đòi hỏi người vận chuyển phải đảm bảo chi phí vận tải hợp lý, đúng thời điểm, chính xác và an toàn. Muốn như vậy, không có cách nào khác là các doanh nghiệp giao nhận, vận tải của ta phải làm quen và áp dụng logistics trong hoạt động của mình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp, đặc biệt là trong hoạt động vận tải biển vì khối lượng hàng hoá chuyên chở bằng đường biển luôn chiếm tỷ trọng rất lớn trong toàn bộ khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu được chuyên chở.

Trong môi trường cạnh tranh toàn cầu hiện nay, tính hiệu quả chính là yếu tố quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Làm thế nào để đạt được hiệu quả trong toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp suốt từ khâu đầu tiên của quá trình sản xuất đến khâu cuối cùng trong quá trình phân phối. Logistics ra đời đã giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề trên và ngày càng đóng vai trò quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp ngày càng tin tưởng rằng nâng cao hiệu quả và để cải thiện năng lực cạnh tranh của họ thì cần phải tập trung tòan bộ năng lực vào những mảng mà họ làm tốt nhất và chỉ thực hiện những hoạt động giúp họ gia tăng giá trị cốt lõi của mình. Một số doanh nghiệp đang dần nhận ra rằng hoạt động logistics không phải là thế mạnh trong kinh doanh của họ và cảm thấy không hài lòng với hiệu quả hoạt động của chính bộ phận logistics của mình. Họ gia tăng việc chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nhu cầu thuê ngoài dịch vụ logistics đã theo chân các nhà đầu tư nước ngoài du nhập vào Việt Nam thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh. Khi họ đầu tư vào Việt Nam thì nhu cầu dịch vụ logistics gia tăng nhanh chóng phục vụ cho vận chuyển, lắp đặt cơ sở sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị máy móc, xuất khẩu thành phẩm. Thị trường dịch vụ logistics ngày càng mở rộng, nhất là khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO, nhu cầu về dịch vụ logistics của các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam ngày càng gia tăng nhanh chóng. Từ đó đã kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt các công ty Logistics toàn cầu với tiềm lực tài chính mạnh như Maersk, APL, UPS. Hiện nay hoạt động của các công ty này còn hạn chế do nhà nước còn bảo hộ, các doanh nghiệp Việt Nam có thể dễ dàng cạnh tranh và tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ logistics của các công ty logistics nước ngòai thông qua hợp đồng đại lý, liên doanh và những khâu như nước còn bảo hộ.

Tuy nhiên khi gia nhập WTO, Việt Nam buộc phải thực hiện cam kết mở cửa hoàn toàn dịch vụ này trong thời hạn 5-7 năm. Sau thời gian này Việt Nam sẽ cho phép các công ty logistics 100% vốn nước ngoài hoạt động bình đẳng tại Việt Nam. Chính điều này sẽ tạo thuận lợi cho các công ty logistic nước ngoài vào hoạt động ở Việt Nam và học viên đã chọn Công ty TNHH CJ GLS Việt nam – nơi mình đã từng làm việc để nghiên cứu về những khó khăn, thuận lợi khi tham gia kinh doanh dịch vụ logistic ở Việt Nam giai đoạn này.

Đối với chuyên ngành kinh tế và kinh doanh quốc tế, thương mại quốc tế đóng vai trò quan trọng với những hoạt động giao thương, buôn bán. Chính vì thế logistic có tầm quan trọng đặc biệt để phục vụ hiệu quả cho các hoạt động kinh doah quốc tế. Với tư cách là một công ty 100% vốn nước ngoài vào Việt Nam Công ty TNHH CJ GLS có những chiến lược, đường hướng để có thể thích nghi với môi trường Việt Nam và phát triển thời gian qua đã thôi thúc tác giả đi sâu tìm hiểu và lựa chọn đề tài này.

