PHẠM THỊ HỒNG VINH - NXB ĐẠI HỌC SƯ PHẠM 2007
SÁCH GIÁO TRÌNH
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GIÁO DỤC HỌC
MỤC LỤC
CHƯƠNG I NHẬP MÔN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GIÁO DỤC HỤC
I. Phương pháp dạy học Giáo dục học là chuyên ngành khoa học của khoa học giáo dục
II. Vị trí, nhiệm vụ và đặc điểm của môn Giáo dục học trong nhà trường sư phạm
III. Người giáo viên GDH
IV. Quá trình dạy học Giáo dục học là hệ thống toàn vẹn
V. Các tính quy luật và nguyên tắc dạy học Giáo dục học
VI. Những yêu cầu của toàn cầu hoá và xã hội tri thức với giáo viên Giáo dục học
VII. Dạy học tích cực - quan điểm chỉ đạo quá trình dạy học Giáo dục học
Câu hỏi ôn tập và thảo luận
CHƯƠNG II CHƯƠNG TRÌNH VÀ QUẢN LÍ CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC HỌC
I. Xây dựng chương trình Giáo dục học
II. Chương trình và quản lí chương trình Giáo dục học trong các trường Cao đẳng và Đại học sư phạm
Giáo án
Giáo viên soạn bài (Kí, ghi rõ họ tên)
Câu hỏi và bài tập
CHƯƠNG III CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC GIÁO DỤC HỌC
Bài 1. Khái niệm chung về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Giáo dục học
I. Khái niệm chung về phương pháp dạy học Giáo dục học
II. Khái niệm chung về hình thức tổ chức dạy học GDH
Bài 2. Các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học GDH
A. Các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tổ chức cho người học tìm tòi tri thức mới
I. Diễn giảng GDH
II. Phương pháp đàm thoại trong dạy học GDH
III. Xemina GDH
IV. Phương pháp thảo luận trong dạy học Giáo dục học
V. Phương pháp hướng dẫn sinh viên sử dụng tài liệu và giáo trình
VI. Phương pháp động não trong dạy học Giáo dục học
VII. Dạy học nêu và giải quyết vấn đề trong dạy học Giáo dục học
VIII. Dự giờ trong trường phổ thông
IX. Học tập theo nhóm trong dạy học Giáo dục học
X. Dạy học tình huống trong dạy học Giáo dục học
XI. Sử dụng phầm mềm powerpoint trong giảng dạy môn Giáo dục học
B. Các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học hình thành và rèn luyện kĩ năng sư phạm cho sinh viên
I. Rèn luyện kĩ năng sư phạm cho sinh viên qua dạy học Giáo dục học
II. Áp dụng dạy học vi mô trong dạy học kĩ năng sư phạm cho sinh viên
III. Phương pháp huấn luyện trong hình thành và rèn luyện kĩ năng sư phạm
IV. Dạy học theo dự án
V. Tổ chức hoạt động tự học của sinh viên trong dạy học Giáo dục học
C. Hướng dẫn tổng kết và ôn tập chương trình GDH
D. Hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá và tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập GDH
Bài 3. Vấn đề lựa chọn và sử dụng phương pháp dạy học Giáo dục học
Câu hỏi ôn tập toàn chương
PHẦN PHỤ LỤC
Bài 1: Giáo dục học là một khoa học (10 tiết)
Bài 2: Giáo dục học và sự phát triển nhân cách
Bài 3: Quá trình dạy học (4 tiết)
Bài 4: Các nguyên tắc dạy học (3 tiết)
Bài 5: Quá trình Giáo dục (5 tiết)
Bài 6: Các phương pháp giáo dục (4 tiết).
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Nhận xét
Đăng nhận xét