Để làm rõ được vấn đề trên, luận văn tập trung nghiên cứu một số câu hỏi sau:

- Thực trạng dịch vụ logistics của công ty như thế nào?

- Cơ hội, thách thức của công ty khi hoạt động tại Việt Nam là gì?

- Phương hướng phát triển của công ty trong thời gian tới như thế nào?

2. Tình hình nghiên cứu * Các nghiên cứu trong nước Ở giác độ tiếp cận trung mô và vĩ mô, số lượng các công trình nghiên cứu liên quan đến logistics hạn chế hơn. Có thể kể đến các tài liệu như:

- Đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) cấp bộ của Bộ Thương mại “Logistics và khả năng áp dụng, phát triển logistics trong các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải giao nhận ở ViệtNam”  do PGS. TS. Nguyễn Như Tiến (Đại học Ngoại thương) làm chủ nhiệm (2004) tập trung nghiên cứu khía cạnh dịch vụ vận tải, giao nhận hàng hoá.

- Đề tài NCKH cấp Bộ “Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về dịch vụ hậu cần (logistics) và bài học kinh nghiệm rút ra cho Việt Nam”  do Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Thương mại thực hiện (2006) tập trung phân tích các kinh nghiệm quốc tế của một số nước và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc phát triển dịch vụ này.

- Đề tài NCKH cấp Bộ “Giải pháp phát triển dịch vụ logistics của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội”  do GS. TS. Đặng Đình Đào, Đại học Kinh tế quốc dân chủ biên (2008) chủ yếu tập trung phân tích các dịch vụ logistics chủ yếu của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn Hà Nội

- Công trình NCKH quy mô nhất cho đến nay liên quan đến logistics ở Việt Nam là Đề tài

NCKH độc lập cấp Nhà nước “Phát triển các dịch vụ logistics ở nước ta trong điều kiện hội nhập quốc tế”  do GS. TS. Đặng Đình Đào (Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế quốc dân) chủ nhiệm, được thực hiện trong 2 năm (2010,2011) với sự tham gia của nhiều nhà khoa học và tiến hành thu thập số liệu thông qua điều tra, phỏng vấn ở 10 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong khuôn khổ đề tài này, 2 cuốn sách chuyên khảo đã được xuất bản. Cuốn “Logistics – Những vấn đề lý luận và thực tiễn ở Việt Nam”  (Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân, 2011) tập hợp 26 báo cáo khoa học tại hội thảo của đề tài do đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và những người hoạt động logistics thực tiễn ở Việt Nam trình bày. 26 báo cáo này tập trung vào các nội dung cơ bản: các vấn đề lý luận cơ bản của logistics, cơ hội và thách thức đối với sự phát triển dịch vụ logistics ở Việt Nam, các quy định pháp lý liên quan đến phát triển dịch vụ logistics ở ViệtNam, cơ sở hạ tầng logistics ở Việt Nam, chính sách phát triển dịch vụ logistics ở Việt Nam, giải pháp phát triển dịch vụ logistics ở Việt Nam… Kết quả nghiên cứu của đề tài được giới thiệu một cách đầy đủ và chi tiết trong cuốn sách chuyên khảo thứ 2: cuốn “Dịch vụ logistics ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế”  (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, 2012), với các nội dung cụ thể như: khái niệm dịch vụ logistics, nội dung phát triển dịch vụ logistics, hệ thống chỉ tiêu đánh giá sự phát triển các dịch vụ logistics của quốc gia (giới thiệu chỉ số LPI của Ngân hàng thế giới) và của doanh nghiệp, các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến sự phát triển các dịch vụ logistics ở Việt Nam, quá trình phát triển và thực trạng phát triển các dịch vụ logistics ở Việt Nam, yêu cầu, khả năng, quan điểm và giải pháp phát triển các dịch vụ logistics ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập. Đề tài tiếp cận nghiên cứu logistics dưới giác độ ngành (ngành dịch vụ logistics).

- Bên cạnh đó, trên các báo, tạp chí và các diễn đàn internet, xuất hiện một số bài viết, tham luận.. . đề cập đến một số khía cạnh liên quan đến thực tiễn phát triển của logistics ở Việt Nam, nhưng nhìn chung mới dừng lại ở những nhận xét mang tính chất khái quát, định tính, trong khuôn khổ thời gian và dung lượng hạn hẹp, chưa phải là nghiên cứu mang tính chất chuyên sâu. Tiêu biểu có thể kể đến tác giả Đỗ Xuân Quang, Phó Tổng giám đốc của VINAFREIGHT, đã có một số bài viết phân tích về thực trạng, cơ hội và thách thức đối với ngành logistics ở Việt Nam, thực trạng và định hướng phát triển nguồn nhân lực cho ngành dịch vụ logistics ở Việt Nam và đề xuất một số giải pháp từ quan điểm của Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt Nam (VIFFAS); hay tác giả Đỗ Huy Bình, chủ nhân của blog về chuỗi cung ứng và logistics nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay (Vietnam’s supply chain and logistics blog) cũng đưa ra nhiều nhận định liên quan đến thực trạng phát triển của lĩnh vực này của Việt Nam, chủ yếu là liên quan đến trình độ cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp logistics nội địa. * Các nghiên cứu ngoài nước

- Các nghiên cứu chung

Các công trình nghiên cứu ngoài nước liên quan đến logistics tập trung nghiên cứu logistics ở 3 giác độ chủ yếu: (i) giác độ vi mô (mirco logistics- logistics tại các cơ sở kinh doanh), (ii) giác độ trung mô (meso logistics - logistics của ngành/vùng) và (iii) giác độ vĩ mô (macro logistics - logistics trong nền kinh tế của một quốc gia và trong nền kinh tế toàn cầu – logistics quốc gia).

a. Tiếp cận logistics dưới giác độ vĩ mô Ở giác độ vĩ mô, nghiên cứu được thừa nhận rộng rãi nhất là của Ngân hàng Thế giới (WB). Trong các báo cáo “Connecting to Compete: Trade Logistics in global economy”  được công bố vào các năm 2007,2010 và 2012, WB đã xây dựng và công bố Chỉ số năng lực logistics của một quốc gia (LPI), được đánh giá thông qua 6 nhóm yếu tố: Năng lực thông quan; Kết cấu hạ tầng cho hoạt động logistics, bao gồm cả kết cấu hạ tầng cố định (cảng biển, đường sá, kho bãi…) và kết cấu hạ tầng dịch vụ thông tin liên lạc; Vận tải biển quốc tế; Năng lực và chất lượng dịch vụ logistics; Khả năng truy xuất (khả năng theo dõi tình trạng hàng hóa sau khi gửi) và Mức độ đúng hạn về thời gian thông quan và dịch vụ. Chỉ số LPI của WB được xây dựng thông qua việc tiến hành điều tra các nhà hoạt động logistics ở 155 quốc gia trên thế giới và được sử dụng rộng rãi để đánh giá trình độ phát triển logistics của một quốc gia, một khu vực, một nhóm quốc gia… cũng như so sánh trình độ phát triển logistics giữa các quốc gia, các khu vực, các nhóm nước trên toàn thế giới. Các báo cáo về LPI của WB cung cấp một bức tranh tổng thể về hiện trạng logistics toàn cầu cũng như của các quốc gia, các khu vực trên thế giới. Ngân hàng phát triển châu Á (Asian Development Bank – ADB), trong một nghiên cứu quy mô lớn về phát triển hành lang kinh tế Bắc – Nam công bố năm 2007 ( “Development Study on the North – South
Economic Corridor”  ) đã đưa ra quan niệm về hệ thống logistics quốc gia như sau: Một hệ thống logistics bao gồm: (1) Những người sử dụng dịch vụ bao gồm những nhà xuất khẩu, nhập khẩu, thương mại, người gửi hàng, nhận hàng; (2) Các nhà cung ứng dịch vụ logistics công cộng và tư nhân; (3) Các thể chế, chính sách, quy định của quốc gia và địa phương; (4) Kết cấu hạ tầng giao thông vận tảithông tin liên lạc. ADB cũng cho rằng kết quả hoạt động của hệ thống logistics được đo lường bởi 4 tiêu chí cơ bản: sự hiệu quả về chi phí, mức độ thuận tiện, mức độ tin cậy và mức độ an toàn. Những tiêu chí này được xem xét để đánh giá mức độ hội nhập của một hệ thống logistics, đồng thời đánh giá năng lực cung ứng dịch vụ logistics trong khuôn khổ hệ thống. Tác giả

Ruth Banomyong của Trung tâm Nghiên cứu Logistics, Đại học Thammasat, Thái Lan, một trong những thành viên của nghiên cứu kể trên của ADB, trong rất nhiều nghiên cứu của mình (công bố các năm 2007,2008,2010) đều sử dụng quan điểm này. Đây cũng là quan điểm được nhiều nhà nghiên cứu Việt Nam sử dụng khi tiếp cận hệ thống logistics quốc gia, tiêu biểu là Đề tài NCKH cấp Nhà nước do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế quốc dân tiến hành (đã đề cập ở trên).

Trong tác phẩm “National Logistics System”, Pavel Dimitrov (2002) chỉ ra rằng tiếp cận logistics ở cấp độ vĩ mô liên quan đến việc nghiên cứu và ứng dụng các yếu tố cơ bản như: Cấu trúc vĩ mô của hệ thống logistics của quốc gia/nền kinh tế thế giới; Thực trạng logistics của quốc gia/nền kinh tế thế giới và Chiến lược phát triển logistics của quốc gia/toàn cầu. “National Logistics
System”  tập hợp các nghiên cứu liên quan đến thực trạng chính sách phát triển của hệ thống logistics của các quốc gia châu Âu.

b. Tiếp cận logistics dưới giác độ trung mô

Trong kinh tế và kinh doanh, thuật ngữ “trung mô’ (meso) thường được sử dụng liên quan đến khái niệm cụm/ngành công nghiệp (industrial cluster), tức là chỉ một sự tập trung về mặt địa lý của nhiều công ty và tổ chức có liên quan đến nhau trong cùng một lĩnh vực, bao gồm các nhà cung ứng đầu vào, các nhà sản xuất, các nhà cung cấp dịch vụ, các kênh phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Do đó, tiếp cận logistics dưới giác độ trung mô thường được các tác giả đề cập đến mối liên hệ vi mô – vĩ mô giữa hệ thống logistics vi mô của một doanh nghiệp với hệ thống logistics vĩ mô của cả nền kinh tế. Một hệ thống logistics trung mô thể hiện sự hợp tác và liên kết với nhau giữa các chủ thể khác nhau trong lĩnh vực vận tải và logistics như các nhà cung cấp dịch vụ logistics và các cơ quan hoạch định chính sách trong phạm vi một vùng địa lý nhất định.

Cách tiếp cận logistics dưới giác độ trung mô thường được nghiên cứu và giải quyết ở các khía cạnh:

- Các nghiên cứu về trung tâm logistics. Trung tâm logistics là một khu vực bao gồm mọi hoạt động liên quan đến vận tải, logistics và phân phối hàng hóa nội địa cũng như quốc tế, thực hiện bởi nhiều chủ thể khác nhau. Các chủ thể này có thể là người chủ sở hữu hoặc người thuê sử dụng các cơ sở vật chất và trang thiết bị của trung tâm logistics như kho bãi, văn phòng, khu vực xếp/dỡ hàng…. Trung tâm logistics cần phải có và được trang bị các trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động và dịch vụ của trung tâm, cần được kết nối với các phương thức vận tải khác nhau như đường ôtô, đường sắt, đường biển, đường sông, đường hàng không… Trung tâm logistics thường được đặt ở gần các đầu mối giao thông vận tải lớn, kết nối nhiều dạng hình phương thức vận tải hàng hoá khác nhau cũng như gần các trung tâm kinh tế - thương mại lớn.

- Các nghiên cứu về logistics đô thị hay logistics thành phố (city logistics). Các đô thị là những địa điểm quan trọng đối với các hoạt động kinh tế của một quốc gia với tư cách là các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội; đồng thời cũng là nơi tập trung về mặt địa lý của nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Chính vì vậy, các đô thị đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế vĩ mô của một quốc gia, một ngành kinh tế cũng như của các doanh nghiệp. Nhiều đô thị đã và đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến giao thông, môi trường… gây ảnh hưởng đến các hoạt động của đô thị đó, trong đó có các hoạt động kinh tế và kinh doanh. Logistics đô thị là một khái niệm mới được phát triển trong thời gian gần đây đề cập đến việc tích hợp những nguồn lực hữu hạn hiện tại để giải quyết những khó khăn gây ra do việc gia tăng dân số và phương tiện đi lại ở các đô thị, dẫn đến ách tắc giao thông, hiệu quả vận tải thấp, môi trường bị xâm hại… và do đó khiến năng lực cạnh tranh trong kinh doanh giảm. Logistics đô thị có thể được định nghĩa là quá trình tối ưu hóa các hoạt động logistics và vận tải được thực hiện bởi các công ty tư nhân vớisự hỗ trợ của hệ thống thông tin tiên tiến ở những khu vực đô thị nhằm cải thiện môi trường, giảm ách tắc giao thông, tăng cường an toàn giao thông và tiết kiệm năng lượng trong khung khổ nền kinh tế thị trường. Một hệ thống logistics đô thị được cấu thành bởi 4 nhóm lợi ích: (1) các doanh nghiệp/chủ hàng, (2) các nhà vận tải, (3) dân cư và (4) chính quyền địa phương.

Cũng giống như các hệ thống logistics khác, trục cơ bản của hệ thống logistics đô thị là các luồng hàng hóathông tin từ các doanh nghiệp/chủ hàng đến người tiêu dùng (dân cư). Các doanh nghiệp vận tải tham gia vào quá trình chuyển đưa hàng hóathông tin này, trong khi đó chính quyền địa phương sẽ điều tiết hoạt động của họ thông qua các công cụ quản lý.

c. Tiếp cận logistics dưới giác độ vi mô – logistics trong hoạt động của doanh nghiệp - logistics kinh doanh Ở giác độ vi mô, các tài liệu về logistics rất phong phú, tiêu biểu là các tác giả và tác phẩm: “Fundamentals of Logistics Management” của Lampert và các tác giả (1998), “Logistics and Supply Chain Management”  của Christopher (1998) hay “Business Logistics/Supply Chain Management”  của Ballou (2004).

Hầu hết các tác giả đều coi logistics là dòng vận động của nguyên vật liệu/hàng hóa, thông tin và tài nguyên giữa các phần tử trong cùng một chuỗi cung ứng thống nhất liên quan đến hoạt động của một doanh nghiệp. Một chuỗi cung ứng là một nhóm gồm các tổ chức kết nối trực tiếp bằng một hay nhiều dòng chảy xuôi hoặc ngược của sản phẩm, dịch vụ, tài chính và thông tin từ một nhà cung ứng đến khách hàng. Cũng có thể coi chuỗi cung ứng là tập hợp các quy trình, các chức năng và các hoạt động có mối quan hệ tương hỗ, liên quan mật thiết đến nhau, bao gồm việc mua hàng và giải phóng hàng, vận tải xuất nhập, nhận hàng, xử lý nguyên liệu, lưu kho và phân phối, kiểm soát và quản lý tồn kho, lên kế hoạch cung cầu, xử lý đơn hàng, lên kế hoạch sản xuất, vận tải đường biển, gia công hàng và dịch vụ khách hàng… Như vậy, từ cách tiếp cận trong mối tương quan với chuỗi cung ứng, định nghĩa của CSCMP được sử dụng rất rộng rãi: Logistics có thể được hiểu là một phần của toàn bộ quá trình quản trị chuỗi cung ứng liên quan đến việc lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát một cách có hiệu quả dòng chu chuyển và lưu kho hàng hoá, dịch vụ và các thông tin liên quan một cách hiệu quả từ điểm xuất phát đến nơi tiêu dùng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Với khái niệm trên, logistics trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hay logistics kinh doanh bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Ballou (2004) phân chia những bộ phận cấu thành của một hệ thống logistics điển hình trong doanh nghiệp ra thành 2 nhóm hoạt động cơ bản: nhóm các hoạt động chính và nhóm các hoạt động hỗ trợ.

- Nhóm các hoạt động chính là các hoạt động được tiến hành ở tất cả các kênh logistics của mọi doanh nghiệp, có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến kết quả của hoạt động logistics, chiếm một tỷ trọng lớn trong toàn bộ chi phí logistics của doanh nghiệp. Các hoạt động này bao gồm: dịch vụ khách hàng, vận chuyển hàng hóa, quản trị dự trữ, xử lý đơn hàng và các dòng thông tin đến và đi.

- Nhóm các hoạt động hỗ trợ bao gồm: kho bãi và bảo quản, mua hàng, bao gói, phối hợp với bộ phận sản xuất để xác định khối lượng sản phẩm cần sản xuất, thời gian sản xuất, kết quả sản xuất; xác định lịch trình cung cấp các yếu tố đầu vào cho sản xuất và hoạt động của doanh nghiệp, thu thập, lưu trữ và xử lý các thông tin, phân tích các số liệu…

......................................................
7. Kết cấu của luận văn

Ngoài lời mở đầu, kết luận, mục lục, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu luận văn gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về dịch vụ Logistics

Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ Logistics ở Công ty TNHH CJ GLS Việt Nam

Chương 3: Giải pháp thúc đẩy sự phát triển dịch vụ logistics của công ty TNHH CJ GLS Việt Nam trong những năm tới

References Tiếng Việt

1. Nguyễn Văn Chương (2007), “Phát triển dịch vụ logistics khi Việt Nam hội nhập WTO”, Tạp chí Hàng hải online.

2. Công ty TNHH CJ GLS Việt Nam (2007 – 2012), Báo cáo hàng năm của Công ty TNHH CJ GLS Việt Nam (Hà Nội)

3. Đặng Đình Đào. Vũ Thị Minh Loan, Nguyễn Minh Ngọc, Đặng Thu Hương và Phạm Thị Minh Thảo (2011), “Logistics: Những vấn đề lý luận và thực tiễn ở Việt Nam”, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân.

4. Đặng Đình Đào, Nguyễn Minh Sơn (2012), “Dịch vụ logistics ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế”, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.

5. Đinh Lê Hải Hà (2009), “Năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics Việt Nam – Tiếp cận từ mô hình 5 lực lượng cạnh tranh”, Đề tài Nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội. 6. Đinh Lê Hải Hà (2011), “Phát triển thị trường dịch vụ logistics ở Việt Nam”, Tạp chí Thương mại, số 35.

7. Đinh Lê Hải Hà, Nguyễn Xuân Quang (2011), “Bàn về các giác độ tiếp cận khi nghiên cứu và ứng dụng logistics trong kinh tế và kinh doanh hiện nay”, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, số 171.

8. Trịnh Thị Thu Hương (2009), “Phát triển hệ thống logistics trên hành lang kinh tế Đông – Tây”, Đề tài Nghiên cứu khoa học Cấp Bộ, Mã số B2009 – 08 – 58, Đại học Ngoại thương Hà Nội.

9. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam (2005), “Luật Thương mại”, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.


11. Đoàn Thị Hồng Vân (2003), “Logistic – Những vấn đề cơ bản”, Nhà xuất bản Lao động – Xã hội, Hà Nội.

12. Đoàn Thị Hồng Vân (2003), “Quản trị Logistic”, Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội. Tiếng Anh


14. Asian Development Bank – ADB (2007), “Development Study on the North – South Economic Corridor”.

15. Australia Bureau of Transport Economics (2001), “Logistics in Australia, a preliminary analysis”, Working Paper No. 49.

16. Ballou, R. H. (2004), “Business logistics/supply chain management”, 5th edition, Pearson Prentice Hall, USA.

17. Business Monitor International (2009), “Vietnam Freight Transport Report”.


19. Curtis Spencer (2007), “Global Logistics Trends”, Real Estate Logistics Forum, Journal of Commerce.


21. Pavel Dimitrov (2002), “National Logistics System”.






==============================================

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

sách giáo trình công nghệ thông tin pdf doc - sách tham khảo

[-] Mục Lục 1 kế toán doanh nghiệp với visual basic https://ambn.vn/product/35662/ke-toan-doanh-nghiep-voi-visual-basic.html Những kiến thức cơ bản về kế toán như biểu mẫu, báo cáo, sổ sách chứng từ kế toán đã được trình bầy ở những bộ sách trước cùng tác giả, và coi như ở tập sách này là bạn đã nắm rõ về microsoft access và visual basic. Trong sách này, sẽ hướng dẫn bạn thêm khi thiết kế các giao diện nhập dữ liệu, xử lý và báo cáo trong chương trình kế toán, hiểu rõ những kỹ thuật và công cụ lập trình nâng cao và dễ dàng thiết kế thành công một chương trình quản lý kế toán doanh nghiệp bằng Visual Basic 2. lập trình cơ sở dữ liệu visual basic sql server https://ambn.vn/product/35577/lap-trinh-co-so-du-lieu-visual-basic-sql-server.html Cuốn sách này cung cấp cho người học những thông tin chi tiết cảu các công cụ kỹ thuật hiện nay như ADO, ADO MD và ADOX, MSDE, .. SQL Namespace.. Mục tiêu cuốn sách là cung cấp các kiến thức ở mức độ chuyên sâu những công cụ mà kết hợp giữa

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long

Đề tài: Hoạt động marketing của công ty cổ phần bút bi Thiên Long Mục Lục Lời mở đầu Chương I : Phân tích kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Kết quả kinh doanh của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long trong thời gian qua II.Đánh giá hoạt động marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long thời gian qua Chương II : Phân tích môi trường marketing của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long I. Phân tích môi trường marketing vĩ mô II.Phân tích môi trường marketing vi mô III. Phân tích môi trường marketing nội bộ IV. Phân tích swot Chương III. Phân đoạn thị trường của công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long với sản phẩm bút bi Thiên Long I. Vị trí hiện tại của doanh nghiệp II. Xác định đối tượng khách hàng hay thị trường cần phân đoạn III. Phân chia thị trường theo những tiêu thức thích hợp IV. Đánh giá tiềm năng của các đoạn thị trường V. Lựa chọn các phương thức marketing nhằm khai thác các đoạn thị trường mục tiêu Chương IV. Xác định chiến lược M

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRỲ TỈNH CAO BẰNG HỌC VIÊN: BẾ THỊ DIỆP – HƯỚNG DẪN KH: TS. NGUYỄN THỊ TUYẾT CHUYÊN NGÀNH: ĐO LƯỜNG VÀ ĐÁNH GIÁO TRONG GIÁO DỤC MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu 6. Khung lý thuyết của đề tài 7. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình trong nước 1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN 1.2.1. Hoạt động học tập trong nhà trường 1.2.2. Loại hình nhà trường PTDTNT 1.2.3. Đặc trưng học sinh THPT DTTS 1.2.4. Các khái niệm công cụ của đề tài 1.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG Chương 2: TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1.1. Tổng thể